Market research là gì? Khi làm những chiến dịch truyền thông, từ những khâu đưa rõ ra chân dung khách hàng, tìm kiếm Insight. … Toàn bộ đều phải trải qua các bước của Market research. Vậy Market research là gì? Qua bài viết dưới đây sẽ cung cấp thêm nhiều nội dung đến độc giả, cùng tìm đọc nhé.
Market Research là gì?
Market Research (hay bào chế thị trường) là giải pháp lấy và đo đạt nội dung từ một nhóm người nhất định, nhằm thấu hiểu hành vi của group người đấy.
Nội dung một khi bào chế thường được diễn giải dưới dạng báo cáo, biểu đồ, nhằm giúp đội ngũ lãnh đạo có khả năng ra quyết định kinh doanh chiến lược về đối tượng người tiêu dùng vừa nghiên cứu.
Mục đích của hoạt động nghiên cứu thị trường là giải mã hành vi của file người sử dụng trọng tâm, giúp doanh nghiệp công việc hiệu quả hơn. Khi công việc đạt kết quả tốt, mọi các khoản chi phí xoay quanh được lược bỏ.
Xem thêm Paid Search là gì? Tại sau đưa Paid Search vào chiến lược phát triển Marketing 2020
Tầm quan trọng của Market Research?
Đó là lý do các doanh nghiệp chuẩn bị và sẵn sàng đầu tư hàng tỷ đồng để bào chế thị trường một cách đúng đắn.
Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rõ:
80% người dùng instagram đang follow những tài khoản công ty, theo khảo sát năm 2017 của chủ đạo mạng xã hội instagram.
75% người dùng smartphone sử dụng Google là kênh chiết suất trước tiên khi quyết định mua một mặt hàng nào đó, theo số liệu từ Google năm 2018.
Email mà không hiển thị rõ ràng trên các điện thoại di động có thể sẽ bị xóa đi trong vòng 3 giây, theo báo cáo của HubSpot năm 2018.
Bên cạnh đó, Market Research còn được các công ty dùng để chiết suất brand Perception (nhận thức thương hiệu) và năng lực phủ sóng nhãn hiệu tới công chúng (brand Awareness).
Vai trò của marketing Research là gì?
Nguồn dữ liệu giá trị: Nhờ kết quả bào chế thói quen, hành vi người dùng để đưa rõ ra chiến dịch marketing cho mỗi công ty. MR sẽ đưa rõ ra rất nhiều dữ liệu, thông tin giá trị để doanh nghiệp sử dụng. Thậm chí những doanh nghiệp cùng lĩnh vực có thể share với nhau.
Hiểu rõ hành vi tiêu dùng: Bạn sẽ hiểu được người sử dụng đang nói gì về mặt hàng của bạn thông qua các công cụ khảo sát, kênh mạng xã hội, trang web…
Lựa chọn cách thức quảng cáo hiệu quả: Với kết quả nghiên cứu thị trường sẽ giúp cho doanh nghiệp chọn lựa những ads thích hợp, cũng như kỹ thuật tiếp thị và kênh tiếp thị hợp lý.
6 loại bào chế thị trường rộng rãi
Customer & Market Research
Đây chính là nghiên cứu căn bản có thể giúp bạn giải đáp được câu hỏi mặt hàng của bạn phải cần tích tụ đâu, nói điều gì và nói với ai.
Product Research
Sản phẩm của bạn có ngon hay không, điểm khác biệt nào so với đối thủ, giá cả như vậy người sử dụng có chấp nhận không? Loại bào chế này có thể giúp bạn giải đáp những câu hỏi như vậy
Promotional Research
Bạn sẽ biết được bí quyết sale ra sao, bí quyết khai triển các hoạt động truyền thông hỗ trợ bạn có thể thắng lợi tâm trí người sử dụng tại điểm bán.
Distribution Research
Nghiên cứu này giúp bạn biết được người tiêu dùng mua sản phẩm ở đâu, từ đấy tìm kiếm được các kênh cung cấp hiệu quả nhất.
Xem thêm Commission trong Affiliate Marketing là gì? Các kiểu thường gặp nhất
Sales Research
Market research là gì? Nối tiếp sau kênh cung cấp, để biết được các kênh mua bán có đạt kết quả tốt hay không, mình đang ở đâu với đối thủ cạnh tranh, hay trên tất cả ngành hàng, nghiên cứu sale sẽ cho bạn biết những điều đấy.
Market Environment Research
Đây chính là loại nghiên cứu bên lề về kinh tế, chủ đạo trị, xã hội,… Nhằm đưa ra cách nhìn nhận toàn cảnh trong tương lai nhằm dự báo thời cơ, thách thức cho ngành hàng của bạn.
Có thể sử dụng giải pháp nghiên cứu nào?
Trong market research, có hai giải pháp chiết suất chính, một là dùng cách nghiên cứu sơ cấp (Primary Research), hai là dùng số liệu từ giải pháp chiết suất thứ cấp (Secondary Research):
Bào chế sơ cấp
Giải pháp bào chế này dùng các dữ liệu được lấy lần đầu từ khách hàng.
Nghiên cứu sơ cấp hữu dụng với doanh nghiệp trong việc:
- Chiết suất về thị trường mới, hỗ trợ bạn khám phá hành vi của nhóm người tiêu dùng mà không bao giờ bạn từng có kinh nghiệm đáp ứng.
- Chiết suất phát triển thị trường ngách. Trong trường hợp này, các công ty thường xé nhỏ phân khúc khách hàng đã có sẵn, tìm hiểu sâu hơn về hành vi của họ.
- Khám phá chân dung người sử dụng (Buyer Persona), nghiên cứu nhận thức nhãn hiệu (thương hiệu Perception) từ khách hàng, khả nảng mở rộng nhận diện nhãn hiệu (thương hiệu Awareness) ra công chúng.
Xem thêm Commission trong Affiliate Marketing là gì? Các kiểu thường gặp nhất
Nghiên cứu thứ cấp
Market research là gì? Chiết suất thứ cấp chính là những số liệu chiết suất bạn sở hữu từ các nguồn bên ngoài. Các chiết suất này có thể là các bản báo cáo xu thế, báo cáo ngành, biểu đồ thị trường, hoặc cũng có thể là doanh số sale của chủ đạo công ty.
- Nguồn từ nghiên cứu đã công bố: đây là loại dữ liệu thứ cấp mà bạn đều đặn đến gần hơn đến nhất khi nghiên cứu thị trường. Nó có khả năng giản đơn tìm kiếm, thậm chí có khả năng truy cập miễn phí và tự do trích nguồn.
- Nguồn bào chế thị trường mang tính thương mại: một vài các báo cáo số liệu yêu cầu phải trả tiền để có quyền truy cập và đọc thông số. Nó thường tới từ các agency chuyên nghiên cứu thị trường như Nielsen, Pew hay Gartner.
- Nguồn nội bộ: doanh nghiệp hoàn toàn có thể dùng những nguồn dữ liệu đã có sẵn để bổ trợ cho quyết định kế hoạch của mình. Có khả năng là doanh thu theo tháng, phần trăm giữ chân người tiêu dùng (Customer Retention), sức khỏe nhãn hiệu (brand Health),…
Qua bài viết trên đây đã cung cấp các thông tin về Market research là gì? Tầm quan trọng của Market Research?. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đọc đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé.
Lộc Đạt – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo ( thicao.com, tmarketing.vn, .. )