Cùng với sự phát triển của kỷ nguyên công nghệ số, sự xuất hiện của KOLs đã tạo nên những thay đổi tích cực và dần được biết đến như “quân át chủ bài” trong giải pháp marketing tại các doanh nghiệp. Vậy KOLs là gì , KOLs trong marketing là gì? Và cách lựa chọn KOLs cho doanh nghiệp hiệu quả nhất. Tất cả sẽ có trong bài content dưới đây.
1. KOLs là gì?
KOL hay K.O.L là tên viết tắt của từ tiếng anh Key Opinion Leader, tạm dịch ra là nhà quản lý ý kiến chính. Có thể hiểu KOL là chỉ những những người có chuyên môn, những người nổi tiếng được nhận xét cao, được đông đảo mọi người biết đến và có tầm ảnh hưởng lớn trong một lĩnh vực, ngành nghề nhất định nào đó như diễn viên, ca sĩ, đầu bếp, người mẫu, MC…
Những người này là chuyên gia, có uy tín nên những nhận định, ý kiến, lời khuyên hay nhận xét của họ có thể được mọi người quan tâm hơn, tin tưởng hơn và được lắng nghe nhiều hơn. Đó cũng chính là nguyên nhân mà các KOLs thường sẽ được các doanh nghiệp lớn có tên tuổi thuê để truyền bá sản phẩm, dịch vụ của họ tới khách hàng, người dùng nhằm tạo lòng tin cho khách hàng để tăng tỷ lệ chuyển đổi nhiều hơn.
- Trong kinh doanh truyền thống KOL được áp dụng qua các chương trình truyền hình, báo giấy hay các đoạn quảng cáo trên tivi…
- Còn khi chuyển sang môi trường kinh doanh online tối tân, KOL có thể được áp dụng rộng lớn trên các mạng xã hội như Facebook, youtube,… để sẻ chia thông tin.
2. KOLs Marketing là gì?
KOLs Marketing là chiến dịch tiếp thị mời KOLs tham gia quảng bá cho sản phẩm, dịch vụ để tạo sự lan rộng mạnh mẽ đến thị trường người có khả năng mua hàng.
3. Các dạng KOL phổ biến hiện nay
Đến đây chắc hẳn bạn đã hiểu được kol nghĩa là gì rồi phải không. Theo tính chất ảnh hưởng của KOL tới cộng đồng của cá nhân, KOLs được phân thành 3 nhóm sau đây:
Nhóm Celeb (hay còn gọi là Celebrities, VIP,..)
Nhóm này tập hợp những người có tiếng tăm nhất, là những người có sức ảnh hưởng rộng nhất, nhiều nhất và mạnh nhất đến một nhóm tuổi hay ngành nghề nào đó. Nhiệm vụ của họ không những là gương mặt thương hiệu, hình ảnh của một nhãn hàng… mà còn tác động mạnh mẽ tới lối sống, văn hóa, định hướng của thế hệ. Nhóm đối tượng này sở hữu độ nổi tiếng không những trên kênh mạng xã hội mà mở rộng ra các kênh truyền thông, báo chí, truyền hình,…
Nhóm Influencer là gì
Tuy cùng mang liên quan tới cộng đồng nhưng phạm vi của Influencer hẹp hơn nhóm Celeb và nhóm này thường phát triển mạnh trên kênh mạng xã hội. Họ có tiếng nói khá mạnh trong một cộng đồng lĩnh vực cụ thể.
Nhóm Mass seeder là gì
Đối tượng liên quan của nhóm Mass seeder là tập khách hàng nhỏ lẻ. Họ là người mang đến cho người đọc những bài nhận xét khách quan, chân thực về sản phẩm hay dịch vụ. Bên cạnh đó, họ có thể PR bằng việc chia sẻ nội dung từ hai nhóm phía trên.
4. Cách lựa chọn KOLs đem lại ích lợi gì trong marketing?
Giờ đây trong các chiến dịch quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của rất nhiều doanh nghiệp, KOL trở thành chiến lược hữu hiệu đem lại hiệu quả cao. Bởi mức độ cũng giống như sự lan tòa của các KOL trong từng lĩnh vực rất mạnh mẽ. Bên cạnh đó với nền tảng kiến thức vững chắc cũng giống như sự uy tín chắc chắn KOL sẽ có ảnh hưởng tích cực tới hành động mua hàng của người sử dụng.
KOL giúp công ty tiếp cận đúng khách hàng mục đích
Mỗi lĩnh vực sẽ có những KOL riêng và hầu hết những người theo dõi KOL đó để thuộc nhóm đối tượng người có khả năng mua hàng. Vì vậy, họ sẽ giúp sản phẩm, dịch vụ của bạn tiếp cận với đúng lượng người có khả năng mua hàng.
