Brand Perception là gì? nhãn hiệu Perception hay còn được biết đến là nhận thức thương hiệu một trng những thứ quan trọng mà công ty cần phải biết. Qua bài viết dưới đây sẽ cung cấp thêm nhiều nội dung đến bạn đọc, cùng xem xét thêm nhé.
Brand Perception là gì?

Thương hiệu Perception, hiểu một cách dễ hiểu, là bí quyết mà người sử dụng diễn tả một brand thông qua các bước sử dụng thử và tiếp xúc với chúng. Nhận thức về nhãn hiệu có khả năng xuất phát từ nhiều cách khác nhau, như: nghe review trực tiếp từ người quen; coi quảng cáo về thương hiệu; hoặc tự mình sử dụng thử sản phẩm.
Từ những nội dung được thu thập phía trên, khách hàng chuyển hóa chúng thành nhận thức của bản thân mình về chất lượng, thành quả đem lại và quan điểm về một brand. Nhận thức có khả năng mang tính:
- Tích cực: Các sử dụng thử đem đến nhận thức tốt về sản phẩm. Brand hứa hẹn sẽ nằm trong top lựa chọn tốt nhất của khách hàng khi quyết định thực hiện mua hàng.
- Tiêu cực: sử dụng thử đem đến nhận thức xấu về mặt hàng. Thương hiệu có thể không nên người tiêu dùng chọn lựa trong lúc cân nhắc khi mua hàng.
- Trung lập: trải nghiệm không đem lại ấn tượng gì cho người sử dụng. Với nhận thức kiểu này, khách hàng thường không lưu ý hoặc có ghi nhớ gì về brand.
Nhận thức trung lập thậm chí còn nguy hiểm ngang ngửa nhận thức tiêu cực, bởi dễ dàng bị lãng quên đồng nghĩa với sẽ không hề có ai tiêu thụ mặt hàng, hàng hóa đấy.
Xem thêm Lead trong Marketing là gì? Phân biệt Qualified Lead của Marketing và Sales 2020
Tầm quan trọng của brand – nhận thức thương hiệu
Brand awareness – nhận thức nhãn hiệu là một trong các tài sản nhãn hiệu (brand asset) quan trọng giúp giúp tăng giá trị cho mặt hàng, dịch vụ hoặc công ty. Việc đầu tư để xây dựng nhận thức thương hiệu có thể giúp tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững, từ đó mang lại những khoản lợi nhuận dài hạn.
Nhãn hiệu awareness – nhận thức brand là cơ sở để công ty có khả năng quảng bá brand. Giới thiệu thành công các mặt hàng hoặc dịch vụ mới, tạo ra danh tiếng doanh nghiệp. Phân biệt công ty với đối thủ cạnh tranh, tìm và giữ chân người sử dụng trung thành.
Tạo ra thương hiệu awareness – nhận thức brand là không thể thiếu cho những nhãn hiệu mới khi người có khả năng mua hàng chưa biết về công ty. Nếu như khách hàng chưa có nhận thức về nhãn hiệu thì cam kết nhãn hiệu đấy chẳng thể nằm trong top nhãn hiệu mà họ lựa chọn mua.
4 bước đo lường nhận thức nhãn hiệu
Theo thăm dò của Bain & Company, tập đoàn tư vấn quản trị hàng đầu toàn cầu, 80% công ty thừa nhận rằng chỉ 8% số người sử dụng có những trải nghiệm xuất sắc khi dùng mặt hàng / dịch vụ của họ.
Điều này có nghĩa, nếu các công ty không thực hiện những phương pháp đo đạc nhận thức khách hàng về brand một cách thấu đáo, họ sẽ không thể nào biết nguyên nhân khách hàng rời bỏ công ty để sử dụng mặt hàng / dịch vụ khác.
dưới đây là 4 bước có thể giúp bạn đo đạc và cải thiện thương hiệu perception trong người tiêu dùng.
Sử dụng Google Alerts

