Case Study là gì là cụm từ có thể bạn đã từng được nghe khi còn ngồi trên ghế nhà trường hoặc kể cả khi đã đi làm. Mặc dù vậy để hiểu được chính xác Case Study là gì cũng giống như cách vận dụng nó ra sao thì không phải ai cũng nắm được. Bài viết phía dưới đây sẽ chia sẻ tới các bạn Case Study là gì? Phương pháp phân tích case study chuẩn. Cùng đọc thêm nhé!
Case Study là gì?
Case study được biết là phương pháp dạy học thông qua nghiên cứu những trường hợp, những yếu tố điển hình. Hay nói theo một cách khác, đây là cách dạy học thực tế, công bố những chân lý và nguyên lý từ các trường hợp thường gặp cụ thể.
Người học sẽ được xem xét tình huống cụ thể, và đặt vào vị trí người giải quyết vấn đề để có thể giải quyết vấn đề của trường hợp đấy. Case study nhìn chung là phương pháp dùng cách nghiên cứu, phân tích tình huống có thật. Nó là những gì thuộc về hoàn cảnh, tình huống, thực tế, và có thể áp dụng lý thuyết để giải quyết.
Vai trò của case study là gì?
– Mang tính thực tiễn cao: Vì lý thuyết chuyên môn thường khó hiểu, người học rất khó tiếp thu. Do đó, các case study sẽ giúp tăng tính thực tiễn, đưa rõ ra các Ví dụ dễ hiểu, sát thực tế giúp người đọc dễ hiểu hơn
– Tạo cảm giác hứng thú: Khi học lý thuyết kèm với các case study người nghe sẽ thấy hứng thú hơn. Bởi đây là các trường hợp đã diễn ra, nó sinh động và dễ hiểu hơn là học lý thuyết khô khan.
– Nâng cao kỹ năng làm việc nhóm: Trong lúc phân tích, nêu ý kiến, phản biện bạn có thể nâng cao kỹ năng làm việc nhóm và phát triển các kỹ năng khác như: Tiếp cận, đàm phán,…
Xem thêm: Domain là gì? Tất cả những thông tin cần biết về domain
Các dạng Case Study thường gặp là gì?
Case Study được dùng phần lớn trong lĩnh vực kinh doanh, tại trường học hoặc trong doanh nghiệp. Đấy là cách rất tốt để sinh viên hay nhân viên học hỏi kinh nghiệm, bí quyết từ những thành công hay thất bại của các trường hợp đã diễn ra trên thị trường. Nhìn chung, sẽ có 2 dạng Case Study thường gặp đó là Strategy và Operations.
Operations – Hoạt động kinh doanh
Là dạng Case Study về cách điều phối hoạt động bán hàng của các doanh nghiệp 1 cách hiệu quả, năng suất và mang tới lợi ích kinh tế cao. Các Case Study thường gặp về Operations là bài toán tăng lượng doanh thu, giảm bớt số tiền bỏ ra, cải thiện kết quả bán hàng sau thuế, cải tổ hay tái cấu trúc công ty.
Strategy – Chiến lược kinh doanh
Là dạng Case Study về chiến lược, đường hướng kinh doanh đã gặt hái được kết quả vượt bậc. Hoặc cũng có thể là trường hợp thất bại nhưng lại rút ra được bài học quý báu.
Các chiến lược kinh doanh trong dạng Case Study này thường là thâm nhập thị trường mới, phân tích ngành, sáp nhập và mua lại, chiến lược giá, chiến lược tăng trưởng, chiến lược khởi nghiệp, chiến lược kinh doanh của đối thủ,…
Ưu và nhược điểm
Ưu điểm
Một trong những lợi thế khổng lồ nhất của Case study là nó cho phép bạn điều tra những thứ khó thực hiện trong phòng thí nghiệm. Một số lợi ích khác của Case study như sau:
- Cho phép các nhà nghiên cứu thu thập rất là nhiều thông tin
- Tạo điều kiện thu thập thông tin về các trường hợp hiếm hoặc bất thường
- Cho phép nhà nghiên cứu phát triển các giả thuyết được tìm thấy trong nghiên cứu thực nghiệm.
Nhược điểm
Bên cạnh những điểm mạnh thì Case study vẫn còn hiện hữu một vài khuyết điểm cần khắc phục. Chỉ khi bạn nắm rõ các điểm đó thì mới có thể chỉnh sửa và hoàn thiện Case study của mình. Phía bên dưới đây là một số điểm yếu cơ bản mà SEODO đã tổng hợp và gửi đến bạn:
- Không thể khái quát hóa cho một lượng dân số lớn hơn
- Không thể chứng minh nguyên nhân và kết quả
- Không khắn khít
- Có thể dẫn đến sự thiên vị
Xem thêm: Hosting là gì? Tất cả thông tin về hosting bạn cần biết
Phương pháp phân tích case study chuẩn
Phân tích case study chuẩn
Trước tiên, muốn áp dụng Case study chúng ta cần thực hiện nghiên cứu về nhãn hàng, công ty, thương hiệu, doanh nghiệp được nhắc đến. Người nghiên cứu có thể dùng các gợi ý câu hỏi thông tin như nhãn hàng là gì, lĩnh vực bán hàng là gì, thương hiện có độ nhận diện ra sao(thấp, trung bình, cao), sản phẩm, thương hiệu có đặc điểm thế nào, và có gì khác biệt so sánh với đối thủ trên thị trường, vấn đề mà công ty cần giải quyết là gì?
