Xây dựng thương hiệu là vấn đề không đơn giản, đặc biệt với các doanh nghiệp trong phạm vi hữu hạn của nguồn vốn kinh doanh.
Tuy nhiên, nếu nhìn nhận vấn đề “thương hiệu giống như một con người”, quá trình Xây dựng Thương hiệu sẽ trở nên dễ tiếp cận hơn.
Và sau đây sẽ là những hiểu biết của mình về việc xây dựng thương hiệu dưới góc nhìn của mình. Mọi người cùng theo dõi nhé
Thương hiệu là gì?
Nói một cách dễ hiểu, thương hiệu được nắm rõ ràng bởi nhận thức chung của người mua hàng về doanh nghiệp.
Một nhãn hiệu thành công phải “nhất quán trong giao tiếp và trải nghiệm”, thông qua nhiều tiêu chí đi kèm:
- Môi trường (mặt tiền shop hoặc văn phòng)
- Sản phẩm in ấn, bảng hiệu, bao bì sản phẩm
- Web và ads trực tuyến
- Tiếp thị thông tin và truyền thông xã hội
- Bán hàng và dịch vụ người mua hàng
Sự thật là thương hiệu không đến chỉ trong một đêm, hoặc một vài tháng. Chắc chắn, xây dựng nhãn hiệu là một công đoạn.
Và liên tục nỗ lực sẽ tạo ra kết quả khả quan trong cài đặt mối tương quan lâu dài với người mua hàng.
Việc này có thể làm doanh số tăng ổn định, mang lại nhiều dự án hơn, giới thiệu truyền miệng và hoạt động vận động cho các sản phẩm/dịch vụ của bạn.
Vì sao bạn phải xây dựng kế hoạch thương hiệu?
Vào thời điểm hiện tại, có không ít doanh nghiệp vẫn hoạt động tốt khi vẫn chưa có một kế hoạch dài hạn.
Tuy nhiên, nếu cách thức này cứ tiếp diễn trong thời gian dài thì có một cảnh báo tới công ty của bạn – doanh nghiệp của bạn đang hoạt động không nhất quán, hình ảnh mờ nhạt, rất dễ để người mua hàng mục đích bỏ quên.
Xây dựng kế hoạch nhãn hiệu chuyên nghiệp để:
- Định hướng đúng đắn trong cách thức hoạt động của doanh nghiệp;
- Tăng tính cạnh tranh, từ đó làm chủ thị trường mục tiêu;
- Tạo dựng sự tin tưởng, định vị thương hiệu, ghi dấu ấn trong tâm trí khách hàng mục đích.
Vì vậy, muốn phát triển tốt, công ty của bạn cần xây dựng một quy trình kế hoạch thương hiệu chuyên nghiệp, hơn hẳn các đối thủ chung ngành.
kế hoạch xây dựng nhãn hiệu là gì?
Trước khi tìm hiểu phương pháp xây dựng nhãn hiệu thành công, bạn cần biết được rõ thế nào là chiến lược xây dựng nhãn hiệu (brand building) trong công ty.
Hiểu một cách đơn giản, kế hoạch xây dựng thương hiệu chính là việc dùng các chiến lược và giải pháp marketing để thúc đẩy công đoạn nhận biết của người mua hàng ảnh hưởng tới nhãn hiệu.
Mục đích của các doanh nghiệp ở đây chính là cần phải tạo dựng sự độc đáo và khác biệt của thương hiệu đối với các đối thủ cạnh tranh khác trên thị trường.
Trong kỷ nguyên mới của Internet, công ty cần phải áp dụng những kế hoạch sau để xây dựng hình ảnh thương hiệu của mình, gồm:
- Nâng cao trải nghiệm của người mua hàng Online (giao diện website).
- SEO & content marketing.
- Marketing trên nền tảng mạng xã hội.
- Mail marketing.
- SEM (PPC).
Các bước để xây dựng thương hiệu
Bước 1: Nghiên cứu các giá trị nền tảng
Trong mô hình Brandkey, phần nghiên cứu này tập trung vào việc chọn lựa các lợi thế so sánh của Doanh nghiệp/ sản phẩm/ thương hiệu.
Các công cụ phổ biến: SWOT, các mô hình sản phẩm, mô hình định vị cạnh tranh; chuỗi giá trị.
