Bạn đang gặp vấn đề về doanh số sụt giảm? Lượng khách hàng đến store của bạn mua sắm ít hẳn đi? Hay bạn đang muốn kinh doanh nhưng vốn lại không nhiều?
Theo thống kê của hiệp hội Thương Mại Điện Tử cho thấy người tiêu dùng có xu hướng chuyển sang mua sắm online, từ 30,3 triệu người năm 2015 thành 44, 8 triệu người.
Hành vi mua sắm của người tiêu dùng đã thay đổi theo sự phát triển của internet, đồng thời điều đó cũng mở ra nhiều cơ hội cho người kinh doanh. Đã đến lúc bạn nghiên cứu cách bán hàng online hiệu quả rồi.
1, Bán hàng online là gì? Tại sao bạn nên bán hàng online?
Bán hàng online tức là bạn bán hàng nhưng không có cửa hàng cụ thể, hay bạn có cửa hàng nhưng bạn bán qua mạng và khách hàng cũng đặt hàng qua mạng.
Bán hàng online đã trở thành xu hướng tất yếu, khi mà chỉ cần ngồi một chỗ bạn vẫn có thể quảng cáo sản phẩm của mình đến , bạn vẫn có thể “chạm” đến người tiêu dùng qua những công cụ bán hàng online.
Bên cạnh đó mà người tiêu dùng ngày càng trở nên quen thuộc hơn với việc sử dụng Internet, tỷ lệ lên đến 66% dân số.
Dần dần, họ đã hình thành nên thói quen mua sắm online, thật đơn giản chỉ với một cú click chuột.
2, Bạn chuẩn bị những gì trước khi bán bàng online hiệu quả
Nếu bạn đang loay hoay trước vấn đề là làm sao để bán hàng online cho hiệu quả? thì bên dưới đây là những kinh nghiệm được đúc kết từ những chuyên gia, những người đã rất thành công trong công việc kinh doanh của mình.
Xác định sản phẩm muốn bán và xác định khách hàng.
Nếu bạn muốn bán sản phẩm mà bạn có sự am hiểu sâu sắc, có sự trải nghiệm phong phú… thì bạn nên chọn “xác định sản phẩm” đầu tiên, rồi mới đến việc xác định khách hàng để phân tích insight của họ.
Nếu bạn “xác định khách hàng” tức là bạn chọn xác định nhu cầu của thị trường trước rồi mới đến chọn sản phẩm để bán.
Xác định nguồn hàng: Bạn có thể xác định bạn muốn kinh doanh bán sỉ hay bán lẻ trước khi bạn kiếm nguồn hàng.
Bạn có thể kiếm nguồn hàng trên Google, trên thị trường chuyên bán sỉ, trên Group Facebook, chợ đầu mối.
Tuy nhiên, dù kiếm được nguồn hàng, bạn cũng nên đến tận gốc để kiểm tra. Bạn sẽ kiểm tra được nguồn hàng có tốt không, có uy tính hay không? Và bạn có thể trực tiếp thương lượng để có giá tốt hơn.
Bán hàng ở đâu: Sẽ có những kênh bán hàng phổ biến online như sau
Website là kênh bán hàng phổ biến và an toàn nhất. Theo thống kê của VECOM, 87% khách hàng mua hàng dựa trên thiết kế website/ứng dụng của doanh nghiệp/người bán hàng.
Website của bạn nên có nội dung chuẩn SEO writing để thu hút được lượng traffic cao. Nếu bạn tạo được nội dung chất lượng, cơ hội để hiện thị trên top search sẽ vô cùng bền vững.
Google, bạn sẽ chạy Google Ads trên trang này thông qua những bài viết chuẩn SEO của bạn.
Fanpage trên Facebook, bạn cần nắm được cách chạy quảng cáo facebook để thu hút được lượng tương tác và khách hàng vào store của bạn. Bạn nên chú ý đến phần nội dung để tăng doanh số bán hàng cho mình.
