Content Marketing là gì và tại sao chúng ta lại hay gọi nó là vua? Trong kinh doanh online, Nó có vị thế như thế nào?
Có vẻ khá ít bạn có câu trả lời chính xác cho hai câu hỏi trên phải không! Nếu vậy hãy cùng mình tìm hiểu kĩ về Content Marketing hơn nhé
Content Marketing là gì?
Content marketing là tiếp thị thông tin – chiến lược marketing của một đơn vị hoặc thương hiệu chú ý vào việc tạo ra và phân phối nội dung có giá trị, liên quan đến sản phẩm/dịch vụ.
Với mục đích hấp dẫn, giữ chân người sử dụng để từ đấy đẩy mạnh hành vi & chuyển đổi họ thành người mua hàng. Content marketing giúp người đọc sửa đổi và nâng cấp kiến thức cuộc sống qua việc sẻ chia tất cả thông tin các lĩnh vực trong cuộc sống như:
- Giáo dục
- Thư giãn
- Góc nhìn/nhận xét đa chiều về một vấn đề/sự vật nào đó, …
Thay vì quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ của mình, bạn cung cấp những nội dung hữu ích. Có ý nghĩa đối với người có khả năng mua hàng và người mua hàng, từ đấy giúp họ xử lý các vấn đề mà họ đang mắc phải.
Vị thế của content Marketing trong bán hàng online
Trong thời kỳ Marketing 4.0 với sự phát triển công nghệ số và tính lan truyền mạnh mẽ của các kênh online (mạng xã hội, blog, email,…) khiến content Marketing trở nên bùng nổ và cạnh tranh giữa các doanh nghiệp.
Chắc chắn khi kinh doanh online bạn nên có cho mình ít nhất một kênh giao tiếp trực tuyến với người mua hàng. Nó có thể là thông qua trung gian như trang Facebook, Zalo,…
Hay chính chủ như xây dựng một Web riêng. Và những gì bạn phải cần để liên tục duy trì kết nối với khách hàng chính là thông tin.
Với Marketing truyền thống, thông tin được sản xuất ở mật độ ít hơn, khi nào cần quảng cáo hay PR mới cần đến.
Vì vậy, thời kỳ này chỉ xảy ra vị trí Copywriter. Tuy vậy khi internet bùng nổ, con người có thể kết nối thông tin liên tục, do đó doanh nghiệp cũng cần duy trì sự chú ý liên tục của khách hàng với thương hiệu bằng việc sản xuất nội dung thường xuyên.
Dựa trên nhu cầu này, vị trí content Marketing ra đời, có trách nhiệm xây dựng chiến lược, tổ chức và luôn luôn sáng tạo thông tin.
Content marketing xuất hiện từ khi nào?
Dõi theo sự phát triển của internet, bạn thử đoán xem content marketing xảy ra từ bao giờ?
Cách đây vài năm hay từ khi thuật ngữ “Internet” được tạo ra vào khoảng năm 1974? Không, tất cả đều không đúng, bởi nó đã tồn tại rất lâu trở về trước.
Thực tế, content marketing khởi đầu xuất hiện vào năm 1732, khi một người đàn ông tên là Benjamin Franklin lần đầu xuất bản tờ báo hàng năm Poor Richard’s Almanack. mục đích là để đẩy mạnh công việc kinh doanh in ấn của mình.
Có thể thuật ngữ vẫn còn khá mới mẻ tuy nhiên lịch sử của nó là cả một bề dày với gần 300 năm.
Những loại content marketing phổ biến
1. Sáng tạo nội dung Content Marketing bằng Blog
Bạn có biết, 82% các maketer cho rằng, blog là một khoản đầu đầu tư vô cùng xứng đáng cho Marketing? Những lợi ích mà Blog đem lại là không nhỏ.
Theo phân tích từ Forbes, Blog giúp cho các công ty vừa và nhỏ làm ra hơn 126% lượng người có khả năng mua hàng mỗi năm.
