KOL và influencer có giống nhau hay không? Luôn luôn có một cuộc tranh luận luôn luôn về vấn đề này.
Rốt cuộc, mọi người hâm mộ KOL vì kiến thức chuyên ngành của họ, thế nên họ đơn giản tạo nên tầm ảnh hưởng đối với mọi người.
Còn với influencer, người theo dõi chú ý đến họ vì họ có phần đông người theo dõi, vậy nên influencer có thể tạo nên tầm liên quan chủ yếu với những người theo dõi họ.
KOL và influencer họ là ai ?
Phần lớn cho rằng KOL chính là influencer, thường là một người hoặc tổ chức có kiến thức chuyên môn và sức ảnh hưởng cụ thể trong một lĩnh vực nhất định. Điều đấy đã gây ra tranh cãi trong một thời gian dài.
Vì nhiều so sánh chỉ ra rằng, influencer là những người tạo nên tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội như YouTube, Facebook, instagram.
Vì thế, bất kỳ người dùng online nào cũng có thể trở thành người ảnh hưởng đến đối tượng mục tiêu hoặc thị trường cụ thể.
Tùy vào lĩnh vực mà họ hoạt động, hoặc mục đích dùng mạng xã hội… Mà sẽ có những cấp độ liên quan rộng hẹp khác nhau.
Còn với KOL, nhiều người không hoạt động trên bất kỳ mạng xã hội nào. Họ được nhiều người theo dõi vì kĩ năng chuyên ngành.
Vì vậy, bạn đơn giản bắt gặp KOL ở trên phương tiện truyền thông truyền thống như báo đài, tivi, radio. KOL là những người mà báo chí sẽ luôn chú ý khi mong muốn thu hút sự quan tâm về một số vấn đề ở thời điểm hiện tại.
Phân biệt sự không giống nhau giữa KOL và Influence
1. Kênh hoạt động của KOL và influencer
Vì nhiều so sánh chỉ ra rằng, influencer là những người tạo nên tầm liên quan trên kênh mạng xã hội như YouTube, trang Facebook, instagram. Do đó, bất kỳ người sử dụng online nào cũng có khả năng trở thành người liên quan đến đối tượng hoặc thị trường cụ thể.
Tùy thuộc theo lĩnh vực mà họ hoạt động, hoặc mục tiêu sử dụng mạng xã hội mà sẽ có những cấp độ ảnh hưởng rộng hẹp khác nhau.

Còn với KOL, đa số không hoạt động trên bất kỳ kênh mạng xã hội nào. Họ được nhiều người theo dõi vì kỹ năng chuyên môn
Vì thế, bạn đơn giản bắt gặp KOL ở trên phương tiện truyền thông truyền thống như báo đài, tivi, radio.
KOL là những người mà báo chí sẽ luôn chú ý khi muốn thu hút sự quan tâm về một số vấn đề ở thời điểm hiện tại.
2. Khả năng tương tác
Một sai lầm phổ biến mà các thương hiệu hay mắc phải đó là cho rằng để một chiến dịch Influencer marketing thành công là phải thực hiện công việc với những người có lượng người theo dõi cao nhất.
Có nghĩa rằng toàn bộ các công ty lớn sẽ thành công khi cộng tác với KOL. Còn các nhãn hàng nhỏ sẽ thất bại khi thực hiện công việc với các nano và micro influencer.
Sự thật là nhiều chiến dịch thành công nhờ có sự tham gia của nano và micro influencer do họ phù hợp với sản phẩm và có lượng tương tác ổn định.
Một số chiến dịch thất bại có liên quan đến KOL vì dễ dàng họ không thể nào dùng đến những sản phẩm đấy hoặc hình ảnh của họ không phù hợp với sản phẩm. Cho dù celebrities thường có hàng triệu người theo dõi, nhưng điều đó không nghĩa là họ thường xuyên dùng chúng.
Bình thường, sẽ có một trợ lý cá nhân điều hành tài khoản của họ cho việc truyền bá các hoạt động, ví dụ như một minishow hoặc liveshow. Tuy nhiên những bài post này trông kiểu như quảng cáo, dẫn đến lượt tác động qua lại rất kém giữa KOL và khán giả.

Còn Influencer thì trái lại, những tài khoản của họ có lượt trao đổi qua lại tốt vì chính họ dùng những tài khoản đó.
