Phân tích SWOT là một công cụ hữu ích giúp bạn nhận thấy những điểm mạnh và điểm yếu ngoài ra còn tìm thấy những cơ hội cũng như những nguy cơ mà bạn gặp phải.
Và để bắt đầu kinh doanh hay đầu tư cho một lĩnh vực nào đó thì cách tốt nhất là bạn phải hiểu rõ nó là gì cách áp dụng nó vào công việc của mình.
Nếu còn thắc mắc gì với phân tích SWOT thì bài viêt dưới đây dành cho bạn!!
Phân tích SWOT là gì?
Phân tích SWOT là yếu tố quan trọng để tạo chiến lược sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Về cơ bản, phân tích SWOT tức là phân tích 4 yếu tố: Strengths (Điểm mạnh), Weaknesses (Điểm yếu), Opportunities (Cơ hội), Threats (Thách thức) giúp bạn xác định mục tiêu chiến lược, hướng đi cho doanh nghiệp.
Phân tích SWOT có thể được áp dụng cho toàn bộ doanh nghiệp hoặc tổ chức hoặc các dự án riêng lẻ mà doanh nghiệp đang hay sẽ triển khai.
Nói tóm gọn, phân tích SWOT doanh nghiệp bao gồm những khía cạnh như sau:
- Thế mạnh: Đặc điểm doanh nghiệp hoặc dự án đem lại lợi thế cạnh tranh so với đối thủ cạnh tranh.
- Điểm yếu: Đặc điểm doanh nghiệp hoặc dự án khiến doanh nghiệp hoặc dự án yếu thế hơn so với đối thủ.
- Cơ hội: Nhân tố môi trường có thể khai thác để giành được lợi thế.
- Thách thức: Nhân tố môi trường có thể tác động tiêu cực đến doanh nghiệp hoặc dự án.
Vì sao chúng ta phải phân tích mô hình SWOT?
Để tạo nên một bản phân tích mô hình SWOT thực sự hữu ích, thường các nhà sáng lập và lãnh đạo cấp cao trong một tổ chức sẽ tham gia trực tiếp vào quá trình xây dựng chúng. Đây bài bản chẳng phải là công việc có thể giao phó cho ai khác.
Những doanh nghiệp lớn còn đi xa hơn, khi họ thu thập những thông tin trực tiếp từ khách hàng để phân tích SWOT. Bạn hoàn toàn có thể tham vấn ý kiến từ bạn bè, phòng kế toán, hoặc thậm chí từ đối tác cung ứng nguyên vật liệu và các đại lý cung ứng sản phẩm công ty bạn nữa.
Những quan điểm không giống nhau có thể giúp ích nhiều trong việc xây dựng và vạch chiến lược kinh doanh nhất định.
Các công ty hoàn toàn có thể sử dụng mô hình SWOT để nhận xét tình hình hiện tại, và để ra những kế hoạch tiếp theo cho mình. Tuy nhiên bạn nên nhớ, mọi bước đi của sự chỉnh sửa cần phải thống nhất.
Nếu bạn muốn được xem xét và nhận xét đạt kết quả tốt của kế hoạch mới, bạn hoàn toàn có thể thực hiện một bản phân tích SWOT trong 6 – 12 tháng sau.
Với những doanh nghiệp nhỏ (tựa như các start-up), SWOT đóng nhiệm vụ như một bản kế hoạch vạch ra các bước trong việc tạo thành và phát triển doanh nghiệp.
Nó thực sự hữu ích trong việc nắm rõ ràng bước đi nào họ nên bước trong chặng đường gian nan sắp tới.
Cách dùng SWOT
Kỹ thuật phân tích SWOT sẽ rất khó nhớ và vận dụng đối với những nhân viên mới ngay cả bản thân mọi người cũng vậy cũng phải mất 1 thời gian dài mới có thể nhớ và dùng nhuần nhuyễn cách phân tích SWOT này.
