Referral Marketing được đánh giá là một trong những cách tiếp thị tốt nhất khi kinh doanh.
Vậy Referral Marketing là gì mà luôn được rất nhiều người làm SEO, các Marketing hoặc những người quản trị website quan tâm.
Cùng mình tìm hiểu nhé!
Referral Marketing là gì?
Referral dịch ra tiếng Việt có nghĩa là giới thiệu.
Đối với những người làm SEO, Referral là một sự giới thiệu từ một nguồn bất kỳ nào đó (cả offline và online) chứ không phải tìm kiếm trực tiếp từ thanh công cụ để điều hướng người dùng vào Website của bạn.
Referral Marketing hay tiếp thị giới thiệu là một cách tiếp thị marketing cho các sản phẩm, dịch vụ bằng việc giới thiệu.
Referral Marketing có hai hình thức tiếp thị chính đấy là tiếp thị giới thiệu ngoại tuyến và tiếp thị giới thiệu trực tuyến. Cách tiếp thị này được coi là hình thức marketing đáng tin cậy và lâu bền.
Vì sao Referral Marketing là phương thức Marketing mãnh liệt và hiệu quả?
1. Referral Marketing chọn đúng đối tượng
Yếu tố cần và đủ để một chiến dịch Marketing hiệu quả đấy là thông điệp tốt và nhắm đúng đối tượng mục tiêu.
Thông điệp của doanh nghiệp sẽ được truyền bá tốt hơn so với các kênh tiếp thị khác nhờ chọn đúng đối tượng.
2. Referral Marketing dựa trên yếu tố niềm tin
Khi bạn tin tưởng một ai đó, 80% điều mà họ nói bạn sẽ tin là sự thật. Yếu tố tác động mạnh mẽ đến tâm lý chính là sự tin tưởng.
Sự tin tưởng có vai trò đáng chú ý trọng yếu khi đáp ứng.
Một nhân viên bán hàng sẽ gặp khó khăn trong việc đáp ứng bạn mua hàng nhưng nếu mặt hàng đó được giới thiệu từ người thân, bạn bè, cộng sự chắc chắn bạn sẽ cảm nhận thấy tin tưởng hơn.
Referral Marketing không những giới hạn sự tin tưởng ở gia đình, bạn bè, cộng sự mà còn ở các nguồn khác như báo chí, chứng nhận, ý kiến góp ý của người mua hàng, KOL,…
3. Referral Marketing có phạm vi và tốc độ liên quan lớn
Trước đó, phạm vi tiếp xúc của một khách hàng thường dừng ở số người mà họ gặp hay trò chuyện thường nhật.
Hiện nay, với sự phát triển vượt bậc của kênh mạng xã hội thì phạm vi tiếp cận của một người lên đến hàng trăm, hàng ngàn thậm chí hàng triệu người.
Làm sao để khai triển tiếp thị giới thiệu?
1. Cung cấp dịch vụ hỗ trợ khách hàng và trải nghiệm mua hàng tốt
Trọng tâm của tiếp thị giới thiệu là chất lượng sản phẩm/dịch vụ, trải nghiệm mua sắm tuyệt vời.
Đây cũng là cốt lõi của bất kỳ chiến dịch tiếp thị nào. Sau đấy, hãy đứng trên khía cạnh của một người mua hàng xem có điều gì nổi bật đáng được chia sẻ với mọi người.
2. Khai triển một chương trình giới thiệu
Đôi khi mọi người cần sự thúc đẩy, tạo động lực.
Một phần quà nho nhỏ cho những lời giới thiệu chính là một cách hiệu quả giúp người truy cập Web chia sẻ nhãn hiệu của bạn tới gia đình và bạn bè của họ.
3. Ads với ngôi sao
Người có ảnh hưởng là một nguyên lý để tạo niềm tin trong tâm lý người dùng.
Quảng cáo với người nổi tiếng là cách tiếp thị giới thiệu
Điểm cốt lõi là tìm được người nổi tiếng có lượng người quan tâm theo dõi gần với đối tượng của bạn.
