Nếu như bạn là người làm SEO thì backlink là một định nghĩa bạn cần nắm để giúp tăng traffic vào trang web. Bài đăng này sẽ chia sẻ tới các bạn chi tiết về Backlink là gì? Cách xây dựng backlink chất lượng. Cùng đọc thêm nhé!
Backlink là gì?
Thuật ngữ này khi chuyển ngữ sang Tiếng Việt thường không có một nghĩa chuẩn xác. Bạn có thể hiểu backlink là những liên kết được dẫn từ các web, blog, forum, mạng xã hội về web của bạn.
Trong các kỹ thuật SEO hiện nay, backlink luôn là một yếu tố được ưu tiên kích thích hàng đầu trong các kế hoạch SEO.
Khi website của bạn được càng nhiều web khác đề cập đến thì nó chắc chắn được tăng độ tin cậy. Khi website có càng nhiều backlink chất lượng thì khả năng leo Top của website càng cao.
Tầm quan trọng của Backlink trong SEO
Hoàn thiện xếp hạng Web
Các công cụ tìm kiếm như Google sẽ xem backlink là những “phiếu bầu tín nhiệm” cho một web. Một website càng có nhiều “phiếu bầu” từ những trang website khác chứng tỏ đây là một trang web uy tín và chứa các nội dung có giá trị. Một web uy tín sẽ được Google đánh giá cao và sẽ dễ dàng được xếp hạng trong trang kết quả khi tìm kiếm.
Giúp các trang trong website index nhanh hơn
Google sẽ xem những web sở hữu số lượng backlink lớn là những web uy tín. Chính bởi vậy, khi phân tích dữ liệu, Google sẽ ưu tiên những website uy tín hơn thay vì những website có lượng backlink ít ỏi. Nhờ đấy, các trang trong một web có nhiều backlink sẽ có thời cơ được bot Google sẽ đọc và phân tích nội dung trong các trang nhanh hơn. Điều này sẽ gia tăng vận tốc index các page trong một trang web.
Tạo một truy cập gián tiếp thông qua backlink
Backlink sẽ điều hướng người dùng từ nội dung này sang nội dung khác. Khi người đọc click vào liên kết trỏ về bài viết của bạn, website của bạn có thể nhận được một lượt click. Nhất là khi liên kết được đặt ở những website có lượng kết nối lớn thì chắc chắn bài viết của bạn cũng sẽ nhận được rất nhiều lượt truy cập từ web đấy.
Xem thêm: Tìm hiểu về Algorithm là gì? Mục đích thuật toán Algorithm là gì?
Cách xây dựng backlink chất lượng
– Nên gắn link web trên các nền tảng mạng xã hội
– Chọn lựa những bài viết đang được nhiều người quan tâm, thứ hạng tìm kiếm cao, tối ưu và mở rộng bài viết đó
– Tạo danh sách các bài viết cùng đề tài, Ví dụ như: hỏi – đáp, Vì sao…, Cách làm…
– Tạo các chùm bài, chia sẻ đầy đủ các chủ đề
– Đăng các nhận định của khách hàng trên các trang blog, diễn đàn, trang web
– Liên hệ với các web uy tín, chất lượng và thương thảo với họ về việc đặt backlink
Ngoài những cách để tạo backlink chất lượng được gợi ý ở trên, bạn sẽ xem thêm nhiều cách làm khác đến từ những SEOer giàu kinh nghiệm. Với cách nào thì mục đích cuối cùng của backlink cũng đều là giúp website đạt được thứ hạng tốt trên SERPs.
Các loại backlink phổ biến
Backlink Social
Đây là loại backlink được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Loại này hoàn toàn miễn phí và chất lượng cũng khá cao, độ an toàn gần như tuyệt đối và không hề có hại cho website của bạn. Có những thời điểm từ những năm 2018 đến đầu năm 2020. Các trang web sử dụng social và làm dịch vụ Entity chuẩn chỉnh thì lên top thần tốc trong 1 thời gian ngắn. Tính đến hiện tại mình cũng đã làm tới 500 bộ social entity cho web của khách hàng. Vào thời điểm hiện tại mình vẫn đang làm dịch vụ này đều hàng ngày, bạn nào quan tâm có thể xem thêm dịch vụ Entity của BacklinkAZ nhé.
