Media mix là gì? truyền thông hỗn hợp là một phần thiết yếu của tiếp thị và quảng cáo. Vậy bạn đã được biết gì về Media mix? Qua bài viết dưới đây sẽ bổ sung thêm nhiều thông tin hơn đến bạn đọc, cùng xem xét thêm nhé!
Media mix là gì?

Truyền thông hỗn hợp hay thường được gọi là tiếp thị hỗn hợp, là sự kết hợp của các cách truyền thông mà các nhãn hiệu có thể đến gần hơn các đối tượng mong muốn của mình. Để hiểu việc làm này nghĩa là gì, hãy cân nhắc bốn yếu tố sau:
- Mặt hàng
- Con người
- Phân phối
- Truyền bá
- Cái giá
Marketing hỗn hợp gồm có toàn bộ các cách có khả năng mà một mặt hàng tiếp cận (các) đối tượng đã chọn (hoặc mọi người) thông qua các con đường như quảng cáo truyền thống, tiếp thị bình dân, quảng cáo kỹ thuật số, phương tiện truyền thông xã hội, email và trang mục tiêu hướng đến. Những phương pháp đó là tiêu chí thứ ba trong tiếp thị hỗn hợp: cung cấp.
Xem thêm Định nghĩa Ethical marketing những ví dụ điển hình về Ethical marketing
Lịch sử của truyền thông Mix
Cha đẻ của thuật ngữ marketing Mix chủ đạo là ông Neil Borden – chuyên gia được nhiều người biết đến trong lĩnh vực tiếp thị mặt hàng của Đại Học Harvard. Định nghĩa marketing Mix là gì của ông đã được đăng lên báo “The Concept of truyền thông Mix” vào năm 1960. Những năm về sau, khái niệm này càng ngày trở nên rộng rãi và được áp dụng phổ biến trong lĩnh vực quảng bá sản phẩm.
Có thể nói Neil Borden một trong các người tạo ra nền móng vững chắc cho việc tạo ra và tăng trưởng định nghĩa truyền thông Mix. Từ đó, góp phần không nhỏ cho nhân loại trong việc truyền bá mặt hàng trở thành bài bản và chuyên nghiệp hơn.
Về sau chuyên gia marketing của Đại Học Michigan State – E. Jerome McCarthy đã tái định nghĩa lại định nghĩa truyền thông Mix là gì. Cùng lúc đó, ông cũng là người tạo ra 4 yếu tố chủ chốt cho kế hoạch tiếp thị này. Mãi cho tới sau này, chiến lược marketing Mix 4P vẫn đang còn được doanh nghiệp áp dụng và không ngừng tăng trưởng thêm. Minh chứng là phiên bản mở rộng 7P của kế hoạch marketing Mix.
Tầm quan trọng của phương tiện truyền thông
Nó là một phương tiện truyền thông mạnh mẽ để giúp ads hàng hóa và dịch vụ của một thực thể kinh doanh chi tiết để doanh thu và lợi nhuận bán hàng của nó có khả năng tăng với tốc độ nhanh chóng. Tầm đặc biệt của hỗn hợp truyền thông có thể được nói rõ từ thực tế là nếu như nó được dùng đúng cách, các công ty có khả năng gửi chính xác loại thông điệp mà họ mong muốn.
Nó có triển vọng tiền của thấp hơn và chất thải ít nhất. Nó có tầm quan trọng vì nó cho phép doanh nghiệp đến gần hơn kể cả những phần của các địa điểm khá tách biệt với phần còn lại của toàn cầu.
Sửa đổi và cải thiện truyền thông hỗn hợp là gì?

Sửa đổi và cải thiện truyền thông hỗn hợp đo đạt bí quyết thông điệp của bạn ảnh hưởng ra sao đến người tiêu dùng. Đó là hành trình tìm ra sự hòa quyện của các phương pháp tiếp thị hoạt động tốt nhất với nhau để sở hữu kết quả tối ưu. Nó có sự liên quan đến việc tạo ra các mô hình dự báo hậu quả có thể xảy ra từ mỗi loại phương tiện truyền thông hoặc địa điểm mà một thương hiệu đang xem xét đầu tư vào.
