Social Media ngày càng phát triển, kéo theo sự tiến hoá của hình thức PR, quảng cáo thông qua lời hay ý tốt của những cá thể có tầm ảnh hưởng rộng trên mạng xã hội cũng giống như các blogger nổi tiếng.
Một lời khen, một lời ủng hộ hay một tiếng kêu gọi từ những đối tượng mục tiêu này có thể có giá trị tác động vào hành vi tiêu dùng gấp nhiều lần so với việc quảng cáo đơn thuần. Thuật ngữ “Influencer Marketing” cũng ra đời từ đây.
Influencer marketing là gì?
Influencer marketing hiểu theo cách “xôi thịt” nhất, là công ty nhờ những người có tác động truyền bá cho sản phẩm, thương hiệu của mình và trả hoa hồng cho họ.
Influencer marketing bây giờ không chỉ là một cô hoa hậu xảy ra trên TV, cầm một lọ kem ABC gì đó và khen lấy khen để.
Influencer marketing thời digital không “thô” như thế. Nó có nhiều cách thể hiện hơn, tinh tế hơn và bảo đảm nhắm trúng “con mồi” hơn.
Bạn có biết anh chàng PewDiePie nổi tiếng trên Youtube không? Anh chàng đã cộng tác với một đoàn làm phim kinh dị Pháp để cho ra một series clip.
Trong số đó, anh sẽ trải qua những thử thách trong hầm mộ. Tất nhiên, series này làm thỏa mãn được 27 triệu người đăng ký kênh PewDiePie. Nhưng cùng lúc đó, trailer của bộ phim kia khi ra mắt cũng thu về gần gấp đôi lượt xem. Đôi bên đều có lợi.
Nghề Influencer marketing là gì?
Bất kỳ người dùng Online nào đều có thể trở thành người có sức gây ảnh hưởng đến những đối tượng mục tiêu hoặc thị trường cụ thể.
Tùy vào hoạt động, tiếng nói, lĩnh vực mà họ đang ở trong, hoặc mục đích dùng kênh mạng xã hội… Mà sẽ có những cấp độ liên quan rộng hẹp không giống nhau.
Influencer tạm hiểu là “Người có tầm ảnh hưởng” – là những người nổi tiếng, tạo xu hướng, có tầm liên quan lớn đến với mọi người trong cộng đồng.
Các Influencer có thể là người nổi tiếng, hot mạng xã hội instagram, beauty blogger, vlogger,… được nhiều người biết đến trên diện rộng.
Phân loại Influencer marketing
Một khi hiểu được Influencer là gì chúng ta có thể dựa trên cấp độ liên quan đối với công chúng và chia Influencer thành 3 loại như sau
1. VIPs/CELEBRITIES (Người nổi tiếng/Người của công chúng)
Người có danh tiếng, thu hút sự quan tâm của truyền thống và công chúng như diễn viên, người mẫu, ca sĩ, MC, vận khích lệ,…
Là nhóm influencer có độ nhận biết rộng nhất, tuy nhiên để lựa chọn influencer trong nhóm này hiệu quả, cần đánh giá Relevance trên nhiều phương diện, từ đối tượng mục tiêu fan, thương hiệu cá nhân đến thông tin nhâu khẩu học và đề tài quan tâm.
2. PROFESSIONAL INFLUENCERS
Những người này vừa có độ Reach tương đối cao (thấp hơn Celeb) và có cấp độ Resonance và Relevance với ngành hàng cao nhất.
3. CITIZEN INFLUENCERS
Những người có 5000+ friends và followers có những chia sẻ về ngành hàng tạo được nhiều sự quan tâm, Những người dùng có chia sẻ về ngành hàng hoặc kinh nghiệm, đánh giá về sản phẩm
Những người có độ Resonance và Relevance tương đối cao, tuy nhiên độ Reach thấp nhất trong 3 nhóm influencer.
