Khi chúng ta thảo luận về SEO, nhiều người thường nói đến noindex, index, Nofollow, Dofollow, meta robots và v.v. Những khái niệm đó đểu có một vị trí quan trọng trong thế giới SEO. Bài viết sau đây sẽ chia sẻ tới các bạn chi tiết về Rel Nofollow là gì? Cách sử dụng Rel Nofollow chuẩn SEO.
Rel Nofollow là gì?
Rel nofollow link hay link nofollow là các siêu liên kết có chứa thẻ rel=“nofollow”. Thực tế, nofollow link sẽ không bị Google quét dữ liệu vì Google sẽ không chuyển Anchor text hoặc PageRank qua chúng. Nói theo một cách khác, thứ hạng công cụ tìm kiếm của URL đích sẽ không bị ảnh hưởng bởi nofollow link.
Lý do công cụ tìm kiếm tạo ra thẻ Rel Nofollow là gì?
Thẻ Rel Nofollow (rel=”nofollow”) được các công cụ tìm kiếm làm ra để “chiến đấu” với các bình luận spam. Bình luận spam là vô cùng ảnh hưởng tới website (theo chiều hướng không tốt).
Khi trang web của bạn đang thứ hạng cao trên Google, Yahoo,… thì các spammer thường để lại các dòng bình luận spam kèm theo link trỏ về web của họ. Nếu các link này là Rel Dofollow thì web của bạn có thể bị đẩy thứ hạng xuống.
Đây là nguyên nhân khiến các công cụ tìm kiếm tạo ra thẻ Rel Nofollow để hạn chế vấn nạn spam bình luận ngày càng nhiều.
Khi nào website nên dùng Rel Nofollow?
Việc chèn thêm thẻ Rel Nofollow có thể đem đến nhiều lợi ích cho website của bạn như:
Liên kết có tính phí
Bình thường khi web của bạn đã sở hữu một lượng tương tác nhất định, thì sẽ có nhiều đối tác đề xuất được dán link quảng cáo trên trang web. Chẳng hạn Affiliate Links hay Google Adsense. Theo quy định từ Google, nếu như bạn không chèn thêm thẻ Rel Nofollow và những liên kết có trả phí thì bạn sẽ bị phạt.
Chặn nội dung “xấu”
Khi web trở nên ngày càng lớn mạnh, thì bạn khó có thể kiểm soát hoàn toàn những bài viết không phải bạn tạo ra, chẳng hạn:
- Những bình luận dưới các bài viết. Nếu bài viết xu thế và đứng top tìm kiếm thì số lượng comment có thể rất “khủng khiếp”.
- Diễn đàn tranh cãi về bài đăng chứa link dẫn đến trang web của bạn.
Lúc này, để xếp hạng của web không bị ảnh hưởng thì bạn bắt buộc phải dùng đến thẻ Rel Nofollow.
Công dụng của rel=nofollow đối với SEO
Các nofollow link vẫn ảnh hưởng tới quá trình SEO của bạn, có vai trò nhất định giúp web của bạn xếp hạng cao hơn trên các công cụ tìm kiếm. Một vài chức năng của link nofollow trong SEO:
- Link nofollow giúp bạn tăng lượng traffic đáng kể. Một bài đăng tốt, chất lượng, đem tới nhiều thông tin có giá trị được sẻ chia trên Internet xã hội, diễn đàn… thì sẽ thu hút được một số lượng không nhỏ người quan tâm truy xuất.
- Một link nofollow tốt có thể kéo theo nhiều link dofollow (đặc biệt là nếu nội dung của bạn chất lượng). link nofollow giúp bài đăng của bạn được biết tới, và trong nhiều trường hợp bài đăng đấy sẽ được website khác trỏ về để tăng trải nghiệm cho người sử dụng của họ.
- Một số SEOer ước muốn kích thích backlink nên tạo khá là nhiều backlink dofollow về website của họ. Điều này không tự nhiên và có thể bị google phạt. Link nofollow lại là loại link khá tự nhiên. Vì lẽ đó, việc dùng các liên kết nofollow giúp việc đi backlink trở nên cân bằng và tự nhiên hơn.
Khi nào nên sử dụng thẻ rel= nofollow?
Các liên kết đóng phí
Liên kết trả phí là các liên kết quảng cáo được đặt trên web của bạn. Đây chính là trường hợp bạn bắt buộc phải sử dụng link Nofollow nếu không sẽ bị Google phạt. Một vài VD link trả phí phổ biến như: Quảng cáo Google Adsense, Affiliate…
Nghi vấn về sự tin cậy của web
Trong trường hợp cần phải để External Links nhưng mà bạn có sự nghi vấn về cấp độ tin cậy của website đó thì bạn nên dùng thẻ Nofollow. Bởi nếu đó là các website không uy tín thì có thể làm tụt xếp hạng của bạn.
Một số trường hợp khác nhiều người vẫn thường sử dụng Nofollow để “đảm bảo an toàn” cho web của mình như:
- Các bình luận trên web của bạn.
- Các bình luận từ các diễn đàn có dẫn link về website của bạn.
Khi cần Bot Google thu thập nhanh dữ liệu
Đây chính là tình huống bạn cần ưu tiên việc thu thập dữ liệu của Bot Google hơn. Ví dụ như bạn đang có 5 bài viết. Trong số đó có 3 bài thiết yếu bạn đang cần Bot Google nhanh thu thập dữ liệu. Để giúp Bot Google, bạn có thể sử dụng thẻ Nofollow cho các link nội bộ ở 2 bài viết không quan trọng còn lại.
Xem thêm: Mobe affiliate là gì? Sự thật về Mobe có lừa đảo như lời đồn không?
Cách kiểm tra rel nofollow
Kiểm tra thủ công
Bước 1: Bạn vào bất kỳ bài blog nào mà mình muốn kiểm tra. Sau đấy nhấn đúp chuột phải và chọn “View page source”.
Bước 2: Bạn nhìn vào link trong HTML của trang website.
Bước 3: Nếu bạn nhìn thấy rel=“nofollow” thì có nghĩa là link đó không được theo dõi. Còn nếu có thì link đang được theo dõi.
Phân biệt nofollow và noindex
Thẻ Noindex là thẻ meta mà bạn có thể thêm vào một vài bài viết trên trang web của mình. Thẻ này hoạt động và yêu cầu các công cụ tìm kiếm không thêm các nội dung bài viết được gắn thẻ này vào chỉ mục của họ. Nhưng, nếu trang website khác có liên kết DoFollow đến bài viết, Google bot có thể đọc bài viết từ trang web kia.
Đối với link nofollow sẽ ngăn các bot của Google theo liên kết đấy để đọc bài viết của bạn từ một trang website khác. Nhưng, bài viết này vẫn có thể sẽ được index.
Thế nên, khi bạn không muốn Index, Bot sẽ bỏ qua quá trình quét dữ liệu. Việc này dẫn đến Rel Nofollow không hoạt động và thay thế nó bằng một thẻ Noindex.
Xem thêm: Hướng dẫn cách auto follow TikTok, buff follow TikTok
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Rel Nofollow là gì? Cách sử dụng Rel Nofollow chuẩn SEO. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (toponseek.com, gtvseo.com,…)