Thanh toán bằng mã QR đang trở thành xu hướng được các đơn vị kinh doanh và người mua hàng ưu tiên lựa chọn. Chính vì vậy, những đơn vị kinh doanh không áp dụng hình thức thanh toán này có thể gặp nhiều khó khăn trong việc hỗ trợ khách hàng thanh toán.
1. Mất nhiều thời gian hơn khi thực hiện giao dịch
Trong thời đại công nghệ số, người mua hàng luôn đề cao tính nhất nhanh gọn, thuận tiện trong mọi việc. Do vậy, những đơn vị áp dụng hình thức in mã QR thanh toán có thể tối ưu thời gian giao dịch khi khách hàng chỉ cần quét mã và nhập số tiền là đã có thể hoàn tất việc chi trả đơn hàng/dịch vụ.
Trong khi đó, những đơn vị chỉ chấp nhận hình thức thanh toán tiền mặt hay chuyển khoản sẽ mất nhiều thời gian để nhập chi tiết thông tin tài khoản thanh toán, kiểm đếm tiền và chuẩn bị tiền trả lại. Khi có quá nhiều khách hàng cần thanh toán một lúc, sự bất tiện của giao dịch tiền mặt cũng gây khó chịu cho những người phải chờ đợi quá lâu.
Giao dịch thông qua mã QR có tính nhanh gọn, thuận tiện hơn so với các hình thức thanh toán thông thường
2. Khó khăn trong việc theo dõi và quản lý tài chính
Ưu điểm lớn nhất khi tạo mã QR thanh toán chính là hỗ trợ doanh nghiệp lưu trữ dữ liệu giao dịch trên hệ thống của ngân hàng. Nhờ vậy, cửa hàng có thể nhanh chóng kiểm tra, đối soát thông tin khi cần thiết thay vì phải thống kê giao dịch thủ công, mất nhiều thời gian mà vẫn có rủi ro xảy ra sai sót. Ngoài ra, việc thanh toán thông qua mã QR cũng giúp đơn vị kinh doanh hạn chế khả năng thu về tiền giả, tiền rách trong quá trình thanh toán.
Khi khách hàng đăng ký Giải pháp nhận thanh toán QR cho cửa hàng và doanh nghiệp bán lẻ của Techcombank, bạn sẽ nhận được các lợi ích sau:
- Nhận thông báo khi có giao dịch thanh toán thành công.
- Chia sẻ thông báo giao dịch đến nhân viên qua ứng dụng Store Noti.
- Tự động báo cáo doanh thu theo ngày/ tuần/ tháng.
- Tìm kiếm thông tin giao dịch chi tiết tại mỗi cửa hàng
3. Lạc hậu so với những đối thủ cạnh tranh
Thanh toán trực tuyến thông qua mã QR đã có mặt ở hầu hết các lĩnh vực, phần lớn khách hàng cũng đã dần quen thuộc và thường xuyên lựa chọn hình thức giao dịch tiện lợi này. Những cửa hàng không áp dụng nhận thanh toán bằng mã QR có thể mất đi một lượng lớn khách hàng tiềm năng đã quen với hình thức thanh toán không tiền mặt.
Những cửa hàng không áp dụng thanh toán thông qua mã QR có thể mất đi những khách hàng yêu thích hình thức thanh toán không tiền mặt
Có thể thấy, việc tiếp tục sử dụng các hình thức thanh toán truyền thống như tiền mặt hoặc thẻ tín dụng có thể dẫn đến tình trạng mất thời gian, khó khăn trong quản lý tài chính và lạc hậu so với các đối thủ cạnh tranh. Do đó, bạn nên ưu tiên áp dụng hình thức thanh toán bằng mã QR để tiết kiệm thời gian và tạo trải nghiệm tích cực cho khách hàng.