Title tags hay còn gọi là thẻ tiêu đề, đây chính là phần mô tả ngắn gọn và chuẩn xác nhất nội dung bên trong một trang. Vậy Title tags đóng vai trò quan trọng như nào cho website? Bài viết này sẽ chia sẻ tới các bạn Page Title là gì? Phân loại, cách viết tiêu đề hiệu quả cho SEO
Page Title là gì?
Page title hay nói một cách khác là thẻ tiêu đề (SEO title), là một đoạn mô tả ngắn về một trang website và xuất hiện ở đầu trình duyệt web và trong SERPs. Page title là một yếu tố vô cùng quan trọng cần tối ưu khi bạn mong muốn SEO website.
Hãy bắt đầu với những điều cơ bản. Nếu bạn nhìn vào mã nguồn của một trang web (nhấp chuột phải vào giao diện website, sau đó chọn Xem nguồn trang), bạn có thể nhìn thấy tiêu đề trong phần tử của mã code HTML. Nhìn đoạn code cụ thể như này:
Đây là thẻ tiêu đề VD – tên miền.com
Bước đầu tiên người dùng sẽ nhìn thấy trước khi truy cập vào trang website của bạn đấy là page title.
Tầm quan trọng của Page title trong SEO là gì?
Mục tiêu của page title trong SEO là làm sao cho người sử dụng nhấp vào nó và đến trang web của bạn. Nếu tiêu đề của bạn không đủ hấp dẫn, mọi người sẽ bỏ qua và chuyển sang kết quả khác. Bởi vậy có 3 nhiệm vụ chính:
- Page title miêu tả chuẩn xác nội dung của trang website.
- Page title giúp cho bạn thứ hạng cho 1 từ khóa nào đấy.
- Page title giúp khiến người dùng click vào trang Web của bạn thay vì trang website khác.
Google dùng rất là nhiều yếu tố để xếp hạng trang web, trong đó Google sử dụng CTR (tỷ lệ nhấp) khi quyết định cấp độ liên quan của một vài từ khóa cụ thể với trang website. Nếu bạn có xếp hạng tốt tuy nhiên không ai nhấp vào kết quả của bạn, xếp hạng trang web có thể bị giảm dần theo thời gian. Và tất nhiên nếu bạn sẽ làm ra tiêu đề thu hút hấp dẫn được nhiều người nhấp chuột vào kết quả của bạn, thứ hạng của bạn có thể được cải thiện qua thời gian.
Xem thêm :Google Sandbox là gì? Vì sao lại có Google Sandbox?
Cách viết tiêu đề hiệu quả cho SEO
Title Seo cần phù hợp với truy vấn người dùng
Việc đặt Title SEO cần quan tâm phải phù hợp với ý định tìm kiếm của người dùng, bạn nên đứng ở góc độ người dùng để đặt sao cho độ trùng khớp cao. Chẳng hạn: dịch vụ xây nhà trọn gói giá rẻ TP.Hà Nội, địa chỉ bán túi xách hàng hiệu uy tín,…
Title phản ảnh được nội dung content bên trong
Đặt title cần phải bao quát, phản ánh được nội dung content bên trong trang đề cập tới. Bạn không nên chọn lựa tiêu đề không có nghĩa hoặc không liên quan tới nội dung thể hiện.
Tiêu đề giới thiệu, định hướng người đọc chọn lựa và theo dõi nội dung chính sau đấy nên phải xúc tích và nêu thẳng vấn đề. Ví dụ: Title “TOP 10 món quà vặt ngon ở Đà Lạt” thì trong trang giới thiệu đúng 10 món ăn quà ngon nhất ở địa điểm đấy.
Độ dài Title Seo
Đảm bảo được tiêu chuẩn SEO tốt thì title cũng được quy định về độ dài trong tầm khoảng 55- 60 ký tự. Tiêu đề quá dài thì khi hiển thị kết quả trên google sẽ bị cắt bớt nghĩa không được hay.
