Chiến lược mở rộng thương hiệu ưu nhược điểm của kế hoạch mở rộng nhãn hiệu? Qua bài viết dưới đây sẽ bổ sung thêm nhiều thông tin đến bạn đọc, cùng tìm đọc nhé.
Chiến lược mở rộng thương hiệu là gì?
Brand Extension (hay còn được gọi là thương hiệu Stretching) là một kế hoạch mà các công ty dùng một thương hiệu có sẵn áp vào sản phẩm hoàn toàn mới. Mặt hàng mới có khả năng liên quan hoặc không liên quan trực tiếp tới các brand đã có sẵn.
Ví dụ:
Nike là doanh nghiệp với sản phẩm chính là giầy. Ngày nay, Nike sử dụng nhãn hiệu của mình để truyền bá và kinh doanh nhiều mặt hàng thể thao khác, gồm có bóng đá, bóng rổ, quần áo thể thao, dụng cụ golf,…
Phân loại nhãn hiệu Extension
Để hiểu hơn về brand Extension, hãy cùng tìm và phân tích một số kế hoạch mở rộng thương hiệu cơ bản:
Mở rộng brand cho dòng sản phẩm có liên quan
Công ty có thể sử dụng thương hiệu mẹ cho các mặt hàng có liên quan tới nhau. Trong marketing, chiến lược này được gọi là mở rộng dòng mặt hàng xoay quanh (product line extension)
Ví dụ, Vinamilk dùng tên thương hiệu mẹ cho các sản phẩm sữa của mình. Ta có thể thấy sản phẩm sữa không đường, mặt hàng sữa tiệt trùng, sản phẩm sữa vị óc chó,…
Unilever dùng thương hiệu Lipton chung cho nhiều dòng mặt hàng khác nhau, như Lipton trà chanh, Lipton trà xanh, Lipton trà sữa,…
Mở rộng nhãn hiệu cho dòng sản phẩm mới
Khi doanh nghiệp ra mắt sản phẩm hoàn toàn mới, họ hoàn toàn có thể dùng nhãn hiệu có sẵn cho sản phẩm trên.
Ví dụ: Khi ra mắt mặt hàng nước súc miệng, Colgate đã dùng thương hiệu chủ chốt của mình (vốn đã dành cho mặt hàng kem đánh răng, bàn chải,…) để áp vào dòng sản phẩm mới: Nước súc miệng Colgate Plax.
Xem thêm 6 Sai lầm khi làm Affiliate Marketing phổ biến dẫn đến thất bại
Dựa vào group người tiêu dùng đã có sẵn, mở rộng sản phẩm mới
Chiến lược mở rộng thương hiệu dưới trên group người tiêu dùng đã có sẵn, doanh nghiệp mở rộng dòng mặt hàng mới dựa trên một thương hiệu chung.
Ví dụ: Johnson and Johnson’s sử dụng thương hiệu Johnson’s cho tất cả các dòng sản phẩm nhắm tới đối tượng người tiêu dùng là trẻ sơ sinh, như sữa tắm, phấn rôm, xà phòng,…
Phụ thuộc vào lĩnh vực bán hàng
Doanh nghiệp có khả năng dùng chung một thương hiệu cho toàn bộ các lĩnh vực kinh doanh mà họ đang cung cấp.
Ví dụ: Samsung sử dụng nhãn hiệu mẹ cho toàn bộ các lĩnh vực kinh doanh có sự có mặt của họ, như điện thoại, đồ gia dụng (TV, máy giặt,…), bất động sản, hóa chất,…
Xu thế mới cho các công ty đi theo hướng House of Brands
Trước đây, những công ty đa đất nước, đặc biệt là các ông lớn theo ngành FMCG thường chọn lựa phương án dùng nhiều brand để chuyên sâu cho một mảng mặt hàng mình bổ sung. Như với Unilever có Dove chuyên sữa tắm, Sunsilk là các sản phẩm về chăm sóc tóc, OMO là về bột giặt,…
Hiện nay, Unilever có xu hướng để các dòng sản phẩm của mình được tự do tăng trưởng hơn. Như thương hiệu Dove có khả năng sử dụng cho các sản phẩm về dầu gội, kem xả, sữa rửa mặt. Miễn là các mặt hàng này đều hướng tới một nhóm khách hàng mục đích chung, việc sử dụng thương hiệu mẹ phù hợp có khả năng đem đến đạt kết quả tốt tốt cho công ty.
Xem thêm Commission trong Affiliate Marketing là gì? Các kiểu thường gặp nhất
Sai lầm các công ty sẽ gặp phải
Chiến lược mở rộng thương hiệu phần lớn các công ty thường bị mắc những rủi ro khi tiến hành mở rộng mặt hàng của mình sang các dòng mặt hàng mới vì không hề có sự thích hợp tốt, đã mất đi sự tin cậy trong những brand sản phẩm đầu ngành của mình, có khi còn làm sụp đổ nhãn hiệu đang có.
Nhiều doanh nghiệp sau một thời gian thành công ở lĩnh vực nào đó, có vốn, có brand lại bổ sung thêm ngành nghề kinh doanh và cuộc phiêu lưu sang lĩnh vực mới. Họ nghĩ mình đã thành công ở lĩnh vực A thì cũng thành công ở lĩnh vực B vì vốn tăng, nhãn hiệu sẵn có.
Thực tế, không ít thương hiệu thành công ở lĩnh vực này nhưng lại bị thất bại ở lĩnh vực khác. Nguyên nhân là do không có sự hợp lý tốt giữa các sản phẩm, đã đánh mất sự tin cậy trong những brand sản phẩm đầu ngành của mình, ” tên tuổi có sức mạnh riêng của chúng, nhưng chỉ trong môi trường mà chúng đã được biết được. Một khi ra khỏi môi trường này, khi chúng mất đi sự quan tâm và chúng sẽ đánh mất sức mạnh vốn có”.
Qua bài viết trên đây đã cung cấp các thông tin về chiến lược mở rộng thương hiệu là gì? Phân loại nhãn hiệu Extension. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đọc đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé.
Lộc Đạt – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo ( movad.vn, icolor.vn, .. )