Google penalty là thuật ngữ chỉ việc website đã bị nhận 1 án phạt từ Google. Hệ quả của vấn đề này là hạng mục của trang website bị sụt giảm thông số nghiêm trọng. Để hiểu thêm chi tiết, bài viết sau đây sẽ chia sẻ tới các bạn về Google Penalty là gì? Cách kiểm tra website bị Google phạt. Cùng đọc thêm nhé!
Google Penalty là gì?

Google chính thức tuyên bố rằng mỗi năm họ thay đổi hàng trăm thuật toán tìm kiếm của mình nhằm hoàn thiện chất lượng kết quả của tìm kiếm.
Mỗi khi họ thay đổi, sẽ luôn có kẻ thắng và người thua. Điều này đồng nghĩa rằng một vài website sẽ có thể leo lên thứ hạng cao hơn (có nghĩa là nhiều traffic tự nhiên hơn), trái lại thì một số website bị giảm thứ hạng trên trang công cụ tìm kiếm.
Hình phạt của Google có thể khiến cho một phần hoặc toàn bộ website:
- Không hiển thị trên kết quả của tìm kiếm của Google
- Rớt hạng đột ngột trên SERPs
Một vài hình phạt phổ biến của Google

Hình phạt thuật toán
Hình phạt thuật toán trong Google Penalty là hình phạt khá phổ biến vào thời điểm hiện tại, đó là hình phạt tự động. Hình phạt này xảy ra là khi Google liên tục thay đổi thuật toán tìm kiếm của họ, đồng thời website không đáp ứng được các điều khoản đó.
Hình phạt thủ công
Hình phạt thủ công xuất phát từ cá nhân hay một nhóm websitespam dựa trên cơ sở thuật toán, được áp dụng hình phạt cho trang website của bạn.
Thường thì chủ sở hữu trang website sẽ nhận được Email thông báo về sự cố này ngay khi bạn sửa toàn bộ. Lúc này bạn hãy liên hệ rồi đề nghị họ reset lại trang website của bạn.
Để có thể kiểm tra website của mình có bị Google Penalty hay không, thì bạn hãy đăng nhập vào tài khoản websitemaster -> Manual Actions (nằm trong mục Search Traffic).
Xem thêm: Google Sandbox là gì? Vì sao lại có Google Sandbox?
Nguyên nhân khiến website bị Google phạt

