Google Sandbox là gì? Google Sandbox là thuật ngữ mà bất kỳ người làm seo nào cũng từng nghe qua. Bạn đã được biết gì về Google Sandbox? Qua bài viết dưới đây sẽ cung cấp thêm nhiều nội dung hơn đến bạn đọc, cùng tìm đọc nhé!
Google sandbox là gì?
Sandbox trong tiếng anh có nghĩa là hộp cát. Google Sandbox là thuật ngữ hay được các Seoer nói đến. Thuật toán này được hiểu là một bộ lọc, một “hộp cát” mà Google sản sinh ra nhằm kiểm soát, quản chế, phòng ngừa việc các site mới sở hữu thứ hạng cao trong trang chứa kết quả của công cụ tìm kiếm Google.
Đây có thể được xem là một khoảng thời gian “thử việc” mà Google sản sinh ra cho site của bạn kể cả những lúc bạn đã làm đúng hết Mọi thứ, trang website của bạn sẽ không có được xếp hạng cao nếu Sandbox chưa bước qua. Thời gian “thử việc” này thường kéo dài khoảng 2 tháng hoặc có khả năng lâu hơn.
Xem thêm Hướng dẫn cách tạo tài khoản Youtube kiếm tiền với Google Adsense
Vì sao lại có Google Sandbox?
Google Sandbox được tạo ra nhằm mục đích đảm bảo người dùng công cụ tìm kiếm sẽ sở hữu những kết quả của tìm kiếm tốt nhất, và không bị spam bởi các trang website chất lượng kém có xếp hạng cao thông qua các thủ thuật spam hoặc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) quá đà, gồm có việc spam keyword trên trang hoặc sản sinh ra nhiều outbound link hoặc backlink Kết hợp với các trang website khác, đặc biệt là những trang mà chủ site đang có được.
Google có một ưu điểm cực kì lớn so sánh với các công cụ tìm kiếm khác, đó là tốc độ index nhanh vượt trội. Tuy nhiên đây cũng là một nhược điểm lớn của công cụ tìm kiếm này. Việc index nhanh sẽ tạo cơ hội cho các liên kết spam cũng được index nhanh trên SERP. Vì vậy, nếu ngay bây giờ dùng hình phạt đối với các hoàn cảnh spam như vĩnh viễn cấm index, vĩnh viễn không được xếp hạng,… thì việc tạo một chế độ bị theo dõi sẽ thích hợp hơn, bởi có thể site đấy không spam mà đang bị spam hoặc hack.
Điều đang diễn ra về Google Sandbox trong 2022
Bản thân tôi đã từng gặp nhiều seoer nói rằng site của họ dù mới lập được 1 tháng tuy nhiên đã nhanh chóng xếp hạng cao rồi.
Song, họ vẫn cảm nhận được rằng có gì đấy ngăn trở website họ xếp thứ hạng cao hơn.
Như tôi nói ở trên, việc không thứ hạng các trang website mới toanh là vì Google muốn dành nhiều thời gian hơn để đánh giá chất lượng và cũng giống như là tránh tối đa các spammer.
Sẽ cực kì đáng ngờ nếu một site được ra đời vài tuần đã lên ngay trang 1 trên các thị trường cạnh tranh, tranh top với các site vài năm tuổi đúng không?
Thêm nữa, chúng ta đều biết rằng backlinks là 1 trong những yếu tố thứ hạng tối quan trọng. Tất nhiên là các site mới sẽ khó mà có các backlink mạnh chỉ trong vòng vài tuần?
Mục tiêu thành lập của thuật toán Google Sandbox
Tạo hậu quả tốt nhất cho người sử dụng
Mang đến cho người sử dụng những kinh nghiệm và kết quả của tìm kiếm tốt nhất là mục đích mà Google luôn nhắm đến. Cũng chính bởi lẽ đấy mà Google Sandbox hiện diện. Nó xuất hiện lần đầu nhằm phòng ngừa các website chất lượng kém có thứ hạng cao thông qua các mánh spam hoặc sửa đổi và cải thiện công cụ tìm kiếm (SEO) quá đà.
Những mánh có khả năng tiếp theo như: spam từ khóa trên trang, sử dụng mánh backlink không whitehat.
Phạt hoặc bỏ đi các website chất lượng kém
Tốc độ index của Google so sánh với các công cụ tìm kiếm như Bing hay Yahoo được xem là vượt trội hơn cả. Đây có thể vừa là ưu điểm tuy nhiên cũng vừa là điểm không tốt của công cụ tìm kiếm này.