Để làm được việc làm này, các thương hiệu dùng dữ liệu tiếp thị và số liệu phân tích đã có sẵn để xác định vị trí trong hành trình người tiêu dùng mà đối tượng mục tiêu dự định của họ có xu hướng tương tác với brand nhiều nhất. Với thông tin đấy, họ có thể đưa ra quyết định tỉnh táo hơn về vị trí và cách sắp xếp ngân sách để sở hữu ROI tốt nhất.
Các kế hoạch truyền thông Mix
Ngày nay, có 3 mô hình truyền thông hỗn hợp bao gồm: truyền thông Mix 4P, marketing Mix 7P, truyền thông Mix 4C, đang được sử dụng phổ biến nhất trên thị trường ngày nay, mà bạn sở hữu thể tìm đọc.
Truyền thông Mix 4P
4P được coi như chiến lượng marketing truyền thống. Mô hình này đã được tạo ra và phát triển từ những năm 1960. Tiếp tục thời điểm này, truyền thông Mix 4P đã trở nên nổi tiếng và được ứng dụng phổ biến. Bên cạnh đó, nó cũng được áp dụng để giảng dạy trong các công ty, trường học, cao đẳng ở khắp nơi trên thế giới.
Product: sản phẩm
Product là một trong những thành phần đầu tiên trong chuỗi marketing Mix 4P. Yếu tố này có thể là một mặt hàng hữu hình (điện thoại, xe động cơ,…) hoặc một dịch vụ vô hình (tín dụng tổ chức tài chính, khách sạn, spa,…).
Nhìn chung, vòng đời của một mặt hàng (product life – cycle) gồm có các giai đoạn sau:
- Introduction: tạo ra.
- Growth: tăng trưởng.
- Maturity: Trưởng thành.
- Decline: Thoái trào.
Promotion: truyền bá – truyền thông
Promotion là một trong những yếu tố có thể giúp doanh nghiệp kích thích các công việc nhãn hiệu positioning và sales. Yếu tố Promotion được cấu thành bởi những thành phần sau:
- Tổ chức bán hàng: Sales organization.
- Quan hệ công chúng: Public relation.
- Quảng cáo: Advertising.
- Tiếp thị: Sales promotion.
Các quảng cáo thường bao phủ các khía cạnh marketing, đồng thời cũng yêu cầu doanh nghiệp trả phí cho những hoạt động trên truyền hình, radio, báo in và internet. Với sự tăng trưởng như hiện nay, các truyền thông marketing đang dần chuyển từ các hình thức offline sang online.
Place: phân phối
Yếu tố Place được dùng để chỉ những nơi mà sản phẩm của bạn có khả năng đến gần hơn với người tiêu dùng, những nơi có thể tiếp thị và truyền bá. Đồng thời, đó còn là các kênh, các công cụ phân phối mặt hàng đến tay người tiêu dùng.
Các kênh phân phối là đại diện cho nơi mặt hàng có thể được trao đổi mua bán, trưng bày và recommend. Cửa hàng phân phối có thể là đại lý bán lẻ, các gian hàng điện tử trên mạng. Nếu như công ty không chịu đầu tư, phát triển kênh cung cấp đúng mức thì có khả năng làm phung phí công sức quảng cáo, tạo ra sản phẩm mà chẳng thể đưa rõ ra thị trường thành công.
Price: cái giá
Price – Giá sản phẩm chính là tiền bạc phải bỏ ra để sở hữu các sản phẩm dịch vụ bao gồm: Thị phần, cạnh tranh, chi phí nguyên liệu, nhận dạng sản phẩm và các giá trị cảm giác của khách hàng đối với sản phẩm.
