Thói quen mua sắm online của người Việt ở thời đại công nghệ 4.0 đang tăng trưởng mạnh mẽ hơn bao giờ hết.
Qua hình thức kinh doanh online, sản phẩm của bạn có thể xuất hiện trước cả triệu khách hàng tiềm năng chỉ với 1 cú click chuột.
Mình nhận thấy có thể giúp đỡ cho bạn kinh doanh online hiệu quả bằng chính kinh nghiệm thực chiến của bản thân. Nên bài viết dưới đây sẽ giúp ích cho các bạn rất nhiều đấy.
Bước 1: Tìm kiếm và đáp ứng nhu cầu thị trường kinh doanh online
Hầu hết những người khởi đầu kinh doanh nói chung và kinh doanh online nói riêng thường mắc sai lầm khi tìm kiếm sản phẩm và thị trường.
Để tăng cơ hội thành công cho bạn, hãy khởi đầu với việc phân tích và tìm kiếm thị trường. Công thức là hãy xác định một phân khúc thị trường rõ ràng để thuyết phục nhu cầu về sản phẩm hoặc dịch vụ cho khách hàng. Internet giúp cho việc nghiên cứu thị trường này trở nên đơn giản hơn:
- Truy xuất vào những diễn đàn online để xem những câu hỏi mà mọi người đặt ra về sản phẩm, dịch vụ của bạn là gì và những vấn đề mà họ đang cố gắng xử lý.
- Thực hiện nghiên cứu từ khóa để tìm những từ khóa mà được phần đông người tìm kiếm, độ cạnh tranh ở mức thấp hoặc trung bình để gia nhập thị trường mà ít gặp vấn đề với các đối thủ lớn và lâu đời.
- Kiểm duyệt đối thủ tiềm năng của bạn bằng việc truy xuất trang Web cùng các trang kênh mạng xã hội mà họ triển khai các kênh marketing (ví dụ trang cá nhân facebook) của họ và ghi chú lại những gì họ đang làm để thuyết phục nhu cầu. Sau đó, bạn sẽ sử dụng những gì bạn đã học được và tạo ra một sản phẩm cho một thị trường đã tồn tại. đáng chú ý bạn hãy cố gắng làm điều đó tốt hơn so sánh với đối thủ chung ngành.
Bước 2: Viết ra bản thảo kinh doanh trước khi tiến hành mô hình kinh doanh online
Có một công thức đã được chứng minh rằng bản thảo kinh doanh đưa khách truy cập đi qua các công đoạn kinh doanh từ thời điểm họ đến tới thời điểm họ thực hiện thực hành các bước mua hàng:
- Khơi dậy sự quan tâm với một tiêu đề thu hút.
- Miêu tả các giải pháp sản phẩm của bạn cung cấp (có thể tối ưu hơn các đối thủ bình thường trên thị trường).
- Xây dựng sự tín nhiệm của bạn như một người giải quyết vấn đề này.
- Thêm lời chứng nhận từ những người đã sử dụng sản phẩm của bạn.
- Đề cập về sản phẩm và cách nó mang lại lợi ích cho người dùng.
- Tạo một lời đề nghị.
- Thực hiện sự bảo đảm vững chắc.
- Tạo ra sự cấp bách, khẩn trương.
- Yêu cầu để mua bán.
Trong suốt bản thảo, cần phải chú ý vào sản phẩm hoặc dịch vụ độc nhất của bạn có thể giải quyết những yếu tố cho mọi người như thế nào hoặc làm cho cuộc sống của họ hiệu quả hơn như thế nào.
Hãy suy nghĩ như một người mua hàng và hỏi “có gì đó trong đó đáng để mình mua và sử dụng sản phẩm/dịch vụ?”.
Bước 3: Thiết kế một Website kinh doanh online
Khi mà bạn đã có thị trường, sản phẩm và đã xây dựng được quy trình kinh doanh online hiệu quả, hãy bắt tay vào việc thiết kế Web kinh doanh cho mình.
Hãy nhớ giữ bố cục và giao diện đơn giản nhất có thể. Hãy nhớ, bạn có ít hơn 5 giây để thu hút sự quan tâm của một ai đấy – nếu như không họ sẽ biến mất và không thể nào quay trở lại. Một vài lời khuyên quan trọng cần lưu ý:
- Chọn một hoặc hai phông chữ đơn giản trên nền trắng.
- Tạo thanh điều hướng bài bản, đơn giản, và giống nhau trên mỗi trang.
- Chỉ dùng đồ họa, âm thanh hoặc video nếu như chúng thực sự tăng cường thông điệp kinh doanh.
- Thêm box lấy địa chỉ e-mail bằng những lợi ích hấp dẫn. Sau này bạn có thể tận dụng danh sách này để gửi các chương trình khuyến mại, hoặc mời chào mua hàng ưu đãi.
- Tạo ra quy trình mua hàng đơn giản nhất, không nhiều hơn hai lần nhấp chuột.
4. Chiến lược SEO rõ ràng phát triển kênh mua bán kinh doanh online hiệu quả
Đối với một Web kinh doanh, organic search là phần cần thiết trong phễu khách hàng.
Đa số người dùng đều tìm kiếm thông tin trên Google ít nhất một lần trước khi quyết định mua hàng. Nếu như Website có độ tin cậy và được nhận xét tốt từ Google, từ khóa sẽ xuất hiện ở những vị trí cao trên trang kết quả tìm kiếm SERPs.
Việc này đem lại lợi ích rất lớn cho thương hiệu của bạn.
Vì thế, xét về mặt chiến lược marketing, công ty nên có một chiến lược SEO rõ ràng vì SEO là cách giúp doanh nghiệp tăng lượng truy cập vào Website tăng trưởng bền vững & năng lực chuyển đổi lớn hơn.
Doanh nghiệp có chiến lược SEO và triển khai thực hiện sớm thì Web càng có cơ hội xảy ra trên trang nhất Google sớm hơn.
Đồng thời, sẽ có nhiều thời gian để phủ rộng số lượng từ khóa so sánh với các đối thủ gia nhập cuộc chơi SEO sau đó.
Xét trên góc nhìn đầu tư dài hạn, SEO thời gian càng dài hơi càng giúp cho bạn giảm thiểu khoản chi đơn vị để đạt được 1 người mua hàng.
Tóm lại
Rất nhiều bạn mắc sai lầm trong việc bắt đầu kinh doanh nói chung và kinh doanh online nói riêng. Từ đó dẫn tới nhiều hệ quả xấu thậm chí là phá sản.
Bài viết trên đây mình đã phân tích vô cùng rõ những điều tối thiểu mà bạn phải làm trước khi kinh doanh online.
Chúc bạn thành công!
Xem thêm: Thanh toán trực tuyến là gì? Các cổng thanh toán online
Anh Khôi – Tổng hợp, chỉnh sửa
( Nguồn tham khảo: kiemtiencenter, subiz, thanhthinhbui)