Định nghĩa Ethical marketing một quan trọng trong việc bán hàng mà bất cứ một doanh nghiệp lớn, nhỏ cũng không thể thiếu đó chính là đạo đức khi kinh doanh. Qua bài đăng dưới dây sẽ bổ sung thêm nhiều thông tin đến độc giả về Ethical truyền thông, cùng tìm đọc nhé.
Định nghĩa Ethical marketing là gì?
Ethical truyền thông (hay đạo đức trong marketing) là một các bước mà công ty không chỉ tập trung tiếp thị sản phẩm sao cho bán được thật nhiều hàng, thu được thật nhiều lợi nhuận, mà còn đem lại cho người sử dụng những lợi ích thực chất, giúp xã hội và cộng đồng tăng trưởng lâu bền.
Ethical marketing không những là một kế hoạch marketing chi tiết, nó có khả năng xem như một phương châm kinh doanh của tổ chức. Nó bao gồm tăng trưởng công việc marketing sao cho cam kết tính trung thực, xây dựng và phát triển sự kết nối bền vững với khách hàng thông qua việc chia sẻ những giá trị đúng đắn.
Xem thêm Network Marketing là gì? Bản chất của Network Marketing mới nhất 2020
Những ví dụ điển hình về Ethical marketing
Hãy cùng tìm hiểu những câu chuyện công ty vừa thành công trong công việc tăng trưởng doanh thu, vừa có đạo đức trong công việc truyền thông và kinh doanh của mình.
TOMS
TOMS là một brand thời trang nổi tiếng tại Hoa Kỳ, nhưng nó cũng là doanh nghiệp nổi tiếng bởi thành quả cốt lõi hướng tới cộng đồng của mình.
Được thành lập năm 2006 bởi Blake Mycoskie, một người kinh doanh trẻ bắt nguồn từ Texas. Trong chuyến đi tới Argentina, Blake thấy được cuộc sống của người dân nơi đây phức tạp tới cỡ nào khi thiếu đi chiếc giày. Đấy là một trong những nguyên nhân khiến vị doanh nhân này thành lập TOMS.
Kể từ thời điểm thành lập, TOMS đã quyên góp tới hơn 60 triệu đôi giày tới trẻ em nghèo trên toàn toàn cầu. Thậm chí, TOMS còn giúp sức tới hơn 400 ngàn chiếc kính mắt cho những người gặp vấn đề về thị giác trên toàn cầu.
Everlane
Ngành thời trang may mặc có khả năng xem là một trong những ngành gây nhiều bàn cãi về đạo đức nhất. Những công xưởng chật kín những công nhân phải thực hiện công việc quá giờ, hay những trang phục dùng thú vật nằm trong danh sách đỏ chẳng hạn.
Nhận hiểu được nỗi lo đạo đức và kinh doanh có tác động lớn đến thế nào, Everlane ra đời với chắc chắn quan tâm tới nỗi lo đạo đức trong các công việc sản xuất thời trang của mình.
Trên trang chủ của hãng có nhấn mạnh cách mà doanh nghiệp đảm bảo quyền lợi công nhân trong các xưởng sản xuất của mình ra sao. Thậm chí, hãng không ngại ngần tiết lộ tiền của để sản xuất một chiếc áo trong công xưởng của mình là gồm bao nhiêu. Điều này có vẻ như là tối kỵ với bất kỳ doanh nghiệp nào, tuy nhiên chẳng nhằm nhò gì với một brand chú ý tới sự tăng trưởng của cộng đồng như Everlane.
Farmer Direct Co-op
Chắc hẩn bạn đã từng đọc rất nhiều bài báo về ngành nông nghiệp có khả năng gây rùng mình. Kiểu như, để tạo ra được mẻ gan ngỗng hảo hạng, những con ngỗng ở đây bị ép ăn cho tới chết. Hay hàng triệu con gà trống bị giết không thương tiếc từ khi chúng mới sinh ra, vì không có giá trị về mặt kinh tế.
Thế nhưng, có một thương hiệu mong muốn phá bỏ tất cả thành kiến, về một nền nông nghiệp “hà khắc”, đấy chủ đạo là Farmer Direct Co-op, một mô hình hợp tác xã tại Canada, nơi liên kết chặt chẽ những người nông dân lại với nhau.
Điều khiến Farmer Direct Co-op trở thành một trong những doanh nghiệp đạo đức nhằm ở chiến dịch truyền thông của họ. Hợp tác xã tận dụng triệt để các kênh truyền thông tối tân (như kênh social, website,…) để tuyên dạy bảo người sử dụng những cách ăn uống lành mạnh, công thức nông nghiệp xanh, bền vững.