Bước 2: Môi trường cạnh tranh, nghiên cứu đối thủ và các thời cơ trên thị trường.
Điểm mấu chốt: Tìm kiếm các lỗ hổng của thị trường, nhược điểm của đối thủ và Concept Truyền thông của đối thủ.
Mô hình Marketing Insight Quy trình xây dựng thương hiệu
Công cụ: SWOT đối thủ, quy trình nghiên cứu concept truyền thông của đối thủ cạnh tranh. Trải nghiệm khi là khách hàng của đối thủ. Mô hình định vị cạnh tranh.
Bước 3: Nghiên cứu người mua hàng và công chúng mục đích
Điểm mấu chốt: Nghiên cứu Insight người mua hàng. Trả lời câu hỏi “Vì sao khách hàng lại cư xử như vậy” và “Khách hàng thực sự mong muốn được đối xử như thế nào?”.
Công cụ: Nghiên cứu marketing, sử dụng chỉ số đã được đo đạt, phân tích nhân khẩu học, tâm lý học, nghiên cứu “quy trình trải nghiệm của khách hàng” khi dùng sản phẩm – dịch vụ.
Bước 4: Xây dựng Triết lý thương hiệu
4.1 Sứ mạng và tầm nhìn
Sứ mệnh nhãn hiệu cần giải đáp các câu hỏi quan trọng:
- Nhãn hiệu đại diện cho điều gì ?
- Lợi ích lý tính/cảm tính nào của thương hiệu sẽ mang lại cho người mua hàng ?
- Lợi thế cạnh tranh của nhãn hiệu so sánh với đối thủ cạnh tranh là gì ?
- Điểm duy nhất mà nhãn hiệu sở hữu so với đối thủ là gì ?
Tầm nhìn của nhãn hiệu miêu tả đích đến mà nhãn hiệu ước muốn trong tương lai dài hạn 10-20 năm. Tầm nhìn gồm có hình dung về tương lai và giá trị cốt lõi mấu chốt của thương hiệu.
4.2 hệ thống giá trị cốt lõi
Bộ máy niềm tin trong công ty và là cơ sở quyết định văn hóa thương hiệu/ văn hóa tổ chức.
Bước 5: Cá nhân hóa thương hiệu
Bằng các hệ thống giá trị cảm tính, tính cách và hình mẫu cho nhãn hiệu. Xây dựng hình ảnh nhận diện cho thương hiệu (Logo, bộ máy nhận diện, hình ảnh nhận diện…)
Bước 6: Xây dựng nhận diện nhãn hiệu
Xây dựng nhận diện thương hiệu là việc cá biệt hóa, cá nhân hóa thương hiệu của bạn, khiến nó chẳng giống ai, tạo ấn tượng trước tiên đối với người mua hàng. đây là bước không thể thiếu trong quy trình xây dựng kế hoạch nhãn hiệu chuyên nghiệp.
Hãy cá biệt hóa thương hiệu của mình bằng cách xây dựng tính cách, hình mẫu cho doanh nghiệp của bạn thông qua: tên nhãn hiệu, logo, biểu tượng, nhạc hiệu, khẩu hiệu, thông điệp,…
Khi thiết kế nhãn hiệu, bạn nên cân nhắc tới 5 yếu tố cực kì quan trọng sau:
- Dễ nhớ
- Có ý nghĩa
- Dễ chuyển đổi
- Dễ thích nghi
- Dễ bảo hộ
Bước 7: Xây dựng LỜI HỨA
Là đảm bảo của nhãn hiệu đối với người mua hàng. Lời hứa gồm có 2 phần: Tuyên bố và Thực thi.
Kết lại
Việc xây dựng thương hiệu cho mặt hàng khi kinh doanh là vô cùng cần thiết. Sớm hay muộn bạn cũng sẽ bị đá khỏi thị trường đang cạnh tranh khốc liệt nếu như bạn không có thương hiệu.
Vậy nên sau bài viết này, hy vọng các bạn đã hiểu thêm hơn về nó cũng như cách xây dựng nó đi lên.
Chúc các bạn thành công!!
Xem thêm: Free Traffic là gì? Hướng dẫn cách kéo Free Traffic từ Facebook mới nhất 2020
Anh Khôi – Tổng hợp, chỉnh sửa
( Nguồn tham khảo: thanhs, saokim,. brandsvietnam)