SERP là từ rút gọn của cụm từ Search Engine Results Pages hay trang kết quả của công cụ tìm kiếm chẳng hạn như Google, Bing, Yahoo,… SERP là các trang hiển thị bởi công cụ tìm kiếm để đáp lại các truy vấn của người sử dụng. Bài viết bên dưới sẽ chia sẻ tới các bạn chi tiết về SERP là gì? Định nghĩa và các loại SERP thường gặp nhất. Cùng đọc thêm nhé!
SERP là gì?

SERP hay SERPs là một thuật ngữ viết tắt của cụm từ “Search Engine Result Page” mang ý nghĩa bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm. Thuật ngữ SERP sử dụng để miêu tả về những kết quả được trả về từ công cụ tìm kiếm cho mỗi từ khóa mà người dùng đã tìm kiếm thông tin.
Hiểu đơn giản hơn đó là khi mà bạn gõ một từ khóa nào trong công cụ tìm kiếm thì bạn sẽ nhận về danh sách gồm nhiều kết quả. Danh sách này có tên gọi là SERP và tất cả kết quả trong danh sách thường gồm có danh sách những liên kết đến phiên bản gốc của trang web chứa:
- Một tiêu đề, tiếng Anh: Meta title.
- Một đoạn mô tả ngắn về nội dung của bản gốc – Meta description.
- Một thanh điều hướng, tiếng Anh: breadcrumbs hiển thị thay cho đường dẫn của bản chính.
Xem thêm: Ngành nào nên làm SEO? Top 4 ngành bạn cần nên Seo
Vai trò quan trọng của SERP là gì?

SERP là một nhân tố chủ lực trong việc thăng hạng kết quả khi tìm kiếm. Mặc dù bạn có giữ ví trị số 1 trong bảng kết quả của tìm kiếm SEO thì cũng không chắc nhận được nhiều tỉ lệ nhấp chuột nhất. Nhưng mà nếu giữ vị trí số 1 trong SERP thì chắc chắn tỉ lệ click vào các truy vấn tìm kiếm sẽ tăng rất nhanh.
Hiểu được SERP là gì cũng giống như tối ưu được SERP sẽ giúp Web của bạn có thứ hạng tìm kiếm cao hơn trên công cụ tìm kiếm, từ đấy giúp khai thác tối đa tiềm năng kinh doanh cũng giống như truyền thông của Website. Ngoài những điều ấy ra việc tối ưu SERP cũng sẽ góp một phần tăng được nhiều click hơn. Không nhất thiết bài viết trên web của bạn phải có TOP 1 trong kết quả SEO tuy vậy điều cốt yếu là bạn cần phải làm thế nào để đạt được một vị trí cao cũng như tối ưu thật nổi bật giúp nâng cao tỉ lệ Click của người dùng.
SERP hiển thị nội dung như thế nào?

Kết quả trả về từ các truy vấn của người sử dụng là các liên kết đến các trang web mà các công cụ tìm kiếm cho chúng ta thấy trên trang chứa kết quả.
Thông thường trang chứa kết quả sẽ trả về cho chúng ta 10 trang web có liên quan đến truy vấn tìm kiếm. Nếu web của bạn không được sửa đổi và cải thiện công cụ tìm kiếm thích hợp, tỉ lệ Web của bạn xuất hiện trong top 10 tìm kiếm hàng đầu sẽ thấp hơn.
Bình thường các kết quả trả về trên SERP sẽ có hai dạng:
- Organic SERP Listings: Kết quả khi tìm kiếm tự nhiên: Là các kết quả liên quan đến truy vấn được trả về trên trang chứa kết quả dựa trên các thuật toán của Search Engine.
- Paid SERP Listings: Kết quả tìm kiếm có trả phí: Là những mẫu quảng cáo hoặc “liên kết được tài trợ”. Web của bạn sẽ có quảng cáo được hiển thị ở đây bằng cách trả tiền cho công cụ tìm kiếm để được xuất hiện ở những vị trí khiến người sử dụng dễ tìm thấy.
Cách tăng thứ hạng website trên SERP là gì?
Các kết quả của tìm kiếm tại SERP có hai loại chung, tìm kiếm không mất tiền (xác định bởi thuật toán) và tìm kiếm đóng phí (quảng cáo). Trong bài viết này, mình sẽ nói tới bạn cách tăng thứ hạng web dưới hình thức tìm kiếm miễn phí (bằng kỹ thuật SEO).
Đối với hình thức này, có thể kể đến công cụ tìm kiếm lớn như Google. Các thuật toán luôn bảo đảm giữ tuyệt mật. Nhưng, một vài yếu tố chính cũng được công khai công nhận như:
- Tín hiệu SEO on-page (Tối ưu các tiêu chí trên trang bài đăng của bạn)
- Tín hiệu SEO off-page (Thúc đẩy tính liên kết đến website của bạn thông qua backlink, social media)
- Mức độ uy tín của website (Domain Authority)
- Trải nghiệm người sử dụng (User Experience)
Để đưa được web lên thứ hạng tìm kiếm cao trên các công cụ tìm kiếm là vấn đề không phải một số ngày là được. Bạn cần nắm được kiến thức từ định nghĩa căn bản đến những kiến thức, kỹ thuật nâng cao của SEO.
Các loại SERP trên Google thường gặp nhất

- SERP khi người dùng tìm kiếm website
- SERP khi người dùng truy vấn tìm kiếm hình ảnh
- SERP khi người dùng truy vấn tìm kiếm tin tức
- SERP đối với các truy vấn tìm kiếm video
- SERP đối với các truy vấn tìm kiếm mua sắm
- SERP khi người dùng tìm kiếm bản đồ
- SERP khi người dùng truy vấn tìm kiếm sách
- SERP khi người dùng truy vấn tìm kiếm chuyến bay
6 Công cụ hỗ trợ SEOer tìm hiểu các tính năng SERP
On Page SEO Checker
Công cụ này sẽ đề xuất những phương pháp công nhận mục đích và cách thứ hạng dựa trên các tính năng SERP khác nhau.
Keyword Difficulty Tool
Hiển thị tất cả tính năng của SERPs thông qua một từ khóa cụ thể.
Keyword Magic Tool
Sử dụng tính năng SERPs để lọc từ khóa liên quan.
Organic Positions Report
Nhập Tên miền – domain để lọc các thứ hạng tìm kiếm tự nhiên.
Sensor
Cho bạn biết tính năng nào của SERPs được sử dụng nhiều nhất cho các truy vấn tìm kiếm không giống nhau.
Position Tracking
Khám phá các tính năng SERPs và xác định chính xác những đoạn trích nổi bật nào mà trang web được xếp hạng cao, tăng hay giảm theo thời gian.
SERP vì sao quan trọng với SEO
Mục đích của SEO (Search Engine Optimization) là giúp website, công ty của bạn có vị trí tốt hơn trong SERP so sánh với đối thủ cạnh tranh.
Có tới 90% người sử dụng sẽ chỉ click vào những kết quả tìm kiếm nằm ở trên trang trước tiên. Cũng chính là trang hiển thị top 10 kết quả khi tìm kiếm.
Và như đã trả lời câu hỏi SERP là gì? Có thể thấy, cách mà website của bạn sẽ hiển thị như nào trên công cụ tìm kiếm được xác định bởi SERP.
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn SERP là gì? Khái niệm và các loại SERP thường gặp nhất. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (toponseek.com, vietmoz.edu.vn,…)