Đi tìm câu trả lời cho những câu hỏi trên là bước đầu giúp người nghiên cứu có thể dễ dàng hình dung và thấu hiểu hơn, nắm rõ hơn về thương hiệu cần nghiên cứu. Từ đó mới nói ra những nhận định chính xác từ phương pháp Case study.
Phân tích khách hàng mục đích (Targeting)
Bước xác định khách hàng mục tiêu vô cùng quan trọng. Chúng ta có thể phân tích đối tượng đích mà chiến dịch hướng đến. Chủ yếu dựa trên nhóm khách hàng mục đích, từ đó mang lại hiệu quả thu khách hàng đích cao hơn.
Nhóm khách hàng mục đích là nhóm khách hàng mà nhãn hiệu tập trung hướng mục tiêu đến, truyền đạt thông điệp thông qua các chiến dịch quảng cáo. Phân khúc khách hàng mục tiêu thông qua cách thực hiện chiến dịch nhằm đem đến hiệu quả thực hiện chiến dịch tốt hơn, gây được tác động với khách hàng như muốn. thông thường thì nhóm khách hàng mục đích sẽ được giao tiếp với số lượng lớn và họ là nhóm khách hàng chủ yếu để liên đới với các nhóm khách hàng nền.
Kết hợp nhiều loại content khác nhau
Cách người sử dụng tiếp nhận và ghi nhớ thông tin từ nghe và đọc là hoàn toàn khác nhau. Bởi vậy dùng nhiều dạng content trong case study không những giúp mọi người ghi nhớ và hiểu nội dung tốt hơn mà tạo tương tác tốt hơn.
- Dùng hình ảnh (chẳng hạn hình ảnh khách hàng để minh họa câu chuyện)
- Thêm video về sản phẩm trong lúc dùng
- Video testimonial
- Thêm bảng, biểu đồ, sơ đồ để tạo dữ liệu về hình ảnh
- Dùng infographic để cung cấp nhiều thông tin tuy nhiên vẫn rất bắt mắt
Viết bài đăng trên blog về các mẫu Case Study
Khi bạn hoàn thiện một case study, bước hợp lý kế đến sẽ là viết một bài đăng blog để giải thích với bạn đọc của bạn về nó. Bí quyết cách viết 1 case study là xác định và viết theo nhu cầu của khán giả. Bởi vậy, thay vì đặt tiêu đề bài viết của bạn “Case Study: Doanh nghiệp X”, bạn có thể viết về một khó khăn, vấn đề cụ thể hoặc thách thức công ty đã vượt qua, và sau đấy dùng case study của doanh nghiệp đó để minh họa các vấn đề đã được giải quyết ra sao. Tốt nhất là không đưa công ty, sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn làm trọng tâm của bài viết, thay vào đó, hãy quan tâm tới những khó khăn của khách hàng và cách vượt qua.
Lan truyền nhận thức về thương hiệu
Dựa trên các thông tin bạn đã thống kê được từ Case Study hãy viết các thông điệp truyền thông xã hội để quảng bá và lan tỏa thương hiệu. Điều quan trọng nhất là khách hàng phải nhận thức được thương hiệu của bạn. Họ sẽ nhận diện thương hiệu tốt và tạo tiềm năng mua sắm cao hơn trong khách hàng.
Doanh nghiệp có thể thêm các Case Study trên web của mình. Thiết kế với nội dung khoa học và nhiều yếu tố ảnh hưởng một cách trực tiếp đến hành vi nhận thức thương hiệu. Khi nuôi dưỡng năng lực nhận thức thương hiệu cao trong khách hàng thì bạn sẽ tăng thời cơ thành công nhiều hơn.
Triển khai CTA trượt/pop-up
Nếu như bạn muốn làm nổi bật các Case Study thiết yếu, hấp dẫn được mong muốn thực tế thì có thể thử nghiệm các loại CTA trượt hay pop-up tại trang chủ, trên các nội dung bài viết và dẫn đường link (đường dẫn) đến trang Case Study. Bạn không cần làm các cửa sổ hiển thị lớn chính giữa màn hình, mà có thể đặt ở vị trí tinh tế hơn để không khiến khách hàng khó chịu mà vẫn đủ lôi kéo được sự chú ý.
Thúc đẩy và truyền bá cho case study
Case study là vũ khí lợi hại trong chiến lược marketing và cần được quảng cáo vì thế sau khi viết xong case study bạn cần:
- Trực tiếp chia sẻ case study dưới nhiều góc nhìn
- Làm nổi bật case study trong series autoresponders (tự động trả lời Email gửi tới)
- Đăng case study lên kênh xã hội để kể câu chuyện thành công của khách hàng
- Chèn liên kết đến case study nhiều vào testimonial trên website
- Tạo một trang riêng cho case study
Xem thêm: SERP là gì? Khái niệm và các loại SERP thường gặp nhất
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Case Study là gì? Phương pháp phân tích case study chuẩn. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (vnsava.com, maas.vn,…)