Quá nhiều backlink
Nhiều người cho rằng, cứ link vào là on top mà không quan tâm đến chất lượng các liên kết này thế nào, nội dung trong trang đã bảo đảm hay chưa. Điều này là một sai lầm tác động đến kết quả xếp hạng của website.
Việc dùng quá là nhiều backlink làm thao túng kết quả xếp hạng sẽ rất dễ bị Google chú ý tới. Lúc này, thuật toán Penguin Real Time sẽ phát hiện và phạt bạn.
Trùng lặp nội dung trên trang hoặc sao chép nội dung trang khác
“Content is King” vẫn luôn đúng với bất kỳ kế hoạch phát triển nào. Bất cứ SEOer nào cũng mong muốn tăng số lượng nội dung được Index trên trang để phủ “dày” nội dung trên trang hơn. Mặc dù vậy, việc cập nhật này cần phải là những bản nội dung mới chứ không phải là cố ý copy, nhân bản để lấy số lượng.
Hidden text/hidden links
Đây cũng là vấn đề mà nhiều người gặp phải khi sử dụng hidden text và hidden links. Cho dù mục tiêu của họ không phải là đánh lừa SE (Search Engine).
Nhưng đây chính là vi phạm rất nghiêm trọng trong Google websitemaster Guideline rồi. Lần sau nếu mong muốn thử nghiệm vài hiệu ứng với javascript. Hãy đọc thật kỹ code xem có ẩn links hoặc text không.
Gửi những query tự động lên Google
Chắc đã nhiều người từng làm cái này mà không nghĩ rằng nó có thể sai luật Google. Cách làm đơn giản thường gặp là viết nhiều cái link có dạng www.google.com/search?q=… và để những link này trên site của mình.
Với suy xét nôm na là nếu người xem click vào đây thì sẽ dẫn họ thẳng đến trang result kết quả của Google.
Nhưng Google lại hoàn toàn nghĩ khác, nó chỉ biết đây chính là hành động làm ảnh hưởng đến tài nguyên máy tính nên sẽ đưa ra hành động xử lý là Google Penalty.
Nhồi nhét từ khóa
Thêm thật nhiều từ khóa là một trong những “chiến lược” trước tiên cho tiếp thị SEO nhưng nó vẫn có thể áp dụng vào thời điểm này. Về cơ bản, đây chính là nơi một trang lấp đầy một trang bằng các câu cửa miệng giúp tăng thêm tầm thiết yếu ít nhất cho một trang website. Nếu bạn sẽ thấy một trang website ở chân trang bất kỳ lúc nào, đấy là thêm thật nhiều từ khóa. Tín nhiệm nó hoặc trong tất cả sự trung thực, nó đã thành công. Tuy vậy, Google trước đó đã nhận thấy tình huống khó chịu này, không có kết quả trong hơn 10 năm.
Sao chép nội dung trên Internet
Những content gian lận với mục đích khiến cho nội dung “dày” trên website để có được xếp hạng tốt, nhiều traffic hơn. Nhiều người làm SEO thay vì sáng tạo những nội dung mới thì lại tìm kiếm trên Google, thi nhau sao chép bài của người khác mọt cách máy móc đẫn dến việc bài viết dù đi sao chép nhưng chất lượng cực kém và không có logic. Đây cũng là một trong những nguyên nhân thiết yếu dẫn đến website của bạn bị phạt.
Nội dung mỏng, nội dung kém chất lượng
Một nội dung qua loa ít kiến thức chẳng tạo thêm được giá trị nào cho người đọc mà chỉ chăm chăm vào điều hướng kinh doanh và PR cho sản phẩm nói một cách khác là “nội dung mỏng” (Thin Content).
Bị đối thủ chơi xấu
Nếu bạn là người làm SEO lâu năm thì điều này khá thân thuộc, đối thủ có thể đặt website của bạn lên những trang website xấu, không tốt, không liên quan.
Bạn không cần quá lo sợ vì nếu website của bạn xuất hiện link xấu, hãy dùng công cụ của Google về từ chối các liên kết.
Xem thêm: Google Tag Manager là gì? Lợi ích của Google Tag Manager
Cách kiểm tra website bị Google phạt
Kiểm tra website với Google Analytics
Đăng nhập vào công cụ kiểm tra Google Analytics và nhìn nhận lại organic traffic (lượng truy cập tự nhiên – không đóng phí để có) của website bạn để kiểm tra lượng truy cập website.
Đây là cách tốt nhất để xem website có bị phạt bởi hình phạt tự động hay không. Nếu bạn thấy traffic giảm trong những ngày Google Update thuật toán, thì rất có thể bạn đã bị ảnh hưởng.
Và đấy có thể là nguyên nhân khiến traffic của bạn giảm.
- Chọn website của bạn từ bố cục và giao diện Dashboard của Google Analytics.
- Vào Acquisition > All Traffic > Source/ Medium.
- Google/ Organic (như hình bên dưới)
Từ báo cáo này, bạn sẽ biết được số lượng khách truy cập từ Google. Tiếp theo, hãy chọn giai đoạn báo cáo ở đầu trang, phía bên phải. Sau đấy hãy điều chỉnh khung thời gian bạn mong muốn.
Bạn có thể điều chỉnh khung thời gian từ 7/2018 – 8/2018 (thời gian Google có đợt cập nhập thuật toán Google Panda lớn).
Kiểm tra Traffic qua Google Analytic
Nếu tự dưng bạn thấy Traffic của trang website có dấu hiệu giảm mạnh, đột ngột lao dốc. Thì đấy cũng có thể là do Google phát hiện có hành vi gian lận và phạt website đó.
Lúc này bạn cần phải kiểm tra lại xem Google có cập nhập thuật toán nào gần đây không. Rồi vào check lại Traffic của website trong Google Analytic từ thời điểm cập nhật xong thuật toán đấy.
Kiểm tra các chỉ số của website qua Tool hỗ trợ
Bạn dùng những Tool hỗ trợ của bên thứ 3 để xem các thông số nhận xét trên website của mình như Ahrefs, Semrush… Những thông số này được tạo ra dựa trên những thuật toán sát nhất với con bọ tìm kiếm của Google, phải có thể coi là tương đối chính xác.
Nếu những thông số này bình thường, duy trì ổn định thì không vấn đề gì. Thế nhưng nếu các chỉ số này bị tụt, giảm một cách đột ngột thì đó là dấu hiệu trang website của bạn đang bị Google phạt.
Kiểm tra domain website
Một trong những cách kiểm tra website có bị Google phạt hay không mà bạn ứng dụng chính là kiểm tra domain của trang website. Bạn sẽ gõ tên miền của mình trên Google để xem liệu nó có được hiển thị trong danh sách top 10 domain hàng đầu hay không. Nếu tên miền website không xuất hiện thì khả năng website của bạn bị Google phạt lên đến 90%.
Ngoài ra, bạn thử gõ từ khóa quan trọng và domain trên các công cụ tìm kiếm. Nếu một số trang của website không hiển thị thì có thể website đã bị dính một phần án phạt của Google.
Kiểm tra traffic website
Một dấu hiệu giúp bạn có thể dễ dàng dự báo và biết được website của mình đang bị Google để ý chính là lượng traffic website bất ngờ bị giảm một cách đột ngột. Điều mà bạn cần phải thực hiện ngay lúc này chính là kiểm tra lại xem tại thời điểm đấy có bản cập nhật nào được nói ra hay là không.
Bizfly cung cấp dịch vụ tối ưu website chuẩn SEO với quy trình chuẩn từ khâu tiếp nhận thông tin, tư vấn, phân tích website, nói ra giải pháp triển khai, bảo trì và phát triển website toàn diện cho khách hàng ở bất kỳ lĩnh vực ngành nghề nào. Đặc biệt, cung cấp phương án thiết kế website chuẩn SEO theo yêu cầu giúp tối ưu thời gian triển khai, gia tăng hiệu quả kinh doanh và khẳng định vị thế thương hiệu của tổ chức.
Check lại blacklist
Đôi khi Google cũng nhầm lẫn khi lọc website của bạn vào danh sách backlist (website không an toàn). Do vậy, bạn nên kiểm tra lại việc này.
Thực ra cách kiểm tra website rất đơn giản. Bạn chỉ cần sử dụng cú pháp này để check.
https://www.google.com/safebrowsing/diagnostic?site= tenmien
Note: Thay thế “tenmien” bằng tên tên miền của bạn.
Chẳng hạn, tôi mong muốn kiểm tra website gtvseo.com của mình có bị lọc vào backlist của Google hay không? Tôi chỉ cần search “https://www.google.com/safebrowsing/diagnostic?site= gtvseo.com“
Google sẽ trả về kết quả cho bạn ngay lập tức.
Xem thêm: Google Analytics là gì? Google Analytics hoạt động thế nào?
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Google Penalty là gì? Cách kiểm tra website bị Google phạt. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (websitehcm.com, gtvseo.com,…)