Mô hình kinh doanh Canvas là gì? Mô hình Canvas là một khung chiến lược đồ hoạ, giúp thể hiện và hệ thống thông tin. Qua bài viết dưới đây sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin hơn đến bạn đọc, cùng tham khảo nhé!
Mô hình Canvas là gì?

Mô hình Canvas – mô hình kinh doanh hiện đại. Là một công cụ tuyệt vời để giúp bạn hiểu một mô hình kinh doanh theo cách đơn giản, có cấu trúc.
Sử dụng cấu trúc canvas sẽ giúp chúng ta hiểu về khách hàng phục vụ. Đề xuất giá trị nào được cung cấp thông qua các kênh và cách giúp doanh nghiệp gia tăng lợi nhuận.
Bạn cũng có thể sử dụng mô hình canvas để phân tích mô hình kinh doanh của đối thủ cạnh tranh. Điều quan trọng hơn cả, đây là bản đồ giúp chúng ta hệ thống hóa mọi thứ trong kinh doanh. Khả năng “phóng to, thu nhỏ” ở mọi cấp độ và mô hình kinh doanh lớn nhỏ.
Xem thêmĐịnh nghĩa Ethical marketing những ví dụ điển hình về Ethical marketing
Ưu điểm của Business Canvas Model
Business Canvas rất phổ biến với các chủ doanh nghiệp và những nhà lãnh đạo nhằm mục đích cải tiến mô hình kinh doanh. Về căn bản có 3 ưu điểm chính.
- Tập trung: con người đang loại bỏ 50+ trang giấy viết chiến lược bán hàng truyền thống và ngày càng nhiều các công ty nổi tiếng trên thế giới sử dụng
- linh hoạt: Khi Mọi thứ được viết trên một trang giấy, ta có thể chỉnh sửa và thử nghiệm Tất cả mọi thứ dễ dàng hơn rất nhiều.
- bài bản: cộng sự của bạn sẽ mất ít thời gian để đọc và hiểu kế hoạch kinh doanh của bạn hơn và họ có thể dễ tiếp nhận tầm nhìn của bạn hơn khi Tất cả mọi thứ được bày ra trên một trang giấy.
Vì sao nên dùng mô hình bán hàng Canvas?
Tư duy trực quan
Mô hình kinh doanh Canvas mang đến một cái nhìn trực quan giúp cho bạn đơn giản cân nhắc và đưa ra quyết định. Nó đưa ra một bản phân tích gọn gàng về những vấn đề chính ảnh hưởng đến doanh nghiệp và làm cho rõ phương hướng của công ty thông qua mô hình.
Nhanh chóng, tiện lợi
Nếu bạn in mô hình Canvas ra một tấm áp phích, nhân sự có thể dùng các mảnh giấy nhớ để dán lên đó những từ khoá chính và theo dõi tác động của chúng tới mô hình bán hàng trong tương lai.
Nắm được mối quan hệ giữa 9 trụ cột
Mô hình kinh doanh Canvas cho phép bạn hiểu được mối liên hệ giữa 9 trụ cột và các phương pháp có ích có thể thay đổi mối quan hệ giữa chúng nhằm tăng hiệu suất hoạt động. Với công cụ này, bạn sẽ đơn giản khám phá cơ hội hoặc phương án cải tiến mới.
Lưu thông đơn giản
Canvas là công cụ di động thuận tiện, cho phép truy cập và sẻ chia dễ dàng. bạn sẽ đơn giản vẽ lại một mô hình Canvas đầy đủ, hoặc dễ dàng là truyền tay nhau giữa mọi người để ai cũng có thể nắm được ý chính cũng như bổ sung thêm thông tin nếu quan trọng.
Câu chuyện hình thành mô hình Canvas