Hay như tiêu đề quá ngắn thì giải nghĩa không chính xác hoặc khi lên google sẽ tự động bổ sung cụm từ cuối có thể không được như ý chủ website. Ví dụ:Chia sẻ địa chỉ chăm sóc da mặt uy tín nhất Đà Nẵng,…
Không lạm dụng các Keyword SEO
Cho dù không có hình phạt nào trong thuật toán của Google cho các tiêu đề dài, bạn có thể gặp rắc rối nếu bắt đầu nhồi nhét tiêu đề của mình các từ khóa theo cách tạo ra trải nghiệm người dùng không tốt, chẳng hạn như:
Mua Laptop, Laptop tốt nhất, Laptop giá rẻ, bán Laptop
Hạn chế các tiêu đề chỉ là một danh sách các từ khóa hoặc các biến thể lặp lại của cùng một từ khoá quá mức. Những tiêu đề này là không tốt đối với người sử dụng tìm kiếm và có thể khiến bạn gặp rắc rối với công cụ tìm kiếm. Các công cụ tìm kiếm hiểu được các biến thể của từ khoá và không quan trọng và phản tác dụng đối với mọi phiên bản của từ khoá của bạn trong tiêu đề.
Lợi dụng thương hiệu của bạn
Nếu bạn có thương hiệu mạnh, nổi tiếng, sau đấy thêm nó vào tiêu đề của bạn có thể giúp tăng tỷ lệ click chuột. Chúng tôi chỉ bạn nên đặt thương hiệu ở cuối tiêu đề. Như đã đề cập trước đây, Google cũng có thể tự động gắn thương hiệu của bạn vào tiêu đề của bạn, vì vậy hãy chú ý đến kết quả khi tìm kiếm của bạn hiện tại được hiển thị như thế nào.
Có nên thêm domain vào title không?
Đó là một câu hỏi rất phổ biến. Lời giải thích là cả có và không.
Gồm có domain của bạn trong tiêu đề:
- Đối với title trang chủ của bạn
- Khi mà bạn có một thương hiệu mạnh, đặt thương hiệu của bạn vào vị trí trước tiên của title
- Nếu bạn không có thương hiệu mạnh, bạn sẽ thêm domain của bạn ở cuối title hoặc bỏ qua nó vì Google sẽ tự động thêm nó vào cuối title bài viết của bạn trong kết quả của tìm kiếm.
Tối ưu hóa URLS của bạn dựa trên title
Mặc dù điều này không liên quan trực tiếp đến việc sửa đổi và cải thiện title, một khi bạn tạo tiêu đề của một bài viết, bạn cũng có thể tối ưu hoá đường dẫn.
URL thân thiện với SEO là ngắn, miêu tả và gồm có từ khóa mục đích của bạn.
Ví dụ: title bài viết hướng dẫn của tôi là “Tự tay làm SEO toàn diện ( hướng dẫn từng bước từ A-Z )”, đường dẫn tôi để là “/ tu-tay-lam-seo.html”.
Title Tags SEO như một yếu tố xếp hạng: Đánh giá của bên chúng tôi
Page title là một yếu tố xếp hạng đã được xác nhận bởi Google, với bằng chứng cho chúng ta thấy mức độ từ thấp đến cao
Title tags SEO là công cụ để truyền đạt cho Google nội dung của một trang.
Nó giúp trình thu thập thông tin hiểu trang thích hợp với danh mục nào để có thể giải đáp những truy vấn đó.
Từ đấy, Google dùng các nhân tố chủ lực hơn như nội dung chính để xác định thứ hạng của trang.
Để chắc chắn, bạn nên tập trung thời gian để viết ra các tiêu đề cho mỗi trang.
Các trang website có thể cạnh tranh với nhau để có được bất kỳ vị trí nào trong kết quả của tìm kiếm mà không hẳn phải có tiêu đề duy nhất.
Xem thêm: Seo Offpage là gì? Cách làm Seo Offpage hiệu quả nhất?
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Page Title là gì? Phân loại, cách viết tiêu đề hiệu quả cho SEO. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (vietnetgroup.vn, carly.com.vn,…)