Trong nền kinh tế thị trường, tính cạnh tranh và sức mạnh của công ty thường được nhận xét qua thị phần (market share). Vậy Market share là gì, được tính như thế nào và làm sao để nâng cao thị phần của doanh nghiệp hiện nay? Các bạn theo dõi bài content bên dưới đây để hiểu rõ hơn nhé!
1. Market share là gì?
Market share là gì được hiểu là thị phần – một khái niệm cần thiết trong marketing và quản trị chiến lược hiện đại. Thị phần (market share) là tỉ lệ phần trăm thị trường doanh nghiệp đã chiếm lĩnh được hay thực chất là sự phân chia thị trường của doanh nghiệp đối với các đối thủ cạnh tranh trong ngành. Thương hiệu dẫn đầu thường chiếm thị phần đông nhất.
2. Tầm cần thiết của Market share là gì?
Chỉ đọc qua định nghĩa market share là gì, chắc hẳn chúng ta đều hiểu nó có tầm liên quan rất lớn đến sự thành – bại cũng như tồn – vong của công ty. Tuy vậy cụ thể thì thị phần có tầm cần thiết như thế nào? Cùng phân tích nhé!
Những thay đổi của thị phần sẽ làm ra tác động lớn đến hiệu năng của các công ty, thuộc những ngành công nghiệp trưởng thành hoặc theo chu kỳ (những DN này đều có mức tăng trưởng không cao).
Ngược lại, sự biến động thị phần không ảnh hưởng nhiều đến doanh nghiệp thuộc các ngành nghề đang tăng trưởng. Lý do là vì tổng sản lượng của cả thị trường luôn có sự tăng trưởng, việc này giúp các doanh nghiệp vẫn tăng được doanh số dù họ đang mất thị phần.
Các doanh nghiệp thuộc những ngành công nghiệp trưởng thành có sự cạnh tranh thị phần rất khốc liệt. Những doanh nghiệp này luôn để tâm đến những thay đổi trong doanh thu, lợi nhuận hơn hẳn những vấn đề khác.
Họ sẵn sàng chi ra 1 khoản tiền chỉ để các đối thủ từ bỏ thị phần hoặc thậm chí là phá sản. Khi họ đã giành được thị phần cao hơn đối thủ thì họ sẽ tiến hành tăng giá. Việc một số doanh nghiệp nhỏ bị các doanh nghiệp lớn hơn chi phối cũng bắt đầu từ thực tế này.
3. Phương pháp tăng thị phần cho doanh nghiệp
Với tầm cần thiết của market share là gì với doanh nghiệp, thì dưới đây là các phương pháp tăng thị phần cho doanh nghiệp:
Tăng cường bán cho khách hàng hiện tại và tái theo đuổi khách hàng đã mất
Thường thường, bán hàng cho khách hàng cũ dễ dàng và tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều so sánh với việc tìm kiếm khách hàng mới. Công ty có thể áp dụng quy luật 20/80 tức là chú ý vào 20% khách hàng đem về 80% doanh thu. Cách thức này sẽ đem lại nhiều tiện ích cho doanh nghiệp hơn, thế nhưng không phải lĩnh vực nào cũng có thể ứng dụng được.
Đối với các khách hàng đã mất có thể mất thời gian và khoản chi, để tìm hiểu lý do tại sao khách hàng không dùng dịch vụ/ sản phẩm của tổ chức bạn và khắc phục để đưa khách hàng trở lại.
Nhiều loại các kênh tiếp thị khác nhau
Gia tăng thị phần bằng mở rộng kênh tiếp thị ở đây gồm có cả kênh truyền thông quảng cáo và kênh phân phối. Các kênh truyền thông phổ biến để tiếp cận khách hàng mục đích như truyền hình, báo chí, radio, internet, mạng xã hội… Về kênh phân phối thì công ty nên tập trung vào các kênh bán lẻ siêu thị, tạp hóa, kinh doanh trực tuyến,… hoặc bán hàng công ty qua mạng lưới mối quan hệ.
Thâm nhập vào thị trường mới
Kế hoạch thâm nhập thị trường mới hiệu quả tốt nhất, nên khởi đầu từ nền tảng vững vàng của thành công ở thị trường cũ, và một mạng lưới thông tin dày đặc về thị trường tiềm năng. Các quyết định chiến lược phải dựa trên sự nghiên cứu rộng và phân tích sâu về thị trường đấy. Từ đấy, doanh nghiệp đưa phương hướng tiếp xúc bằng các kênh truyền thông như quảng cáo trực tuyến, tiếp thị bằng mail, mạng xã hội, truyền hình, ..
Cải tiến, phong phú hóa sản phẩm
Phong phú hóa sản phẩm là phát triển nâng cấp, sáng tạo ra phong phú sản phẩm từ những sản phẩm truyền thống sẵn có và giới thiệu chúng ra thị trường. Đây là một trong những phương thức cơ bản để nâng cao sức cạnh tranh và mở rộng thị phần.
Việc giới thiệu sản phẩm mới hay cải tiến sản phẩm cũ, có thể giúp doanh nghiệp bạn gia tăng thị phần đáng kể tuy nhiên cũng tiềm ẩn rủi ro tổn thất lớn khi sản phẩm thất bại. Doanh nghiệp cần phải sẵn sàng cho các thử nghiệm đó và hạn chế nguy cơ tối đa bằng việc nghiên cứu thị trường mục tiêu cũng như nhận xét đối thủ chung ngành.
4. Kết bài
Trên đây chính là toàn bộ những kiến thức cơ bản về market share là gì, tầm cần thiết và cách để gia tăng market share cho doanh nghiệp. Mong rằng, đây sẽ là “kim chỉ nam” tốt cho các doanh nghiệp để họ học hỏi và áp dụng!
Xem thêm: Top 5 đăng ký Network Youtube uy tín nhất năm 2021 bạn đã biết
Hảo Hảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo:adpia,dautu365blog,kiemtiencenter)