Chiến lược xây dựng thương hiệu của nike nếu ban nhìn chuyên sâu về kế hoạch tạo ra nhãn hiệu (brand strategy) của Nike bạn sẽ nhận ra rằng nó độc đáo đến thế nào. Qua bài viết dưới đây sẽ cung ấp thêm nhiều thông tin đến độc giả, cùng tham khảo nhé,
Chiến lược xây dựng thương hiệu của nike Emotional Branding
Điều khiến Nike trở thành một thương hiệu mạnh trên toàn cầu như ngày nay là bởi: Họ hiểu được cách sử dụng yếu tố cảm xúc để lồng ghép vào thông điệp truyền thông của mình. Nói cụ thể hơn, đó là câu chuyện của những người hùng.
Từ thủa xa xưa, con người đã từng nghe qua bố mẹ, ông bà kể về truyền thuyết của những vị anh hùng và bí quyết mà họ đánh bại kẻ xấu, bảo vệ bình yên cho người dân. Ở Viet Nam con người có Thạch Sanh, Thánh Gióng hay Sơn Tinh. Ở nước ngoài, con người có Hercules hay Thor.
Theo một cách khác, con người không quá lạ lẫm về chiến lược truyền thông của Nike. Người ta có khả năng coi đây chính là một lối mòn, sự không đủ thông minh, tuy nhiên những câu chuyện đó vẫn có tác động to lớn tới suy nghĩ và cảm giác của người xem.
Xem thêm Tiếp thị liên kết lừa đảo không? Đi tìm sự thật cho Affiliate Marketing!
Xây dựng lòng trung thành của người tiêu dùng
Có lẽ, Nike không phải nhãn hiệu độc nhất sử dụng câu chuyện về những người hùng quanh ta để thu hút sự quan tâm từ người xem. Bí quyết làm truyền thống của các thương hiệu khác thường là:
“Kẻ thù” là những ảnh hưởng ở ngoài con người. Kẻ không tốt có sức mạnh vượt xa năng lực mà người hùng hiện thời đang có. Vai trò của anh ta là phải khổ luyện, vượt qua những phức tạp, thử thách để tận hưởng quang vinh.
Với các yếu tố trắng đen bài bản, nhiệm vụ của người quản trị marketing chỉ giản đơn là lồng ghép những thông điệp về nhãn hiệu của họ vào, Vậy là đủ.
Vậy Nike đã làm gì?
Chiến lược xây dựng thương hiệu của nike đã thổi một làn gió mới cho những câu chuyện anh hùng đơn điệu. Thay vì tập trung giúp người hùng đánh bại những kẻ thù từ bên ngoài, nhân vật chính của con người phải đối mặt với thử thách còn khó hơn gấp vạn lần: Kẻ thù nội tại.
Trong mỗi con người luôn hiện hữu những sự đấu tranh về nội tâm: Sáng thức dậy, làm sao để phản kháng lại cơn buồn ngủ? Khi đi làm, sự mệt mỏi xâm chiếm tâm trí ta, làm thế nào để đánh bại chúng?
Đây là bí quyết mà Nike dùng để chiếm trọn trái tim của chúng ta: Ai trong các nàng cũng đối mặt những người kẻ thù nội tại. Với sự nỗ lực hết mình, các bạn đều là những người anh hùng.
Mỗi con người đều tìm thấy bản thân trong những câu chuyện mà Nike truyền tải. Chính điều này đã gây dựng có thể sự đồng cảm đối với người xem, biến họ trở nên yêu quý hơn thương hiệu này. Vận dụng một câu chuyện mới, thổi hồn vào đó góc nhìn mới lạ, khiến chúng trở nên gần gũi hơn với người xem, đó chính là những vấn đề mà Nike đã thực hiện được trong các chiến dịch marketing của mình.
Xem thêm Tumblr là gì? 5 Lợi ích mà Tumblr mang lại cho SEO Marketing
Xây dựng thương hiệu cảm xúc là gì?
Tạo ra nhãn hiệu cảm giác là việc tạo ra nhãn hiệu đánh trực tiếp vào nhu cầu, khát vọng, cái tôi và trạng thái cảm giác của người sử dụng. Mục tiêu của xây dựng brand cảm xúc là tạo ra mối liên kết bền chặt giữa người tiêu dùng và thương hiệu bằng việc thúc đẩy cảm xúc của khách hàng.
Người tiêu dùng có xu thế lựa chọn theo cảm giác. Về lý mà nói thì suy nghĩ của con người có khả năng đúng đắn, nhưng thường cảm giác vẫn thắng lợi. Những brand thành công biết rằng họ chẳng thể chỉ đánh vào nhu cầu của khách hàng, họ luôn phải đánh vào cả mong muốn, mơ ước và cảm xúc. Những nhãn hàng này luôn chạm đến trái tim của người sử dụng, điều mà các nhãn hàng khác không thực hiện được.
Nike tập trung vào 3 loại người sử dụng chính
Phái đẹp, vận cổ vũ trẻ tuổi, và những người thích chạy bộ. Người tiêu dùng của Nike có dấu hiệu chính là có đôi phần thiếu niềm tin vào bản thân mình. Phụ nữ thường nhận xét là phái yếu hơn trong hoạt động thể dục thể thao, còn những vận động viên trẻ thường có tài năng tuy nhiên chưa có những thành tựu, vẫn phải nỗ lực rèn luyện hàng ngày để trở thành giỏi hơn, mạnh hơn.
Do đó, Nike đã tập trung vào việc truyền ý tưởng và khích lệ khách hàng tin tưởng hơn vào bản thân, vào sức mạnh bên trong con người mình. Họ đã xây dựng một thương hiệu cảm xúc luôn đi chung với sự tự tin, bền bỉ và thông bao giờ bỏ cuộc.
Xem thêm Paid Search là gì? Tại sau đưa Paid Search vào chiến lược phát triển Marketing 2020
Những điều bạn có khả năng học hỏi từ chiến lược của Nike
Chiến lược xây dựng thương hiệu của nike câu chuyện nhãn hiệu của Nike thường luôn đi chung với motif: anh hùng – kẻ xấu. Người anh hùng bắt đầu từ con số 0, phải cố gắng và nỗ lực hết sức mình để đánh bại kẻ ác, giành lấy quang vinh cho bản thân.
Tuy vậy, kẻ thù trong các câu chuyện của Nike chủ đạo là những yếu tố nội tại mà bất kỳ ai trong chúng ta đều có: Sự lười biếng, tính ỉ lại, sự nản trí,…
Người xem có thể tìm thấy mình trong hình ảnh của những vị anh hùng. Sau cùng, người chiến thắng ở đây chính là bạn, những người đang theo dõi những mẫu truyền thông marketing của Nike.
Qua bài viết trên đây đã cung cấp các thông tin về chiến lược xây dựng thương hiệu của nike như thế nào?. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đọc đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé.
Lộc Đạt – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo ( happy.live, thinkmarkus.com, .. )