Việc định giá mặt hàng trong môi trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay là điều cực kì quan trọng và mang tính thử thách cao. Nếu như giá mặt hàng quá thấp, công ty sẽ phải tập trung bán hàng theo số lượng lớn thì mới có lợi nhuận. Nếu như để mức giá quá cao, người tiêu dùng sẽ chuyển sang sản phẩm của đối thủ khách có giá tốt hơn.
Marketing Mix 7P
Marketing Mix 7P là mô hình tiếp thị được chuyển tiến từ 4P. Mô hình marketing này được kế thừa 4 phạm vi tiếp thị của hô hình cũ, có thêm 3 yếu tố khác chính là: People, Process và Physical. Chiến lược này được áp dụng mạnh mẽ và phổ biến với nhiều ngành thương mại dịch vụ không giống nhau.
Process: công thức
Quy trình và bộ máy tổ chức, quản lý trong công ty sẽ có ảnh hưởng lớn đến quá trình công việc của truyền thông. Vì thế, bạn cần cam kết doanh nghiệp của mình đã sở hữu một công thức, hệ thống mạnh để tiết kiệm chi phí hơn.
Xem thêm Các hình thức Affiliate Marketing phổ biến nhất hiện nay 2021
Physical evidence: Bằng chứng vật lý
Media mix là gì? Các yếu tố trưng bày bên trong của shop bao gồm: Không gian, biển hiệu, trang phục nhân viên,…
Physical evidence đem đến cho công ty lợi thế cạnh tranh lớn, từ đấy giúp họ nổi bật hơn trong mắt người sử dụng. Điển hình như khi nhắc đến các quán cafe ngồi làm việc, người ta sẽ nghĩ ngay đến The Coffee House, hay khi nhắc tới thái độ hỗ trợ khách hàng người ta sẽ nghĩ đến Google.
People: con người
Đây là tiêu chí chỉ về con người như nhân sự, đại diện nhãn hiệu của doanh nghiệp, người trực tiếp tiếp cận và trao đổi với người mua hàng.
Truyền thông Mix 4C
Mô hình marketing mix 4C được xây dựng và phát triển vào năm 1990 bởi Robert F. Lauterborn. Khi nhắc về khái niệm 4C marketing mix là gì, thì bạn chỉ phải hiểu dễ dàng nó tương tự như bản mở rộng mô hình 4P và 7P.
Khi đo đạt marketing mix 4C, bạn sẽ thấy mô hình này gồm có 4 thành tố gồm: Customer, Cost, Convenience, Communication.
Consumer Wants and Needs
Công ty cần bán sản phẩm phục vụ mong muốn và mong muốn của khách hàng. Vì thế, bạn cần chiết suất thật kỹ mong muốn và thị hướng của khách hàng mục tiêu.
Cost
Theo Lauterborn, giá của mặt hàng không những được chọn lựa trong lúc mua hàng. Ông đã mở bao quát hơn về cái định nghĩa Price thành Cost, nghĩa là tiền bạc mà người tiêu dùng có khả năng bỏ ra để sử dụng, vận hành và bảo hành mặt hàng đã mua. Từ đây, các công ty sẽ cần phải đưa rõ ra mức giá hợp lý hơn để đáp ứng được các thành quả tương xứng.
Convenience
Sản phẩm của công ty luôn phải đã có sẵn với khách hàng. Do đó, các marketer cần phải xác định chính xác kênh cung cấp mặt hàng sao cho thuận tiện nhất với người tiêu dùng.
Xem thêm ROI trong Marketing là gì? Ý nghĩa của thông số ROI trong marketing
Communication

Media mix là gì? Theo nhận định của Lauterborn, khái niệm về promotion mang thuộc tính cưỡng ép, còn communication mang thuộc tính hợp tác hơn. Do đó, các marketer luôn phải có sự tương tác với người sử dụng dựa trên các mong muốn và mơ ước của mình.
Qua bài viết trên của Clickbank.vn đã cung cấp đến bạn đọc các thông tin về Media mix là gì? Lịch sử của truyền thông Mix. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé.
Mỹ phượng – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo ( brands.vn, advertising.amazon.com, … )