Tăng độ tin tưởng cho sản phẩm, dịch vụ cũng giống như thương hiệu
Như định nghĩa đã được chúng tôi giải thích phía trên, để trở thành một KOL đòi hỏi người đó phải là một người có chuyên môn, có kiến thức am hiểu sâu rộng trong một lĩnh vực cụ thể nào đó. Cho nên nếu họ giới thiệu về sản phẩm dịch vụ của bạn sẽ có giá trị hơn, giúp khách hàng tin tưởng hơn. Đồng thời cũng nâng cao uy tín thương hiệu của bạn trong lòng khách hàng.
Thúc đẩy khách hàng mua sản phẩm nhiều hơn
Mọi người thường hay phân vân về một vấn đề nào đấy, khi ấy họ sẽ tìm đến sự tư vấn từ các chuyên gia. Chẳng hạn khi đau bạn sẽ tìm đến bác sĩ. Tương tự vậy, khi một sản phầm đến từ 2 thương hiệu khác nhau tuy nhiên 1 sản phẩm được KOL giới thiệu thì chắc chắn họ sẽ tin và lựa chọn sản phẩm đó hơn. Thế nên tỉ lên mua hàng cũng sẽ tăng cao.
Sửa đổi và nâng cấp thứ hạng keyword khi làm SEO
Là người có tác động khá mạnh đến công chúng nên chỉ cần KOL đăng 1 bài trên trang riêng cá nhân hay trên blog có kèm liên kết dẫn về Website thì sẽ nhận được nhiều người click hơn, đồng thời Google cũng sẽ đánh giá cao hơn, việc này là rốt tốt cho Seo.
5. Cách lựa chọn KOLs đem lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp
Mỗi một KOLs có những đặc điểm, phong cách phù hợp với từng công ty không giống nhau. Làm thế nào để có thể chọn cách lựa chọn KOLs thích hợp với doanh nghiệp mình, sau đâu là một số cách chúng tôi đưa ra:
Cách lựa chọn KOLs phải thích hợp với sản phẩm, dịch vụ cần truyền bá
Nếu bạn mong muốn truyền bá sản phẩm thuộc lĩnh vực thời trang tuy nhiên lại chọn lựa một KOL trong lĩnh vực sức khỏe thì đó là một sự chọn lựa sai lầm dù KOL đó có nổi tiếng đến mức nào trong lĩnh vực sức khỏe. Bởi họ không có kiến thức chuyên môn về hời trang nên khó lòng mà truyền tải thông điệp cũng giống như làm khách hàng tin tưởng.
- Cần chọn KOL thích hợp với lĩnh vực sản phẩm
- Bởi đây, lựa chọn KOL phù hợp cho lĩnh vực mà bạn mong muốn quảng bá chính là bước đầu tiên bạn phải cần cân nhắc để tăng sự thuyết phục cũng giống như tạo độ tin cậy tuyệt đối cho khách hàng.
Người hâm mộ KOL phải thích hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn
Người hâm mộ KOL chính là những người thường xuyên theo dõi các hoạt động của KOL và họ cũng chính là đối tượng khách hàng mục đích mà bạn có thể tiếp xúc một cách nhanh chóng. Có thể thuộc cùng một lĩnh vực, tuy nhiên mỗi KOL lại có fan không giống nhau. Ví dụ như về thời trang cùng chia thành nhiều loại theo phong cách, độ tuổi, giới tính… Bởi vậy hãy chọn một KOL có lượng fan hâm mộ thích hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu của mình để đạt hiệu quả cao nhất.
Nên chọn cách lựa chọn KOLs có phần đông người yêu mến
Đây cũng là yếu tố có cấp độ ảnh hưởng tích cực hay tiêu cực tới sản phẩm của bạn. Bởi có những KOL có kiến thức tốt nhưng lối sống hay đời tư của họ hay gặp những scandal khiến nhiều người không yêu mến, thậm chí là tẩy chay hay còn gọi là anti fan.
6. Kết bài
Việc nắm rõ khái niệm KOLs là gì, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ có cách lựa chọn KOLs thích hợp với nhãn hàng/ sản phẩm/ dịch vụ đơn giản hơn. Thế nhưng, Marketers phải lường trước được hết những vấn đề có thể phát sinh xảy ra với KOLs này trong tương lai – phương án đề phòng, đối tượng thay thế khi xảy ra scandal hoặc sự cố bất ngờ. Chúc thành công!
Xem thêm: Thương hiệu là gì? các bước cơ bản để xây dựng
Hảo Hảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: totolink,thuthuat,quangcaosieutoc)