Trong đó, bạn cũng có thể chủ động liên lạc với những trang blogger, youtuber có tiếng và đề xuất cộng tác.
4. phản hồi cũng là tiếp thị giới thiệu
Mọi người thường tin vào những trải nghiệm của người có kinh nghiệm lâu năm.
Người dùng cũng vậy. Họ sẽ tin tưởng hơn về những lời nhận xét, đánh giá về sản phẩm, dịch vụ của một đơn vị trước khi quyết định mua sản phẩm.
Thế nên, hãy khuyến khích khách hàng để lại nhận xét, góp ý một khi mua sản phẩm.
Đẩy mạnh referral marketing bằng phản hồi đánh giá sản phẩm
Bạn có thể sử dụng một vài cách để thúc đẩy như: Free ship, phiếu giảm giá cho đơn hàng kế tiếp,…
Những hình thức phổ biến của Referral Marketing
1. Direct Referral (Giới thiệu trực tiếp)
Cái này rất dễ hiểu, giống như chúng ta nói thẳng luôn với khách hàng hiện tại rằng: “Bạn giới thiệu tôi với bạn bè của bạn đi, tôi sẽ tặng bạn 1 phần thưởng”. Ở đây, quà tặng là động lực chính của người giới thiệu.
2. Tangible Referrals (Giới thiệu hữu hình)
Có thể hiểu như là việc cung cấp cho người mua hàng hiện tại quà để họ mang tặng lại những người bạn 1 cách miễn phí.
Ví dụ: Để hỗ trợ việc học tập cho trẻ em trong mùa dịch COVID, một doanh nghiệp phát triển khóa học Tiếng Anh Online tặng cho khách hàng hiện tại của họ mỗi người 10 khóa học thử không mất phí để họ có thể mang tặng lại bạn bè, người thân của mình.
Như vậy, khách hàng hiện tại có thể không cần doanh nghiệp tặng thêm cho mình 1 phần thưởng nào nữa, bởi việc chia sẻ của họ mang lại lợi ích và giá trị cho cộng đồng, cảm thấy bản thân có ích cho toàn thể nhân viên xung quanh đã chính là phần thưởng đối với cá nhân họ rồi.
3. Community Referrals (Giới thiệu cộng đồng)
Được hiểu như là khi người mua hàng mua hàng của tổ chức sẽ đồng nghĩa với việc mang lại lợi ích cho 1 tổ chức/ cộng đồng nào đấy, và việc lan rộng thông điệp này sẽ được làm bởi tổ chức nhận được ích lợi đấy hoặc…
Đôi khi là cả cộng đồng.
VD như công cụ tìm kiếm Ecosia đã đưa rõ ra lời cam kết rằng cứ 45 lượt tìm kiếm được thực hiện bởi công cụ này, Ecosia sẽ trồng 1 cây xanh.
4. Word-Of-Mouth (Truyền miệng)
Hình thức này chắc ai cũng nghe quen tai lắm rồi đúng không, nó phổ biến tới cái mức mà một số tài liệu còn định nghĩa luôn Referral Marketing chính là Truyền miệng.
Không, nó chuẩn xác chỉ là 1 hình thức rõ ràng nhất cho Referral mà thôi.
Kết lại
Referral marketing (tiếp thị giới thiệu) là một công cụ mạnh mẽ và quan trọng mà mọi doanh nghiệp nên áp dụng.
Mình đã giúp bạn hiểu hơn về Referral Marketing là gì và những kiến thức liên quan. Nếu bạn còn bất cứ thắc mắc nào, hãy comment ngay phía dưới bài viết để mọi người cùng nhau tìm hiểu nhé!
Xem thêm: Gửi tiết kiệm online là gì? Cách thức đăng kí
Anh Khôi – Tổng hợp, chỉnh sửa
( Nguồn tham khảo: crmviet, moma, marketingai)