Backlink Báo PR
Là loại backlink từ các trang báo chí uy tín của các đất nước trong đó có Việt Nam. Hiện tại loại backlink này được các doanh nghiệp và công ty dùng khá nhiều. khoản chi không hề rẻ mặc dù vậy giá trị cho độ nhận diện thương hiệu về truyền bá và mang tới sự tin tưởng cho khách hàng cao hơn. Đây có thể coi là loại link chất lượng và giá trị nhất hiện nay. Nếu như có nhiều backlink báo thì việc tăng thứ hạng cũng dễ dàng hơn.
Backlink tổ chức, chính phủ, giáo dục
Là loại backlink được trỏ từ các trang web tổ chức lớn, các trang chính phủ đuôi gov và gov.vn, các trang giáo dục đuôi edu và edu.vn. Loại baclink này cực kỳ uy tín và chất lượng. Vì nó mang theo giá trị cao về Trust ( độ uy tín và uy tín) từ bản thân tên miền đó. Loại này có thể đặt text link hoặc dạng bài đăng tuỳ vào website.
Backlink tại mục bình luận (Comment)
Các nền tảng social, blog, forum,… đều có tính năng bình luận. Backlink comment chính là một trong những cách đơn giản nhất để đặt backlink thích hợp.
Backlink từ tạo dựng web 2.0
Các web 2.0 cũng là một nguồn cho phép bạn đặt backlink một cách thoải mái. Bởi trên website 2.0 bạn cũng có thể xây dựng các trang nội dung bài viết đầy đủ và đặt link Web chính của bạn trên các nội dung đấy.
Backlink từ các trang Guest Post
Backlink từ Guest Post là backlink trên các trang website khác cùng ngành hoặc có nội dung liên quan với website của bạn (Ví dụ: Bạn kinh doanh nội thất và đặt backlink ở một bài đăng trên một trang review nội thất). Đây chính là một trong những nguồn backlink chất lượng mà bạn cần triển khai trong SEO tối ưu ngoài trang.
Xem thêm: Referral Link là gì? Ứng dụng Referral Link hiệu quả trong SEO như thế nào?
Các dạng backlink
Nói chung là có link về trang của bạn thì đều được gọi là backlink. Với mình thì link nào cũng còn gọi là backlink. Vậy nên mình sẽ chia ra các dạng sau
*Theo nơi đặt backlink: Tức vị trí xuất hiện backlink.
- Đặt ở trang web khác với trang web nhận link: Đây chính là dạng link mà nhiều người nhắc đến, và nó là định nghĩa thông dụng nhất của backlink.
- Đặt ở page khác page nhận được link (nhưng cùng tên miền): Để phân biệt thì người ta sẽ gọi là Internal link – Tức link nội bộ của web.
*Theo mối quan hệ link: Tức là các mối quan hệ giữa website đặt liên kết và website nhận được liên kết.
- rel=”sponsored”: Đánh dấu các đường liên kết là quảng cáo hoặc vị trí có trả phí (thường gọi là liên kết có trả phí).
- rel=”ugc”: UGC là user-generated content – Tức những mối quan hệ là vì người dùng tạo. Những bài viết trên diễn dàn, comment là ugc.
- rel=”nofollow”: Sử dụng giá trị nofollow (không truy cập) khi các giá trị khác không thích hợp và bạn không muốn Google liên kết trang web của bạn với trang được liên kết hoặc thu thập dữ liệu về trang đấy từ trang web của bạn.
- rel=”dofollow”: Cho phép google liên kết trang web của bạn với trang được liên kết hoặc thu thập dữ liệu về trang đó từ trang web của bạn.
Vậy backlink xấu là gì và tại sao nên tránh?
Một ‘liên kết xấu’ không có các đặc tính của một liên kết tốt. Bình thường các liên kết xấu thường là các link có được từ các hình thức trả tiền để có được hoặc được đặt ở các bài viết có chất lượng thấp để chỉ nhắm mục tiêu lừa các thuật toán công cụ tìm kiếm.
Có thể gây ngạc nhiên cho người mới làm SEO tuy nhiên có một vài web ở đó hiện hữu với mục đích độc nhất để xuất bản nội dung có chất lượng thấp nhằm mục tiêu là đặt liên kết.
Rất là nhiều liên kết xấu dẫn đến một website có thể dẫn tới các hình phạt của Google và dễ dàng chỉ có nghĩa là mất xếp hạng, lưu lượng truy cập và lòng tin của Google.
Xem thêm: Top 8 trang rút gọn link kiếm tiền phổ biến nhất hiện nay 2021
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Backlink là gì? Cách xây dựng backlink chất lượng. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (fiexmarketing.com, gtvseo.com,…)