“Business Model Canvas” được dịch sang tiếng Việt là “Khung mô hình kinh doanh”, thường được gọi tắt là Mô hình Canvas.
Mô hình Canvas được phát triển bởi Tiến sĩ Alexander Osterwalder, một chuyên gia cố vấn doanh nghiệp người Thuỵ sĩ, cùng Giáo sư Yves Pigneur, là người giảng dạy hệ thống thông tin quản trị, Đại học Lausanne. Hai nhà sáng lập mô hình Canvas đã tập hợp và nghiên cứu, xây dựng mô hình này từ cuối thập niên 2000. Họ đã thử nghiệm và tìm kiếm ra chín hạng mục mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần có, giúp tạo thành một kế hoạch kinh doanh hiệu quả.
9 thành tố trong mô hình Business Model Canvas
Các yếu tố trong mô hình kinh doanh Canvas phản ánh một cách có hệ thống về mô hình kinh doanh của bạn. Những câu hỏi trong 9 thành tố dưới dây có thể giúp bạn động não, so sánh một số biến thể và ý tưởng mới cho mô hình bán hàng tiếp theo của bạn.
Đối tác chính (Key partners)
miêu tả mạng lưới các bao gồm các nhà cung cấp và đối tác khác mà nhờ đấy mô hình kinh doanh của bạn sẽ vận hành.
- Ai là đối tác/nhà phân phối chính của bạn?
- Các động lực cho quan hệ đối tác là gì?
Công việc chính (Key activities)
Mô tả những công việc quan trọng nhất mà doanh nghiệp phải làm để vận hành mô hình bán hàng của mình.
- Những công việc chính nào sẽ tạo ra giá trị cho công ty?
- hoạt động nào mấu chốt trong các kênh phân phối, sự kết nối người mua hàng, dòng doanh thu?
Nguồn tiềm lực chính (Key Resources)
Mô tả những tài nguyên quan trọng nhất cần cần có để vận hành mô hình kinh doanh và tạo thành quả cho người mua hàng. Những tài nguyên này có thể là con người, tài chính, thể chất, trí tuệ.
- Những nguồn tiềm lực trọng yếu mang lại giá trị cho công ty?
- Tài nguyên nào quan trọng nhất trong các kênh cung cấp, sự kết nối người mua hàng, dòng doanh thu?
Giá trị cung cấp cho khách hàng (Value Proposition)
Gói sản phẩm hoặc dịch vụ cung cấp thành quả cho mỗi khách hàng tiềm năng nhất định.
- Thành quả cốt lõi nào bạn cung cấp cho khách hàng?
- Những nhu cầu khách hàng nào mà bạn đang đáp ứng?
Quan hệ khách hàng (Customer Relationships)
miêu tả các hình thức quan hệ mà công ty cài đặt đối với mỗi phân khúc khách hàng cụ thể.
- Mối quan hệ nào mà người mua hàng mục đích chờ đợi bạn thiết lập?
- Làm thế nào bạn có thể tích hợp điều đấy vào doanh nghiệp của bạn?
Các kênh nội dung và kênh cung cấp (Distribution Channel)
Mô tả cách thức một công ty giao thiệp và tiếp cận người mua hàng. một tổ chức có thể tiếp cận khách hàng của mình thông qua các kênh riêng, kênh đối tác, hoặc kết hợp cả hai.
- Kênh thông tin nào mà khách hàng của bạn muốn tiếp cận?
- Kênh nào hoạt động tốt nhất? làm thế nào chúng có thể tích hợp vào thói quen của bạn và người mua hàng của bạn?
Khách hàng tiềm năng (Customer Segment)

Mô hình kinh doanh Canvas là gì? Để xây dựng mô hình bán hàng đạt kết quả tốt, một doanh nghiệp cần phải xác định những tập hợp cá nhân hay tổ chức không giống nhau mà công ty tiếp cận và phục vụ.
- Những phân khúc khách hàng nào bạn mong muốn tạo giá trị?
- Ai là người mua hàng quan trọng nhất của bạn?
các loại khách hàng tiềm năng không giống nhau bao gồm:
- Thị trường đại chúng (mass market): vẫn chưa có phân khúc nhất định.
- Thị trường ngách (niche market): khách hàng tiềm năng dựa trên mong muốn chuyên biệt và đặc điểm của khách hàng.
- Đa dạng hóa (Diversify): doanh nghiệp phục vụ nhiều phân khúc khách hàng với các nhu cầu và đặc điểm khác nhau.
- Thị trường hỗn hợp (multi-sided market): khách hàng tiềm năng phụ thuộc lẫn nhau. ví dụ doanh nghiệp thẻ tín dụng sẽ phân phối dịch vụ cho chủ thẻ đồng thời giúp đỡ và hỗ trợ các thương nhân chấp thuận các thẻ tín dụng đó.
Cơ cấu khoản chi (Cost Structure)
mô tả các chi phí phát sinh để vận hành một mô hình bán hàng
- chi phí nhiều nhất trong bán hàng của bạn là gì?
- Những nguồn tiềm lực / hoạt động chính nào tốn nhiều tiền nhất?
Các lớp cấu trúc khoản chi bao gồm:
- Chú trọng chi phí : tập trung vào giảm bớt khoản chi không cần thiết. ví dụ hãng hàng không giá tốt
- hướng đến giá trị: Ít quan tâm tới chi phí, chú ý vào việc tạo ra giá trị cho sản phẩm/dịch vụ. Ví dụ: Rolex, LV
Xem thêm Top 7 mô hình Website Affiliate hiệu quả 2021 mà bạn nên bắt đầu
Dòng doanh thu (Revenue Stream)
Mô hình kinh doanh Canvas là gì? Phản ánh lượng tiền mặt mà một doanh nghiệp mang lại được từ mỗi khách hàng tiềm năng.
- Những giá trị nào của doanh nghiệp khiến người mua hàng của bạn chuẩn bị và sẵn sàng trả tiền?
- Những gì và làm sao để họ trả tiền?
- Mỗi dòng doanh thu đóng góp bao nhiêu vào tổng doanh thu?
Qua bài viết trên của Clickbank.vn đã cung cấp đến bạn đọc các thông tin về mô hình kinh doanh Canvas là gì? Canvas có lợi ích gì?. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé.
Mỹ phượng – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo ( vudigital.co, nef.vn, … )