Khó khăn nhất với các marketer là tìm ra được Celebrity hay Professional Influencers nào có Relevance với ngành hàng và danh sách đủ lớn những Citizen Influencers cần thiết.
Với sự hỗ trợ của SocialHeat – công cụ lắng nghe và phân tích mạng xã hội của YouNet Media, Việc này trở nên dễ dàng hơn nhiều, tạo điều kiện cho thương hiệu có thể dễ dàng tìm kiếm và đo lường hiệu quả của các nhóm Influencer.
Influencer marketing được chia vào 3 nhóm chính
1. The networker ( những người kết nối, nổi tiếng)
Nhóm này có friendlist khủng, lượng follower đầy, có trường hợp cón có fan như nghệ sĩ… Đi đâu cũng thấy, bạ đâu cũng gặp.
Dân thường ai cũng biết. Nhóm này thường viết những nội dung hài hước, chuyện trên trời, dưới đất gì cũng nói…
Toàn bộ mang thuộc tính thư giãn là chính. Thường có nhiều like, nhiều comment mà sức liên quan định hình hay lòng tin thì hầu như không có, “Vui vẻ, giải trí là chính”.
VD như các: Vblogger, các trào lưu ca sĩ như: Lệ Rơi, Trang Hí…
2. The opinion leader (Dẫn dắt đám đông)
Nhóm này được đánh giá là nhóm giá trị nhất. Thường phổ biến một lĩnh vực nhất định, có thể là: Kinh doanh, sáng tạo, viết lách, doanh nhân…
Họ dựng được lòng tin với bạn bè, người theo dõi… Những người này nói gì thì các con thiêu thân cũng ào ào Like, comment và còn có sự tin tưởng với người đó.
Rất phù hợp làm “đại sứ thương hiệu”. tuy nhiên đáng chú ý nhóm này có cá tính manh, khó tiếp xúc và khó làm họ ham thích.
3. The User (người sử dụng thường ngày)
Nhóm này thuộc dạng chỉ là những người thường thì, tuy nhiên cộng động của họ là những người tầm ngang nhau.
Nên sẽ có tầm liên quan qua lại. Ví dụ: các chủ công ty trong hiệp hội BNI, họ đều có mối liên kết với nhau. Các bạn sinh viên, hội marketing…
4. Hot profile ( người dùng có “tiếng”)
Không phải ai cũng là influencer, đổi lại ko phải influencer nào cũng sở hữu hot profile.
Hot profile là chơi bạn có thể tìm thấy 1000 likes của 1 cái post không cần thông tin, 1 chữ “A” cũng đem đến cả ngàn like.
Hot profile có rất nhiều thể loại như Hotgirl, Hotboy, Nhân vật nổi tiếng trên Haivl, fanpage cung hoàng đạo, fanpage bán mỹ phẩm, áo quần online…
Tuy nhiên influencer thì phải là người thật, việc thật, người ta đặt lòng tin, xem và nghe, đọc và suy ngẫm những gì họ nói. Nội dung giá trị sẽ có nhiều likes + comments. thông tin chán thì lượt likes và comments giảm vô cùng cực.
Con số cao đặc biệt là con số thực và ra đường người ta vẫn có thể nhận diện được influencer bằng tên profile của họ.
Tổng Kết
Có một ưu thế rất lớn khi bạn sử dụng Influence Marketing trong thời điểm hiện tại đấy là bạn không hẳn phải có một nguồn ngân sách lớn.
Mà điều cốt yếu nhất ở đây đó là bạn phải tìm hiểu cách thức thực hiện,có kế hoạch Influencer Marketing một cách đạt kết quả tốt và phải chọn “Đúng” Influencer cho chiến dịch.
Xem thêm: Thương hiệu là gì? các bước cơ bản để xây dựng
Anh Khôi – Tổng hợp, chỉnh sửa
( Nguồn tham khảo: haravan, marketingai, aimacademy, mfvietnam)