Nên bất kỳ câu hỏi thắc mắc ảnh hưởng về đời sống, kiến thức chuyên ngành đều được họ trả lời, do đó họ đạt được lượng người theo dõi trung thành.
3. Phạm vi phủ sóng
Sự khác biệt đầu tiên là phạm vi phủ sóng, có nhiều KOL hoạt động mãnh liệt trên mạng xã hội kiểu như những Influencer.
Tuy nhiên cũng không thiếu các KOL không hề hoạt động trên mạng xã hội như ca sĩ, diễn viên … Tuy nhiên họ vẫn có lượng fans ủng hộ đông đảo.
Một KOLs cũng có thể là Influencer nếu họ vừa là ngôi sao của công chúng lại vừa hoạt động tích cực trên các mạng xã hội (Instagram, trang Facebook, youtube, Zalo …) nổi bật nhất như Ngọc Trinh.
Cô vừa là một KOLs nổi tiếng ở lĩnh vực người mẫu vừa là một Influencer bởi Ngọc Trinh đã lấn sang lĩnh vực youtuber và có lượng fans ủng hộ trên kênh mạng xã hội đông đảo (với hơn 1 triệu người đăng ký tại youtube).
4. Lượng người hâm mộ theo dõi KOL và influencer
KOL và Influencer được chia theo số lượng người hâm mộ như sau
Nano Influencer: Ở mức này bạn sẽ có số người hâm mộ dưới 10.000 người.
Micro Influencer: Khi bạn có 10.000 – 100.000 người hâm mộ bạn sẽ đạt mức Micro.
Macro Influencer: Người hâm mộ sẽ rơi vào khoảng 100.000 – 1.000.000 người.
Mega Influencer: Khi bạn có hơn 1.000.000 người hâm mộ theo dõi.
Đa số những Influencer thế hệ đầu là Macro Influencer, tuy vậy do influencer đang phát triển mãnh liệt vào thời điểm hiện tại dẫn đến các Nano Influencer và Micro influencer đang chiếm tỷ lệ ngày một đông.
Còn những KOL đa phần người hâm mộ của họ sẽ rơi vào mốc Macro Influencer và Mega Influencer.
5. Quỹ thời gian của KOL và influencer
Chắc chắn rằng, cả KOL và influencer phải có kiến thức chuyên môn về một đề tài. Tuy nhiên một trong những khác biệt chính là biện pháp việc.
Thế nhưng, hầu hết influencer làm việc trên các kênh mạng xã hội, viết blog, Youtube, livestream, trang Facebook.
Họ sẽ dành phần đông thời gian để đầu tư video hoặc hình ảnh để truyền tải thông điệp đến với người hâm mộ của họ.
Mặt khác, KOL dành phần lớn thời gian tham gia vào lĩnh vực chuyên ngành của họ. Họ có thể dành ra thời gian cho mạng xã hội, tuy nhiên đấy chỉ là thời gian rảnh rỗi. Họ sẽ không bao giờ dành cả ngày chỉ để nghĩ ra một bài đăng hay quay một video giống influencer.
Vì thế, influencer là những “bậc thầy” giao tiếp – một trong những kỹ năng cần thiết không kém gì kiến thức chuyên môn mà họ phải biết. có khả năng nói, những influencer giống như giáo viên vì họ hiểu rõ và truyền tải được những kiến thức chuyên ngành của họ cho khán giả.
Và KOL cũng cần một số kỹ năng giao tiếp, bởi nếu họ được người hâm mộ tin tưởng thì sẽ không cần nhấn mạnh hay nói quá là nhiều về đối tác của họ như các influencer.
Tổng kết
KOL và Influencer đều là những người có chuyên môn nhưng họ có những thế mạnh riêng. Vậy nên, tùy thuộc vào mục tiêu của chiến dịch mà thương hiệu cần để lựa chọn KOL hoặc Influencer hợp lý.
Nếu thương hiệu muốn ra mắt một sản phẩm mới hoặc muốn tăng doanh số bán hàng thì thương hiệu nên lựa chọn Influencer, ngược lại nếu muốn phủ sóng thương hiệu, gia tăng độ nhận diện thì KOL là lựa chọn hoàn hảo.
Xem thêm: Affiliate Marketing là gì? Ưu nhược điểm của nó
Anh Khôi – Tổng hợp, chỉnh sửa
( Nguồn tham khảo: advertisingvietnam, digitaldentistryinstitute, mfvietnam)