Khi sử dụng kỹ thuật SWOT này, chúng ta sẽ vạch ra trên một tờ giấy hoặc trên một chiếc bảng 4 khu vực được phân chia thành các mục S, W, O, T.
Sau đấy dùng kỹ thuật động não (brainstorming) để ghi các ý kiến hoặc đánh giá chủ quan của cá nhân hay nhóm vào các khu vực tương ứng.
1. Điểm mạnh của phân tích SWOT
- Doanh nghiệp bạn có những lợi thế gì?
- Những gì mà không ai có thể làm tốt hơn bạn?
- Những nguồn khoản chi thấp duy nhất mà bạn có là gì?
- Điều gì được đánh giá là điểm mạnh của bạn trên thị trường?
- Những yếu tố nào giúp cho bạn bán được hàng?
Hãy xem xét quan điểm nội bộ, khái niệm của khách hàng cũng giống như từ thị trường.
Thực tế cho chúng ta thấy quá dễ dàng rơi vào hiện trạng ”không nhận ra triệu chứng” (Nếu bạn gặp phải vấn đế này hãy thử viết ra một danh sách những đặc điểm của bạn. Mong rằng trong số đó sẽ có những điểm mạnh).
Khi phát hiện ra những điểm mạnh của mình, hãy liên hệ tới đối thủ
2. Weaknesses – Điểm yếu
Một cách dễ hiểu nhất, điểm yếu chính là những việc bạn làm chưa tốt.
Nếu như cảm thấy lúng túng thì cách tìm ra nhược điểm đơn giản nhất chính là dò lại những lĩnh vực tôi đã gợi ý trên kia như nguồn tiềm lực, tài sản, con người… Nếu như ở khoản nào “vắng bóng” điểm mạnh thì ở đấy sẽ tồn tại nhược điểm, kém.
Trong đó bạn tự hỏi bản thân những câu hỏi sau: Công việc nào mình làm kém, thậm chí tệ nhất? Việc gì mình đang né tránh? Lời đánh giá tiêu cực nào bạn nhận được từ người tiêu dùng và thị trường v..v
Bạn chỉ cần nhớ một điều: Nhược điểm là những vấn đề đang tồn tại bên trong con người hoặc tổ chức mà chúng cản trợ bạn trên con đường đạt được mục tiêu của mình.
Khi nhìn thẳng thắn vào sự thật, phát hiện ra những giới hạn của mình, bạn có thể trả lời được câu hỏi đâu là điểm yếu? Để từ đấy tìm ra giải pháp vượt qua.
3. Opportunities – Thời cơ
Những tác động từ môi trường bên ngoài nào sẽ hỗ trợ việc kinh doanh của bạn thuận lợi hơn? Tác nhân này có thể là:
- Sự phát triển, nở rộ của thị trường
- Đối thủ đang tỏ ra chậm chạp, yếu kém, tiếng xấu
- Xu hướng công nghệ thay đổi
- Xu hướng thế giới
- Hợp đồng, đối tác, chủ đầu tư
- Mùa, thời tiết
- Chính sách, luật
4. Thách thức- Threat của phân tích SWOT là gì?
Cuộc khủng hoảng kinh tế có tác động đến quyết định mua hàng của khách hàng khi mua sản phẩm của bạn hay không?
khoản chi quảng cáo bạn bỏ ra có thu lại hòa vốn với số sản phẩm bạn bán được hay không?
khách hàng mục tiêu mà bạn hướng đến có chuẩn xác là khách hàng tiềm năng mua sản phẩm của bạn hay không?
Phân khúc thị trường bạn đặt ra có thực sự đúng với những gì sản phẩm bạn mang lại cho họ?
Kết lại
Hy vọng qua bài viết này, bạn đã hiểu rõ hơn về phân tích SWOT là gì (hay swot analysis là gì) và cách thực hiện mô hình SWOT đúng chuẩn.
Chúc các bạn thành công!
Xem thêm: Affiliate Marketing là gì? Ưu nhược điểm của nó
( Nguồn tham khảo: gtvseo, saga, uplevo, 15phut)