Thị trường ngách được thấu hiểu là một phân đoạn ngắn của thị trường với loại người dùng riêng biệt. Mới kinh doanh online mà bạn lại “đâm đầu” vào các ngành nghề “hot” như tài chính, du lịch, làm đẹp, xe cộ,… thì khả năng thất bại là rất lớn. Bởi tính năng về cả vốn và nguồn lực của bạn vẫn còn rất yếu so sánh với người khác. Vậy cách để tìm kiếm thị trường ngách để kinh doanh thành công? lời giải thích là đây:
1. Thị trường ngách là gì?
Định nghĩa thị trường ngách tiếng anh là Niche Market có thể hiểu ngắn gọn là phân đoạn nhỏ của thị trường mà bạn đang kinh doanh. Tuy nhiên, mục tiêu sẽ là một nhóm đối tượng quý khách hàng với những đặc thù duy nhất. Để áp dụng kinh doanh thị trường ngách thì hãy tập trung vào một phân đoạn chuyên biệt thay vì đầy đủ thị trường.
2. Tại sao thị trường ngách lại quan trọng?
Nếu như ví dụ về “market” là một con đường lớn thì “ngách” là con đường nhỏ trong con đường nhỏ. Tuy có khả năng sẽ bé và chật hẹp hơn nhưng lại là con đường dễ đi hơn, đến đích nhanh hơn thay vì bon chen ngoài con đường lớn.
Trong môi trường bán hàng thì thị trường ngách sẽ có các điểm mạnh sau:
- Giảm bớt mức độ cạnh tranh, tránh né được các đối thủ lớn, thương hiệu lớn
- Ngân sách đầu tư PR, kinh doanh nhỏ hơn so với việc cố chấp chen chân vào thị trường lớn
- Hàng hóa, dịch vụ được hiểu cụ thể hơn trong mắt người dùng
- Nếu như mong muốn cá nhân hoá nội dung thì có thể ứng dụng good
- Tính chuyên môn được đẩy lên cao bởi chỉ cần đào sâu vào ngách bạn chọn lựa
- Hiểu được đối tượng mục tiêu người dùng qua đấy đưa rõ ra các chiến dịch chăm sóc đạt kết quả tốt
Ngách luôn là một hướng đi vô cùng ăn nhập đối với những người mới còn yếu về tài chính, kiến thức, nguồn tiềm lực,… Đặc biệt, ở nước ta thị trường ngách tỉ lệ cạnh tranh hiện tại chưa cao.
3. Nghiên cứu từ khoá chính của thị trường ngách
Để khởi đầu kinh doanh trong thị trường ngách thì bắt buộc phải nghiên cứu thật kỹ về từ khoá của thị trường đó.
Điều này có thể giúp bạn thấu hiểu rõ:
- Thị trường ngách bạn chọn có đủ tiềm năng hay không?
- Các hàng hóa trong thị trường bạn chọn có được khách hàng chú ý nhiều không?
Chỉ cần nghiên cứu chuẩn chỉnh nhất về từ khoá, bạn có thể đạt được sự đảm bảo từ số liệu. Một thị trường ngách tiềm năng sẽ không những là do bạn nghĩ mà cần thực tế là các chỉ số.
4. Thị trường ngách cần những vấn đề nào?
Thị trường ngách sẽ giúp ích cho bạn bán hàng thành công dễ dàng hơn. Khi lựa chọn một sản phẩm kinh doanh mà chưa nhiều người biết đến bạn có thể đạt được các ích lợi như giảm cạnh tranh, tránh được đối thủ mạnh, vốn không quá mạnh, ấn tượng với quý khách hàng hơn.
Một thị trường ngách có nhiều tính năng thành công khi đáp ứng được đủ 5 nguyên tố sau:
• Ăn nhập mong muốn tiến triển lâu dài của cửa hàng
• Thị trường có nhu cầu với sản phẩm.
• Có kế hoạch tăng trưởng hàng hóa cụ thế
• Chưa có đối thủ nào, ‘một mình một chợ’
• Giúp shop gia tăng lợi nhuận mà không phải thay đổi giá trị cốt lõi.
5. Cách để tìm kiếm thị trường ngách để kinh doanh
5.1 Bước 1: Phân tích những ưu thế tốt của shop
Để chọn lựa được thị trường và sản phẩm ngách, bạn hãy liệt kê ra tất cả những điểm mạnh của bản thân. Với các ưu thế đấy bạn có thể ăn khớp vưới những sản phẩm nào. Những thứ chưa bị khao phá mà ăn khớp với điểm hay của cửa hàng sẽ chính là sản phẩm hoàn hảo dành cho bạn.
5.2 Bước 2: Tìm vấn đề chưa được giải quyết hay nhu cầu chưa được đáp ứng
Để tìm ra được các sai lầm này bạn sẽ tham gia các diễn đàn trực tiếp hoặc liên quan đề cập về ngành nghề buôn bán của chính mình và quan sát xem cộng đồng họ đang nói gì.
Bởi cùng 1 ngành nghề buôn bán tuy nhiên nhu cầu và cách nhìn của mỗi người đều sẽ khác nhau. Thông qua các cuộc bàn luận ấy bạn hoàn toàn có khả năng nảy sinh một ý tưởng độc đáo hoặc giải quyết giúp mọi người nhu cầu/rắc rối nào đó mà chưa có ai đi sâu vào. Thậm chí bạn sẽ sẻ chia ý tưởng để tìm kiếm các phản hồi của các thành viên để giúp chiến lược kinh doanh ngách của mình khả thi hơn.
5.3 Bước 3: Xây dựng hình ảnh và danh sách người dùng hướng tới
Xây dựng hình ảnh quý khách hàng càng sát tỉ lệ thành công càng lên cao. Đừng chỉ nghĩ đơn giản bán hàng ngách là thực hiện trên một thị trường chưa ai làm. Cần thiết hơn thị trường đấy nên có đủ khách tiềm năng muốn mua hàng. Hãy mường tượng và vẽ thật cụ thể những khách hàng tiềm năng cho sản phẩm ngách của mình, khoanh vùng và tiếp cận họ. Khi chân dung khách càng nhất định tỉ lệ thành công sẽ càng lớn. Đừng chỉ nêu ra quý khách hàng của bạn là thanh thiếu niên, hãy nêu ra chi tiết như hàng hóa của bạn hướng đến nam thanh thiếu niên thành phố, sống cùng gia đình, bố mẹ có thu nhập từ 10 triệu/tháng,…
5.4 Bước 4: Tập trung và quyết định
Thị trường ngách khác với ngành nghề mà bạn kinh doanh. Ví dụ bạn kinh doanh thời trang tuy nhiên thị trường ngách hướng đến phải là trang phục dành cho các bà mẹ mang thai chẳng hạn. sản phẩm mà bạn buôn bán cần có sự “tập trung”. Tập trung từ file người dùng cho đến nó thuộc sở trường, cảm nhận của bạn. Để bạn có thể tập trung kiến thức và tăng trưởng 1 cách good nhất.
6. Kết bài
Trên đây, chính là những thông tin và cách tìm kiếm về thị trường ngách, một khái niệm mới mẻ tuy nhiên khá thu hút với các bạn trẻ. Thông qua đây, hy vọng bạn sẽ có cái nhìn sâu sắc hơn về ngách trong các lĩnh vực buôn bán và sẽ lựa chọn được một ngách phù hợp với thế mạnh của mình.
Xem thêm: Ebay là gì ? Những điều cơ bản cần biết về eBay
Hảo Hảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: blogtienso,reviewinvest,tienkythuatso)