Cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ, google ngày càng đưa ra nhiều thuật toán mới nhằm nâng cao chất lượng thông tin và thuyết phục những yêu cầu của người sử dụng. Có lẽ rằng, bạn cũng đã được nghe và tìm hiểu về thuật toán Hummingbird rồi phải không? Nội dung sau đây sẽ sẻ chia tới các bạn Google Hummingbird là gì? Một số điều cơ bản bạn cần lưu ý.
Google Hummingbird là gì?
Google HummingBird là gì? Thuật toán này được ra đời dựa trên 1 loài chim đó là chim ruồi. Đúng như tên gọi là “chim ruồi” với đặc tính là nhanh chóng và chuẩn xác nhất. Hummingbird là 1 thuật toán tìm kiếm mà Google tạo ra để đem đến cho người sử dụng kết quả tìm kiếm tốt nhất, nhanh và chuẩn xác nhất phù hợp với nhu cầu người sử dụng.
Google Hummingbird được chính thức đi vào hoạt động vào ngày 26 tháng 9 năm 2013. Sự ra đời của thuật toán HummingBird đã gây ảnh hưởng đến những nội dung trên website phải được chú ý và tập trung hơn vào các truy vấn tự nhiên, bối cảnh, vị trí, thời gian,… Ngoài ra, thuật toán này cũng đề cao việc xây dựng thương hiệu cho các doanh nghiệp. Đặc biệt hơn là nó chú trọng vào tìm kiếm thường xuyên của người sử dụng.
Xem thêm: Google Trends là gì? Google Trends sư dụng như thế nào?
Cách thức hoạt động của thuật toán Hummingbird
Từ khái niệm thuật toán Hummingbird là gì, bạn cũng đôi phần hiểu hơn về cách thức hoạt động của nó. Hummingbird mang đến một diện mạo tiện lợi, mới lạ cho công cụ tìm kiếm phổ biến google.
Thuật toán Hummingbird tách nhỏ các cụm từ khóa dài, phức tạp để tiến hành truy vấn rất nhanh. Thuật toán phân tích rõ nội dung, yêu cầu từng cụm từ khóa, hiểu rõ các thông tin người dùng cần tìm kiếm và giải đáp một cách nhanh gọn thông tin. Theo đó, người sử dụng không cần phải click chuột vào đọc từng trang website để chọn lựa thích hợp.
Trước đó, khi chưa có sự xuất hiện của thuật toán Hummingbird, google đánh giá mọi bài viết thông qua toàn bộ các cụm từ khóa xuất hiện trong cụm từ tìm kiếm. Google truy cập hết tất cả từ ngữ xuất hiện, kể cả những từ ngữ phụ, từ ngữ bổ trợ. Do đó, khi tiến hành tìm kiếm, người dùng tốn nhiều thời gian và một số phải đọc tham khảo qua một số trang website.
Tính năng của Google Hummingbird
- Hiểu ý định của người sử dụng: Hummingbird có khả năng hiểu được ý định của người dùng khi họ tìm kiếm thông tin trên Google. Thay vì chỉ chú ý tập trung vào các từ khóa cụ thể, Hummingbird có thể hiểu được câu hỏi hoàn chỉnh và mang đến những kết quả khi tìm kiếm thích hợp với ý định của người dùng.
- Tìm kiếm định dạng câu hỏi: Hummingbird có khả năng phân tích và xử lý các câu hỏi tìm kiếm dưới dạng câu trả lời cụ thể. Ví dụ, khi người sử dụng tìm kiếm “Điểm số trận đấu giữa Việt Nam và Thái Lan”, Hummingbird có thể hiểu được rằng họ đang tìm kiếm kết quả trận đấu và cung cấp kết quả thích hợp.
- Chú ý vào nội dung: Hummingbird đánh giá các trang web dựa trên nội dung thực sự của trang website thay vì chỉ tập trung vào các từ khóa cụ thể. việc này có nghĩa là các trang website với nội dung chất lượng và hữu ích hơn sẽ có xếp hạng tốt hơn trên kết quả của tìm kiếm.
- Sửa đổi và cải thiện cho thiết bị di động: Hummingbird cũng có khả năng sửa đổi và cải thiện cho điện thoại di động, giúp các kết quả tìm kiếm hiển thị tốt trên các thiết bị di động.
Xem thêm: Google Lighthouse là gì? Cách dùng Lighthouse hiệu quả
Một số điều cơ bản bạn cần lưu ý
Làm thế nào tôi có thể khám phá nếu tôi bị Hummingbird tấn công?
Cho dù bạn hoặc các chủ công ty địa phương có thể đã gặp phải một vài vấn đề tạm thời với các spam. Nó làm giảm khả năng hiển thị của công cụ tìm kiếm địa phương.
Nhưng trong một vài trường hợp chẳng phải là hầu hết các trang web đều gặp phải tác động tiêu cực từ bản cập nhật này.
Nếu trang web của bạn gặp phải sự tụt giảm lưu lượng click hoặc xếp hạng. Dẫn đến việc bạn tin rằng có thể do Hummingbird gây ra.
Tôi chỉ bạn một điều rằng hãy kiểm tra tìm xem danh sách đầy đủ các bản cập nhật của Google. Vì nó cũng có thể chỉ ra rằng tác nhân thay đổi cho trang web của bạn là một bản cập nhật khác. Điển hình như Google Panda hoặc Penguin chứ không phải do Hummingbird gây ra.
Làm thế nào để website thân thiện với Hummingbird
Thuật toán chim ruồi luôn chú ý vào nội dung với mục tiêu đem đến trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Và tìm kiếm những thông tin liên quan nhất. Để web thân thiện với Hummingbird nhất bạn phải cần làm các bước sau :
- Xây dựng nội dung website hướng tới đối tượng khách hàng rõ ràng
- Tạo sự phong phú ngữ nghĩa từ khóa trên web
- Liệt kê tất cả các từ khóa
- Chọn lọc và phân loại các từ khóa đã lên danh sách
- Ngoài ra còn một vài lưu ý khác như : Tối ưu hóa nội dung từng trang, liên kết nhiều trang web….
Một vài lưu ý khác
Ngoài những lưu ý, cách thức kể trên thì để website thân thiện với thuật toán Hummingbird của Google chúng ta cần quan tâm tới một số lưu ý quan trọng như:
- Bảo đảm việc sửa đổi và cải thiện nội dung trên từng trang cụ thể.
- Cần đảm bảo nội dung xây dựng chất lượng, hạn chế tình trạng mơ hồ, không rõ ràng.
- Nên chọn lựa những từ khóa được dùng dễ hiểu, thân thiện với người sử dụng và công cụ tìm kiếm.
- Đặc biệt quan tâm tới việc xây dựng sự liên kết backlink với sự thân thiện, tự nhiên nhất.
- Bảo đảm việc xây dựng được cấu trúc website rõ ràng giúp người sử dụng dễ dàng có thể hiểu được cụ thể nội dung trên từng trang.
Xem thêm: Google Possum là gì? Google Possum có tác động thế nào?
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Google Hummingbird là gì? Một số điều cơ bản bạn cần lưu ý. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (taothao.com.vn, hapodigital.com,…)