- Việc index nhanh giúp các site có nội dung tốt, chất lượng được xếp hạng cao. Từ đó người dùng có thể đơn giản tiếp cận được những nội dung chính xác và có ích với họ.
- Tuy nhiên, việc index nhanh này cũng là một yếu điểm của Google. Bởi một vài các SEOer mũ đen sẽ lợi dụng thời cơ này để sản sinh ra các liên kết spam làm cho website của họ nhanh chóng sở hữu thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm.
Việc tạo ra “hiệu ứng” Sandbox đối với các website sử dụng hình thức seo mũ đen là không sai. Nhưng, sẽ thật không bình đẳng nếu như các website này bị đối thủ chơi không tốt và dùng các hình thức spam link kém chất lượng.
Biểu hiện nhận biết site đã bị rơi vào Sandbox
Có 3 bí quyết mà người đầu tư seo có khả năng nhận biết website đã bị quản thúc bởi thuật toán Google Sandbox, bao gồm:
Xem thêm Google adsense là gì ? Những điều cơ bản về Adsense
Dùng công cụ tìm kiếm khác
Google Sandbox là gì? Đây là một bí quyết khá giản đơn và tiện lợi đối với những website mới đã từng được nằm trong top 10 của bảng thứ hạng kêt quả tìm kiếm Google. Chúng ta chỉ phải kiểm tra xem thứ hạng của site hiện tại trên các công cụ tìm kiếm khác như Yahoo Search hoặc Bing Search và so sánh kết quả đấy với Google Search. Thường thường, site bị Sandbox là những site đã có một vị trí khá cao trên Google và các công cụ tìm kiếm khác.
Do vậy, nếu như site của người đầu tư nằm trong trang đầu hoặc trang thứ hai của Yahoo Search Result Page và mất tích trong hạng 300-500 website đầu tiên của Google, thì cực kì có thể website đã bị quản thúc bởi Google.
Sử dụng các công cụ của Google
chúng ta có thể kiểm duyệt việc website có bị sandbox hay không ngay trong Webmaster Tool của site đó. Cụ thể:
– Bước 1: truy cập webmaster tool, chọn website cần kiểm tra
– Bước 2: Trong mục Lưu lượng tìm kiếm, chọn Tác vụ thủ công
Tác vụ thủ công là nơi Thông báo của Google đến với các quản trị viên của website những hình phạt kèm theo nguyên nhân mà website đang phải chịu từ phía Google. Nếu trong mục này không có bất kỳ hình phạt nào, tuy nhiên site vẫn gần như mất index hoàn toàn trên SERP, thì cực kì có thể site đã bị dính thuật toán Google Panda hoặc Penguin.
Xem thêm Google Adsense là gì? Cách kiếm tiền online với Google Adsense hay nhất
Sử dụng công cụ Trực tuyến khác
Google Sandbox là gì? Nhà đầu tư seo sẽ cần phải nhập đường dẫn của site vào công cụ này để sở hữu những đánh giá khá chuẩn xác của công cụ này về site. Có 3 mức đánh giá cho tất cả các website ngày nay, bao gồm:
- Deindexed – Cấm index: Tên miền này đã bị đào thải hoàn toàn khỏi Google. ( Hay còn được nhắc đên là bị ban – cấm).
- Penalized – Bị phạt bởi các thuật toán của Google: Tên miền hoặc trang này vẫn còn tồn tại nhưng sẽ không nên có mặt trên SERP khi người dùng tìm kiếm. Những hình phạt này có thể được gán một bí quyết tự động hoặc được thêm và ứng dụng bằng tay bởi một kỹ sư Google.
- Sandboxed – site bị Google cho vào danh sách quản thúc, một số trang trên site hoặc toàn bộ các trang đều bị giảm xếp hạng hoặc chẳng thể tìm thấy trên SERP. Đây chính là một hình phạt nhẹ hơn Penalized, site có thể được khôi phục lại tình trạng thông thường khi các vi phạm về chất lượng trên website được gỡ bỏ hoàn toàn.
Qua bài viết trên của Clickbank.vn đã cung cấp đến bạn đọc các thông tin về Google Sandbox là gì? Vì sao lại có Google Sandbox?. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé.
Mỹ phượng – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo ( seongon.com, www.chidoanh.com, … )