Cùng với sự phát triển của kỷ nguyên công nghệ số, sự xảy ra của KOL đã tạo nên những thay đổi tích cực và dần được biết tới như “quân át chủ bài” trong hoạt động marketing tại các công ty.
Vậy KOL là gì, hãy theo dõi bào viết dưới đây nếu bạn muốn hiểu thêm về Kol nhé!!
KOL là gì?
KOLs là từ rút gọn của Key Opinions Leaders, tức là những nhân vật có sức liên quan lớn trên cộng đồng mạng thường được mời tham gia các chiến dịch truyền thông để tạo sức lan rộng.
Bình thường, đối tượng này được phân loại bởi 3 tiêu chí: Độ phủ, khả năng thay đổi ý kiến người dùng và Sự liên quan đến thương hiệu.
Dùng KOL đạt kết quả tốt trong các campaign mang thuộc tính “push trend” cho nhãn hàng trên kênh mạng xã hội trong khoảng thời gian ngắn sẽ giúp công ty đạt rất nhanh chóng có được chỉ số KPI về, tương tác, đơn hàng,.. (Thường là engagement, people talking about…)
- Trong môi trường truyền thống, KOL Marketing có thể áp dụng qua các chương trình truyền hình, đoạn quảng cáo trên tivi hay báo giấy…
- Khi chuyển sang môi trường online, KOL Marketing được áp dụng rộng lớn trên các mạng xã hội, Website chia sẻ kiến thức hay các kênh sẻ chia video…
Lợi ích của KOL là gì?
1. Tiếp cận đúng với khách hàng mục tiêu
KOL sẽ giúp bạn nhanh chóng tiếp xúc đúng với khách hàng mục tiêu. Bởi hầu hết những người theo dõi và chú ý họ đều thuộc một nhóm đối tượng mục tiêu khách hàng cụ thể, một lĩnh vực nào đấy.
Cho nên, thay vì chạy quảng cáo trên Facebook hay google thì lựa chọn KOL để giới thiệu sản phẩm sẽ giúp doanh nghiệp tiếp xúc đúng với tập người có khả năng mua hàng.
2. Tăng thêm độ tin tưởng sản phẩm trong lòng khách hàng
Như định nghĩa đã nói đến, để trở thành một KOL đòi hỏi người đó phải là một người có chuyên môn, am hiểu và có chuyên môn về một lĩnh vực nào đó.
Cho nên một lời giới thiệu về sản phẩm từ họ hoặc một đoạn quảng cáo có sự xảy ra của KOL giúp khách hàng tin tưởng hơn về sản phẩm.
Bên cạnh đấy, người sử dụng luôn cho rằng những ý kiến, nhận định từ các KOL sẽ có giá trị hơn những đối tượng khác, bởi họ là những người thật sự am hiểu về sản phẩm và có kiến thức.
3. Tăng nhận diện thương hiệu của Kol là gì?
Với những thông tin mà các KOL đưa rõ ra để nhận xét, nhận định về sản phẩm của tổ chức bạn sẽ nâng cao uy tín trong lòng khách hàng.
Bên cạnh đó, các KOL này sẽ giúp thương hiệu bạn được lan rộng đến phần đông người trong cùng lĩnh vực, từ đấy nhận diện thương hiệu được nâng cao.
Các nhóm KOL là gì?
Theo tính chất ảnh hưởng của KOL tới cộng đồng của cá nhân, KOLs được phân thành 3 nhóm như sau.
- Nhóm Celeb
- Nhóm Influencer
- Nhóm Mass Seeder
1. Celeb kol là gì?
Nhóm Celeb hay thường được gọi là Celebrities, VIP…
Nhóm này tập hợp những người có tiếng tăm nhất, là những người có sức ảnh hưởng rộng nhất, nhiều nhất và mạnh nhất đến một nhóm tuổi hay ngành nghề nào đó.
Vai trò của họ không chỉ là gương mặt thương hiệu, hình ảnh của một nhãn hàng… Mà còn tác động mãnh liệt tới lối sống, văn hóa, định hướng của thế hệ.
Nhóm đối tượng mục tiêu này sở hữu độ nổi tiếng không những trên kênh mạng xã hội mà mở rộng ra các kênh truyền thông, báo chí, truyền hình,…
2. Influencer là gì?
Tuy cùng mang ảnh hưởng tới cộng đồng tuy nhiên phạm vi của Influencer hẹp hơn nhóm Celeb và nhóm này thường phát triển mạnh trên mạng xã hội. Họ có tiếng nói khá mạnh trong một cộng đồng hoặc lĩnh vực nhất định.
Đây có thể là diễn viên, ca sĩ, người mẫu, diễn viên hài, người kinh doanh thành đạt…
3. Mass Seeder là gì?
Đối tượng ảnh hưởng của nhóm Mass seeder là tập khách hàng nhỏ lẻ. Họ là người mang đến cho người đọc những bài đánh giá khách quan, chân thực về sản phẩm hay dịch vụ.
Bên cạnh đó, họ có thể PR bằng cách sẻ chia nội dung từ hai nhóm phía trên.
Ở đâu cung cấp dịch vụ kol marketing hiện nay
Một khi giải đáp được câu hỏi Kol marketing là gì thì chắc sẽ có phần đông người thắc mắc địa chỉ uy tín cung cấp dịch vụ Kol. Một trong 2 doanh nghiệp truyền thông được các công ty tin tưởng nhất trong mảng Kol Marketing ở Việt Nam hiện nay chính là Kol Việt.
Kol Việt được thành lập bởi những người có tiếng tăm trong lĩnh vực showbiz, các bạn trẻ tài năng.
Kol Việt sở hữu danh sách Kol “khủng”, những nhân vật đang được chú ý lớn nhất trên kênh mạng xã hội trang Facebook, Youtube, mạng xã hội instagram như Hoài Linh, Đàm Vĩnh Hưng, Sơn Tùng và nhiều những gương mặt trẻ khác… Cam kết đúng lĩnh vực với giá cả hợp lý, hợp đồng bài bản.
Không những đi đầu trong lĩnh vực cung cấp Kol chuyên nghiệp, chúng tôi mang đến dịch vụ quảng cáo trang Facebook Adwords, Google Ads, Seo Website chất lượng nhất.
Nếu như bạn muốn làm ra các video sản phẩm sắc nét, hình ảnh đẹp mắt lôi cuốn đội ngũ thiết kế dày dặn kinh nghiệm của Kol Việt cũng có thể giúp bạn.
Tổng kết
Mình vừa phân tích để bạn hiểu KOL là gì. Qua đây, bạn sẽ thấy KOL là tiêu chí liên quan lớn không ngờ đến sự thành công trong các chiến dịch Marketing của nhãn hàng.
Vậy nên để lựa chọn được một KOL tốt, bạn cần xem xét qua các tiêu chí mà mình gợi ý. Đồng thời bổ sung thêm các thành tố khác sao để phù hợp với sản phẩm mà công ty cần truyền bá nhất.
Chúc các bạn thành công!!
Xem thêm: Affiliate Marketing là gì? Ưu nhược điểm của nó
Anh Khôi – Tổng hợp, chỉnh sửa
( Nguồn tham khảo: marketingai, gobranding, uplevo, vlink)