Google Alerts là cách hữu hiệu để bạn có thể nghiên cứu quan điểm của công chúng về bạn.
Brand Perception là gì? Rất dễ dàng, bạn chỉ phải điền từ khóa mình cần theo dõi – có khả năng là tên doanh nghiệp, tên nhãn hiệu, đối thủ chung ngành. Một khi từ khóa đó có mặt Trực tuyến, Google sẽ trả tin nhắn Thông báo về email của bạn.
Vai trò của bạn là đọc mail để kiểm duyệt xem những gì người tiêu dùng và công chúng đề cập về bạn. Đơn giản và tức thì!
Xem thêm 6 Sai lầm khi làm Affiliate Marketing phổ biến dẫn đến thất bại
Đọc review từ người tiêu dùng
Theo bài bào chế có uy tín từ Brightlocal, 91% người trong độ tuổi từ 18 – 34 tin các bài review trên mạng ngang ngửa lời khuyên từ những người bạn, người thân.
Kể cả đối với thị trường B2B, có tới 92% khách hàng đưa rõ ra quyết định mua hàng, một khi đọc 1 bài review chất lượng.
Có vô số bí quyết để bạn có thể đọc review từ người sử dụng, như công dụng Review trên kênh Facebook, các trang sale như Tiki, Shopee, Lazada, Sendo hay Foody – Now.
Bên cạnh đó, còn có các công cụ khác có khả năng bổ trợ bạn tìm hiểu review và lắng nghe nguyện vọng của khách hàng. Bạn cần phải nhớ, không có bí quyết nào cải thiện nhận thức của người sử dụng tốt hơn việc lắng nghe và gia tăng trải nghiệm dùng mặt hàng của họ.
Tương tác với người tiêu dùng trên các nền tảng kênh mạng xã hội
Thực tế cho thấy: 63% người tiêu dùng mơ ước được công ty giúp đỡ họ trên các nền tảng kênh mạng xã hội. 90% Người dùng tương tác với doanh nghiệp trực tiếp trên kênh Facebook hay mạng xã hội instagram.
Người sử dụng giờ không còn tìm hotline của doanh nghiệp để gọi điện hỏi hay mất công soạn một bức email dông dài, bình luận trên Facebook hay inbox trong Messenger giờ mới là phương thức họ tìm đến. Hãy cam kết mọi khúc mắc của người tiêu dùng đều phải được xử lý một bí quyết triệt để nhất.
Bạn cũng đừng quên, mạng xã hội cũng là một trong những kênh đặc biệt để người tiêu dùng khảo sát nội dung trước mỗi quyết định thực hiện mua hàng.
Xem thêm Commission trong Affiliate Marketing là gì? Các kiểu thường gặp nhất
Thực hiện thăm dò người sử dụng

Brand Perception là gì? Thăm dò thông tin khách hàng qua survey (hoặc các phương thức khác như phỏng vấn) là một trong các công cụ hiệu quả để bạn đo lường nhãn hiệu perception. Các cực kì nhiều bí quyết để bạn thu thập feedback từ khách hàng:
- Thực hiện một bản thăm dò sự ưng ý của khách hàng: Bản khảo sát này hay được gởi tới khách sau từng trải nghiệm của khách hàng: Tới shop mua hàng, dịch vụ chăm sóc khách hàng, chương trình khuyến mại.
- Chỉ số NPS (Net Promoter Score): Đo cấp độ trung thành của khách hàng với một câu hỏi đơn giản: Bạn có recommend chúng tôi tới người thân, những người bạn của mình? chỉ số này quan trọng hữu ích với các doanh nghiệp với từng giai đoạn cụ thể trong vòng đời sản phẩm, giúp họ đánh giá về tốc độ tăng trưởng và phương hướng của brand trong tương lai.
Qua bài viết trên đây đã cung cấp các thông tin về Brand Perception là gì? Tầm quan trọng của brand Perception. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đọc đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé.
Lộc Đạt – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo ( reviewhayhay.com, mediaz.vn, .. )