Blog được xem là hình thức phổ biến nhất của content Marketing bởi chi phí thấp và hiệu quả cao, lôi cuốn được sự quan tâm của người mua hàng.
Blog giúp sẻ chia thông điệp nhãn hiệu đến gần hơn với khách hàng, thông qua các tin tức về sản phẩm, dịch vụ, thị trường.
2. Infographic nội dung Marketing thời 4.0
Infographics giúp doanh nghiệp tăng nhận thức về nhãn hiệu cho khách hàng đồng thời trao cho họ những nội dung hữu ích về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp một cách đơn giản.
3. Ebook – Công cụ có ích để tạo ra người có khả năng mua hàng
Ebook là một loại nội dung dài hạn đạt kết quả tốt mà doanh nghiệp có thể dùng để cung cấp giá trị cho khách hàng tiềm năng.
Thông tin trên ebook đòi hỏi bạn phải đầu tư kiến thức nhiều hơn nhằm đem đến cho người mua hàng những thông tin thật sự hữu ích và cần thiết cho họ.
Giống như mọi hình thức content Marketing khác, xây dựng google tài liệu không phải để kinh doanh mà là duy trì mối quan hệ tốt đẹp giữa nhãn hiệu và khách hàng, để họ tin tưởng nhãn hiệu bạn và sẽ chọn lựa bạn khi bạn sẵn sàng mua hàng.
Google tài liệu là một trong những dạng nội dung Marketing tốt nhất để thu thập khách hàng tiềm năng.
Vì chỉ những người thật sự quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của bạn mới để lại thông tin cá nhân để đối thu thập việc tải ebook về.
4. Social Media/Mạng xã hội
Trong thời điểm hiện tại ta có thể thấy hầu hết các công ty đều cố gắng tận dụng sức mạnh của mọi phương tiện truyền thông để tiếp cận khách hàng mục tiêu của mình.
Các nền tảng truyền thông xã hội như trang Facebook, Twitter và mạng xã hội instagram giúp các công ty tiếp xúc đối tượng mới và nuôi dưỡng mối quan hệ với người mua hàng.
Thông tin của bài đăng trên mạng xã hội đóng một nhiệm vụ trọng yếu trong cách công ty của bạn lôi cuốn khách hàng tiềm năng và duy trì người mua hàng hiện tại.
5. Video của Content Marketing
Dưới sự phát triển của xã hội hiện đại, video marketing ngày càng được sử dụng phổ biến. Nó được xem như một kế hoạch thực hiện content Marketing đạt kết quả tốt.
Sử dụng video để truyền tải thông điệp tới người mua hàng sẽ làm tăng tỉ lệ chuyển đổi. Đáng chú ý, việc chèn các video trên landing page có thể tăng conversion rate lên đến 80% so với việc đọc các trang thông thường (Theo Hubspot).
Trong đó, thêm các clip trong bài đăng còn có tác dụng tối ưu SEO, nâng cao khả năng hiển thị trên top đầu của trang tìm kiếm tới 53 lần. Đáng chú ý, clip marketing được chia cụ thể thành 8 loại chính:
video sản phẩm: Chia về sản phẩm bao gồm các thông tin căn bản, tính năng, lợi ích,…
video doanh nghiệp: Giới thiệu ngắn gọn về những cá nhân làm nên công ty
clip tutorial: Một đoạn hướng dẫn thực hiện việc nào đó.
clip Testimonial: Đánh giá của khách hàng (cá nhân cụ thể)
clip ads truyền hình
App Videos
video hoạt hình
Website clip
Kết
Như vậy, bạn có thể thấy những lợi ích của Content marketing là vô cùng lớn.
Do đó, doanh nghiệp cần có sự tổ chức nhân sự, đầu tư nghiêm túc và liên tục cho chiến lược tiếp thị nội dung, đặc biệt là trên môi trường Marketing Online.
Xem thêm: Trade Marketing là gì? Vai trò của nó
Anh Khôi – Tổng hợp, chỉnh sửa
( Nguồn tham khảo: gtvseo, gobranding, compamarketing, wehelp)