Tuy vậy, sứ mệnh của Farmer Direct Co-op còn cao cả hơn: Làm thay đổi nhận thức của người tiêu dùng về thức ăn, nền nông nghiệp và bí quyết thức chúng ta trồng trọt chăn nuôi. Đây là một mục tiêu tham vọng, dài hạn và cũng đầy gian nan, thử thách.
Xem thêm Giải mã nguyên nhân các Nhà đầu tư tham gia cùng Hên Network
Nhận biết các hình thức truyền thông phi đạo đức
Bạn đã hiểu khái niệm và tầm đặc biệt của đạo đức trong truyền thông. Vậy những biểu hiện truyền thông phi đạo đức nào con người có thể nhận diện để phòng tránh? Hãy cùng ThiCao nghiên cứu những phương thức tiếp thị “thất đức” dưới đây:
Ads “gây hiểu lầm”
Người ta thường nói: “Một nửa mẩu bánh mì có khả năng vẫn là chiếc bánh mì. Nhưng một nửa điều đang diễn ra không còn là sự thật nữa”. Các công ty ngày nay có những chiêu thức tiếp thị vô cùng tinh vi. Họ không nói dối về thành phần hay công dụng của mặt hàng. Họ nói thật, nhưng chỉ nói một phần sự thật.
Ví dụ: Với mặt hàng thức ăn tính năng có công dụng bồ bổi cơ thể, giảm bớt những tác hại do bệnh ung thư, u bướu gây ra. Công ty hoàn toàn có khả năng điều hướng người sử dụng, khiến họ hiểu lầm đấy là thuốc có khả năng chữa bệnh ung thư, loại bỏ u bướu trong cơ thể trong các mẩu quảng cáo của họ trên phương tiện marketing.
Những ads như thế này không chỉ vô đạo đức, mà còn trái luật. Rất nhiều những công ty, vì sự mập mờ, không chắc chắn trong tiếp thị đã bị xử phạt đến hàng chục triệu đồng, có thể còn bị cấm lưu hành mặt hàng trên thị trường.
SEO mũ đen
Đường link Building là một loại từ chuyên môn còn mới lạ, quan trọng trong hoạt động truyền thông trên nền tảng kỹ thuật số.
Việc tạo ra những nội dung bài viết chất lượng tới đối tượng mục tiêu người tiêu dùng mục tiêu, guest posting (đăng bài trên trang khách) để dẫn người đọc về trang web của tổ chức mình là một hoạt động marketing đúng đắn. Tuy nhiên lợi dụng hình thức guest posting để spam bài viết, tăng tỷ lệ DA cho site của mình lại là hình thức tiếp thị phi đạo đức, cần được lên án.
Điều này không những gây khó chịu cho người đọc, mà còn sản sinh ra sự bất bình đẳng trong công việc truyền thông trong môi trường bán hàng mở.
Contact với người tiêu dùng mà không nên cho phép của họ
Đây e là một trong những hình thức marketing phi đạo đức rộng rãi nhất hiện nay. Ngay cả việc sở hữu nội dung cá nhân của một người mà không nên sự cho phép của họ đã là phi đạo đức, việc tự ý liên lạc với họ còn là trái pháp luật.
Điều này hiển nhiên gây không thoải mái cho người sử dụng. Nhưng nếu như nghĩ sâu xa hơn, việc doanh nghiệp chấp nhận nhận những thông tin cá nhân kiểu này có thể tiếp tay cho hoạt động hack và đánh cắp nội dung trái phép, khuyến khích các công việc vi phạm an ninh mạng, và tạo nên một môi trường mạng thiếu không gây hại với bất kỳ người sử dụng Internet nào.
Truyền tải thông điệp gây tranh luận
Định nghĩa Ethical marketing Ngày càng nhiều công ty chấp thuận những hoạt động truyền thông marketing tiếp thị gây sốc để nhãn hàng của mình được nhắc tới phổ biến.
Không không đủ những hoàn cảnh như công ty chấp thuận mời những người mẫu có bộ cánh hở hang chụp hình cho cuốn lịch Tết của mình. Hay có nhiều công ty sử dụng yếu tố gợi dục quá đà làm thông tin chủ đạo cho quảng cáo của mình.
Qua bài viết trên đây đã cung cấp các thông tin về định nghĩa Ethical marketing những ví dụ điển hình về Ethical marketing. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đọc đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé.
Lộc Đạt – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo ( thicao.com, tmarketing.vn, .. )