Nếu bạn đang tham gia tiếp thị liên kết, kiếm tiền online thì cũng sẽ thường xuyên nhắc đến thuật ngữ “commission”. Nắm được thuật ngữ và cơ chế, chính sách thanh toán commission của từng nhà phân phối sẽ giúp các bạn lựa chọn sản phẩm mang lại nhiều lợi nhuận nhất. Vậy Commision sản phẩm là gì? Có những loại hoa hồng tiếp thị nào phổ biến hiện nay? Thì các bạn theo dõi chi tiết bài viết dưới đây nhé!
1. Commision sản phẩm là gì?
Commision sản phẩm là gì nghĩa là tiền hoa hồng, thù lao mà nhà quản lý phân phối trả cho Pulisher khi Pulisher thực hiện tiếp thị thành công một đơn hàng.
Để giúp bạn hình dung rõ hơn, có thể lấy VD như sau: khi bạn tham gia Affiliate Lazada, khách hàng của bạn mua sản phẩm áo thun thông qua đường link affiliate mà bạn giới thiệu. Bạn sẽ nhận được số tiền hoa hồng từ 10% – 20% giá trị của đơn hàng. Số tiền này chính là Commision của sản phẩm.
2. Đặc điểm của Commision sản phẩm là gì?
Nếu bạn tham gia các chương trình tiếp thị liên kết trực tiếp từ nhà quản lý phân phối, thì commission được họ đưa ra rất rõ ràng. Với các mạng tiếp thị liên kết lớn gồm nhiều chiến dịch nhỏ, mức hoa hồng sẽ được phân loại theo từng ngành hàng, loại sản phẩm. Mức hoa hồng cao hay thấp, thường được niêm yết bởi các nhà cung cấp quảng cáo (Advertisers) hoặc được niêm yết trên các Affiliate Network/ Affiliate Program. Khi nói đến sản phẩm tiếp thị liên kết, bạn cần phân biệt 3 loại sản phẩm sau:
– Sản phẩm vật lý (Physical Product)
– Sản phẩm số (Digital Product)
– Sản phẩm loại hình dịch vụ (phi vật lý)
3. Các loại hoa hồng phổ biến của Commision sản phẩm là gì?
Dù thực chất Commision đều có được từ việc tiếp thị thành công đơn hàng, tuy nhiên trên thực tế chúng lại được chia thành các loại rõ rệt. Đây cũng là cách để các nhà phân phối trả hoa hồng cho Publisher. Vậy có những loại hoa hồng Commision sản phẩm là gì bạn tìm hiểu phía dưới nhé!
Commission theo phần trăm giá trị sản phẩm/ đơn hàng
Có lẽ đây là cách trả hoa hồng phổ biến nhất vào thời điểm hiện tại, cũng như cách tiện dụng nhất để nhà phân phối thanh toán cho nhà tiếp thị liên kết marketing. Theo đấy, hoa hồng sẽ được trả theo % đơn hàng hoặc giá trị sản phẩm, dịch vụ. Cách thanh toán này được thể hiện rõ rệt và nhất định nhất thông qua hình thức CPS.
CPS là viết tắt của cụm từ Cost Per Sale, có thể hiểu dễ dàng đây chính là hình thức trả tiền trên một đơn hàng được giao dịch thành công. Hình thức này phù hợp với những cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu bán các sản phẩm của mình.
Commission một số tiền nhất định
Các chiến dịch CPO thường có mức hoa hồng cụ thể cho mỗi sản phẩm mà người làm tiếp thị liên kết liên hệ được. Ví dụ: bạn là người làm tiếp thị liên kết, bạn giới thiệu được một khách hàng mua sản phẩm Cốm trí não trạng nguyên, thì bạn sẽ nhận được ngay một vài tiền nhất định là 100.000 đ/sản phẩm.
Để kiếm được hoa hồng cao thì những người kiếm tiền trên mạng phải giới thiệu cho nhiều người mua hàng thông qua link tiếp thị liên kết của mình.
Commission tăng dần theo số sản phẩm bán được
Ngoài các kiểu trên, một số nhà cung cấp còn trả hoa hồng theo kiểu kim tự tháp. Tức là số tiền hoa hồng sẽ tăng theo doanh số bạn đạt được trong 1 khoảng thời gian cụ thể (tháng, quý)
Commission thanh toán định kỳ
Đây chính là loại hoa hồng được trả nhiều lần, mỗi khi khách hàng tiếp tục gia hạn sử dụng sản phẩm.
Có thể lấy VD như sau: Khi khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ mail marketing của GetResponse thông qua đường link affiliate của bạn, thì ngay tức thì bạn có thể nhận được 33% trên giá trị đơn hàng trong lần thanh toán trước tiên. Tuy vậy, nếu như khách hàng tiếp tục gia hạn sử dụng dịch vụ thì những lần sau đấy bạn vẫn được nhận 33% hoa hồng. Đây là hoa hồng định kỳ.
Chính sách hoa hồng định kỳ, thường được các nhà phân phối phần mềm email marketing áp dụng và đặc biệt phổ biến ở nước ngoài.
Commisson theo doanh thu, tổng hoa hồng
Đây chính là kiểu commission khá hay và tạo động lực rất lớn cho Publisher. Nhà cung cấp sẽ đặt một mức hoa hồng cụ thể ban đầu, khi tổng mức hoa hồng hoặc doanh thu trong tháng của bạn cao hơn 1 ngưỡng nào đấy thì commission rate sẽ thay đổi. Một kiểu tính hoa hồng rất thú vị của DreamHost dựa vào khách hàng mua sản phẩm theo tháng hay theo năm.
4. Kết bài
Qua bài viết trên, các bạn cũng đã phần nào hiểu rõ hơn về Commision sản phẩm là gì rồi phải không nào. Clickbank mong rằng, bạn sẽ có thêm được kiến thức bổ ích cho mình với những thông tin này. Cảm ơn các bạn đã theo dõi hết bài viết!
Xem thêm: 101 điều cần biết về Dropshipping
Hảo Hảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo:adpia,dautu365blog,kiemtiencenter)