Bạn cũng có thể bán hàng trên instagram bằng cách chạy quảng cáo hoặc tăng follow instagram để thu hút khách hàng.
Shopee, Lazada, Tiki, Sendo tức là những sàn thương mại điện tử. Bạn sẽ đăng ký tài khoản và tạo gian hàng của mình trên đây.
Tiktok, phù hợp với những sản phẩm hướng đến giới trẻ, bạn nên tập trụng tạo độ viral trên kênh này.
Instagram là kênh bán hàng chất lượng, bạn nên tập trung vào phần hình ảnh và video để tạo thu hút cho khách hàng.
Youtube tức là kênh bán hàng bằng video.
Bán hàng đa kênh tức là bạn triển khai việc kinh doanh trên tất cả các kênh kể trên. Cách triển khai này nhằm mục đích tối ưu hóa việc kinh doanh của bạn.
Không phải khách hàng nào cũng sử dụng các nên tảng trên. Vì thế, việc bán hàng đa kênh sẽ giúp bạn quảng bá hàng hóa của mình đến người tiêu dùng bất kể họ ở đâu.
Vốn:
Trong trường hợp bạn có vốn. Bạn có thể tập trung vào những các kênh bán hàng bên trên.
Nhưng nếu bạn không có vốn và chưa có nhiều kinh nghiệm, bạn có thể thử kinh doanh bằng những phương thức Drop Shipping, Affiliate Marketing …
3, Bí quyết bán hàng online hiệu quả
Bán hàng uy tín, có tâm: những sản phẩm bạn đang bán chắc chắn sẽ có người đã bán, đôi khi giá của họ còn tốt hơn bạn.
Nhưng tin vui là giá cả là điều cuối cùng khách hàng quan tâm. Khách hàng mua của bạn là do bạn đã làm họ tin bạn, đa số khách hàng có xu hướng giới thiệu cho người thân bạn bè tiếp tục mua hàng của bạn.
Về hàng hóa: Hãy chắc chắn bạn có được nhà cung cấp chất lượng. Vì trên hết, mục tiêu cao nhất của việc bán hàng là bạn khách hàng tin rằng: không ai bán món hàng đó tốt hơn bạn.
Bài viết cần “chạm” vào insight khách hàng, sản phẩm luôn đi kèm với hình ảnh trực quan, nếu có video thì càng tốt, sẽ làm khách hàng sẽ nhớ đến bạn lâu hơn, tăng tỷ lệ mua hàng.
Đầu tư vào việc xây dựng web, trong trường hợp những kênh kia bị thay đổi thuật toán, bóp tương tác, thì bạn vẫn còn website để bán hàng.
Dịch vụ sau khi bán như: đơn vị vận chuyển giao đúng thời hạn và có uy tín. Thanh toán linh hoạt như Chuyển khoản, COD…
Chăm sóc khách hàng chu đáo gia tăng tỷ lệ quay lại của khách hàng đồng thời có thêm khách hàng mới qua lời giới thiệu của họ.
Nội dung tiếp thị, bạn nên nắm vững về Content Marketing để cung cấp cho khách hàng những nội dung chia sẻ nhằm thu hút khách hàng đến với bạn.
Tỷ lệ bài viết 20% (nội dung bán hàng)- 80% (nội dung chia sẻ) là tỷ lệ vàng để khách hàng tin rằng bạn là chuyên gia trong nghành hàng đó.
Sử dụng Chatbot để không bị lỡ đơn hàng hay khách hàng khi công việc kinh doanh tăng dần.
Kết luận
Bán hàng online trong kỷ nguyên internet đã trở thành xu hướng tất yếu của doanh nghiệp. Bạn hãy chuẩn bị cho mình kiến thức và kinh nghiệm vững chắc để không phải đi sau trong cuộc đua này.
Nếu bạn cần thêm thông tin hay có thắc mắc để có thể bán hàng online hiệu quả, hãy comment câu hỏi cho chúng tôi nhé, hy vọng sẽ gặp lại bạn sớm, chúc bạn thành công!