Xây dựng thương hiệu là việc làm dài hơi, bền bỉ và phải có sự đầu tư về chiến lược. Để tiếp cận vấn đề một cách dễ dàng và có cái nhìn bao quát về quy trình xây dựng thương hiệu bài bản, bạn hãy theo dõi 11 bước hướng dẫn xây dựng thương hiệu thành công của Clickbank nhé!
1. Xây dựng thương hiệu là gì?
Xây dựng thương hiệu là làm ra nhận thức về doanh nghiệp bằng việc sử dụng các kế hoạch và chiến dịch với mục tiêu làm ra một hình ảnh độc đáo và bền lâu trên thị trường.
Thương hiệu thành công = Hình ảnh sạch + sự nổi bật
Chia thành ba giai đoạn:
- Kế hoạch thương hiệu (Brand Strategy)
- Nhận dạng thương hiệu (Brand Identity)
- Tiếp thị thương hiệu (Brand Marketing)
Vào những năm gần đây, việc mở rộng hình ảnh thương hiệu có thể thực hiện hiệu quả thông qua các hoạt động digital marketing như:
- Trải nghiệm người dùng trên Web của công ty
- Content marketing & SEO
- Social Media Marketing
- Mail Marketing
- Quảng cáo trả tiền (PPC)
2. Quy trình 11 bước xây dựng thương hiệu
Bước 1: định vị đối tượng mục tiêu của thương hiệu
Đầu tiên bạn cần phần phải nắm rõ ràng được đối tượng bạn đang cố gắng tiếp cận là ai. Định vị đối tượng dựa trên các tiêu chí như độ tuổi, giới tính, nơi sống, thu nhập và trình độ học thức. Từ đó, bạn có thể nắm rõ ràng được insight khách hàng, định hướng thương hiệu và xoay chỉnh vai trò hợp lý.
Bước 2: Tuyên bố sứ mệnh thương hiệu

Sứ mạng thương hiệu đóng nhiệm vụ rất quan trọng trong doanh nghiệp
Tuyên bố sứ mệnh xác định mục đích tồn tại của thương hiệu. Cùng lúc đó là cơ sở cho mọi hoạt động kế hoạch xây dựng thương hiệu. Từ logo đến khẩu hiệu, thông điệp, tiếng nói, tính cách thương hiệu là những yếu tố phản ánh đúng sứ mệnh của thương hiệu của doanh nghiệp.
Bước 3: Nghiên cứu thương hiệu trong ngách bán hàng của bạn
Khi nghiên cứu thương hiệu trong ngách kinh doanh của bạn, bạn không bao giờ được bắt chước chuẩn xác những gì mà các thương hiệu lớn trong lĩnh vực buôn bán mà bạn đang làm. Tuy vậy, bạn cũng cần biết họ đã làm gì tốt và thất bại ở đâu để học hỏi, hạn chế những sai sót.
Bước 4: Nắm rõ ràng chất lượng, ích lợi thương hiệu mang lại

Để xây dựng được một thương hiệu đáng nhớ, doanh nghiệp cần phải tìm ra những gì mà thương hiệu của bạn có thể cung cấp mà trên thị trường chưa có. Tập trung chủ yếu vào chất lượng và lợi ích giúp thương hiệu công ty trở nên độc đáo.
Bước 5: Tạo logo thương hiệu và tagline
Logo thương hiệu và tagline là những yếu tố rất quan trọng để xây dựng thương hiệu chuyên nghiệp.
Bước 6: Xây dựng tiếng nói thương hiệu

Brand là tài sản có định giá
Tiếng nói thương hiệu là cách giao tiếp của công ty với khách hàng và cách họ phản hồi với bạn. Tiếng nói thương hiệu dựa vào sứ mạng, ngành bán hàng và đối tượng.
Bước 7: Xây dựng thông điệp thương hiệu
Thông điệp thương hiệu cần mang đến các thông tin như bạn là ai, bạn mang lại cái gì và tại sao mọi người nên quan tâm. Khi xây dựng thông điệp thương hiệu, bạn nên dùng ngôn từ dễ hiểu, đơn giản, cụ thể để tác động tới cảm giác của khách hàng.
Bước 8: Để cá tính thương hiệu tỏa sáng
Để cá tính thương hiệu của bạn được tỏa sáng, hãy cá nhân hóa thương hiệu và giữ vững tính cách thương hiệu trên toàn bộ các chạm. Dễ dàng như một giọng nói đàm thoại trong giao tiếp, mô tả sản phẩm, dịch vụ của bạn một cách kỳ thú, kể chuyện về những trải nghiệm thực tế hoặc bạn có thể sẻ chia nội dung hậu trường.
Bước 9: Tích hợp thương hiệu vào mọi khía cạnh của công ty
Trên bất kỳ nền tảng kỹ thuật số nào, hãy đảm bảo rằng thương hiệu của bạn được xuất hiện ở nhiều nơi. Tích hợp thương hiệu trên tất cả các nền tảng như trang Facebook, trang Facebook Live, Youtube, Snapchat và kênh instagram,… giúp đẩy nhanh thương hiệu nhanh nhất.
Hơn nữa, doanh nghiệp của bạn cũng có thể ứng dụng các hình thức marketing phổ biến nhất hiện nay để khẳng định vị trí thương hiệu của bạn trên thị trường. Thực hiện marketing sẽ giúp công ty thúc đẩy phát triển việc kinh doanh hiệu quả.
Bước 10: Thống nhất trong quá trình xây dựng
Sự thiếu nhất quán trong quy trình xây dựng thương hiệu dễ gây nhầm lẫn cho khách hàng và khiến cho việc thực hiện trở nên khó khăn hơn. vì vậy, mọi quy trình đều phải được thực hiện một cách nhất quán,cụ thể, cụ thể.
Bước 11: Hãy là người ủng hộ lớn mãnh liệt nhất cho thương hiệu

Khi xây dựng thương hiệu phải đảm bảo rằng bạn và nhân viên của bạn là những người ủng hộ tốt nhất để tiếp thị và quảng bá thương hiệu rộng lớn nhất. Bởi không ai hiểu thương hiệu của bạn tốt hơn bạn.
Doanh nghiệp nên khuyến khích nhân viên hướng thương hiệu cá nhân phù hợp với hình tượng công ty, sẽ giúp tăng cường năng lực tiếp cận, tương tác với người có khả năng mua hàng.
3. Kết bài
Trong lúc xây dựng thương hiệu sẽ có nhiều khó khăn và mỗi lần cần đưa ra quyết định khiến bạn bối rối. Việc có tư duy xây dưng thương hiệu ngay từ khi bắt đầu là vô cùng quan trọng, bởi vậy hãy cùng Clickbank vạch ra chiến lược và chiến dịch xây thương hiệu thành công cho doanh nghiệp của bạn. Chúc bạn thành công!
Xem thêm: Ebay là gì ? Những điều cơ bản cần biết về eBay
Hảo Hảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: totolink,thuthuat,quangcaosieutoc)