UTM Code là gì là một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên google về chủ đề UTM Code là gì. Trong bài viết này, clickbank.vn sẽ viết bài UTM Code là gì? Cách sử dụng UTM để theo dõi chuyển đổi khi làm Affiliate
Phương pháp dùng UTM để theo dõi biến đổi khi sử dụng tiếp thị liên kết
UTM là viết tắt của Urchin Tracking Module, đây là một đoạn code mà bạn thích hợp đường kéo URL để bổ xung thông tin cho URL ấy. Có nghĩa là với mỗi URL có sẵn trên website, chúng ta sẽ phải nhập thêm thông tin (code UTM) để về sau có thể nghiên cứu được nguồn truy cập. Các thông tin này sẽ khiến chúng ta tìm ngược được traffic đã bấm vào link đến trang web của chúng ta đến từ nguồn nào.
Contents [hide]
- 1 tool tracking UTM
- 2 Thành tố trong đoạn code UTM
- 3 công cụ tạo và cai quản UTM
Tool tracking UTM
Bên cạnh lọc ra gốc traffic thì còn một vài vận dụng khá hay ho không giống sẽ được kể tiếp ở phần dưới.
Code UTM có ưu điểm là khả dụng trên mọi công cụ phân tích như Google Analytics, Kiss Metrics, Hotjar …
Giống như gợi ý ở trên, tại một quảng cáo click to website trên Facebook, ta đủ sức thấy cấu trúc URL đã thêm code UTM
Sau này, khi theo dõi trên công cụ nghiên cứu chúng ta sẽ dễ dàng tìm được traffic này được chuyển đổi từ trên Fb về website của mình.
Thành tố trong đoạn code UTM
Ok, sau khi biết mặt mũi UTM nó ra sao, chúng ta sẽ cùng nghiên cứu ý nghĩa của từng thành tố trong 1 đoạn code UTM, thực ra chỉ có 5 cái thôi!
Như bôi đậm ở gợi ý bên trên, một đoạn code UTM có 5 thành tố chính mà nội dung Marketer phải tự khai báo:
- utm_source: Chúng ta sẽ nhập địa chỉ website mà từ đó traffic chạy sang trang của mình.
Ví dụ: utm_source=facebook có nghĩa là đường dẫn link đặt ở Facebook, user trên Facebook nhấn vào đường dẫn đó và được điều hướng về website của chúng ta.
UTM liên kết giúp cho chúng ta đơn giản theo dõi và dánh giá hiệu quả của từng ngành ads.
- utm_medium: Nếu giống như khai báo source cho ta câu trả lời traffic đến từ đâu thì khai báo medium cho chúng ta biết traffic đến bằng cách nào từ trên source đấy. ví dụ source=facebook thì URL có thể đặt ở mẫu quảng cáo, đặt ở bài bài viết, đặt ở trang của KOLs …
Ví dụ: utm_medium=cpc có nghĩa lượt truy cập đến với website của chúng ta qua một mẫu ads trả tiền mỗi click (cost per click). Nếu giống như chúng ta không chủ động khai báo medium thì trên Googel Analytics sẽ chỉ mặc định các medium giống như cpc, organic, email, mxh, referral. vì thế, với thuộc tính đa dạng của các gốc lượt truy cập chúng ta cần phải làm rõ ngay từ đầu để dễ dàng hơn khi nghiên cứu về sau.
- utm_campaign: Là tên camp mà bạn đang triển khai trong đó có sử dụng URL này. Việc này sẽ giúp chúng ta phân biệt được kết quả của từng plan nếu như bạn khai triển đồng thời nhiều camp Digital mkt. Việc khai báo campaign hoàn toàn phụ thuộc vào bạn, miễn sao là dễ nhớ và easy thống trị. Một gợi ý là bạn nên dùng cú pháp [Tên chiến dịch]_[Thời gian bắt đầu].
Ví dụ: utm_campaign=khuyen_mai_cuoi_nam_24122016
- Note cần thiết: Trong 5 thành tố thì 3 thành tố kể trên là bắt buộc cần có khi khai báo trên UTM code. Khi chọn thông tin khai báo bạn cần có sự nhất quán, khi nhắc tới medium cpc thì chỉ dùng “cpc” để khai báo, không sử dụng bất cứ mẹo thể hiện nào không giống để nói về cùng 1 chủ đề. Khi này các công cụ đánh giá sẽ hiểu nhầm thành 2 chủ đề khác nhau. tuy nhiên, công cụ nghiên cứu cũng phân biệt viết hoa với viết thường, CPC sẽ không giống với cpc, và khác với Cpc. Hết sức note tính nhất quán khi khai báo thông tin trên UTM code.
- utm_content (optional): Tên của loại nội dung bạn sử dụng. có thể chia theo các chủ đề mà nội dung của bạn sử dụng để từ đó chúng ta có thể xem chủ đề nào lôi kéo được nhiều người nhấn nhất.
- utm_term (optional): sử dụng chủ yếu trong Adwords hoặc các loại ads kiếm tìm từ khóa. Tại đây chúng ta sẽ khai báo theo từ khóa để về sau phân tích keyword nào mang lại nhiều chuyển đổi sự phát triển nhất.
Xem thêm: Affiliate Marketing là gì? Cách Kiếm tiền với Affiliate hiệu quả mới nhất 2020
Tool tạo và thống trị UTM
Cách 1: Tạo trên file Google Bảng Tính.
Tạo UTM trên file Google Bảng Tính.
Xem nào! Trong 1 camp sẽ trung bình khoảng gần 20–30 URL bạn cần tracking, cho nên bạn cần 1 tool đủ sức tạo liên kết có gắn code UTM một phương pháp gấp rút và dễ dàng cai quản.
Bạn có thể tải về bảng tính dưới ngay dưới đây và mở file ra để chúng ta thường xuyên nghiên cứu về mẹo sử dụng của nó.
Nhấn ĐỂ download BẢNG TÍNH TẠO UTM
Hướng dẫn dùng rất không khó khăn, bạn chỉ cần nhập các trường thông tin cần khai báo, các trường này sẽ auto được đo đạt thành đường dẫn có gắn code tracking URL tiêu chuẩn.
Vậy là xong.
hướng dẫn 2: Tạo bằng công cụ của Google
Bạn truy cập vào tool Campaign URL Builder và sử dụng theo tut. mẹo làm cũng tương tự cách trên đó là nhập các trường thông tin quan trọng. bên cạnh đó công cụ này sẽ không lưu lại đường dẫn cho các bạn, cho nên sẽ khó cai quản về sau này.
Tạo UTM bằng công cụ của Google
Phương pháp 3 : Tạo liên kết UTM trong phần cài đặt ở góc trên bên phải LadiPage
Tạo liên kết UTM trong phần setup ở góc trên bên phải LadiPage
Nếu sử dụng LadiPage và liên kết Google Sheet cho form đăng ký, bạn sẽ nhận được thông tin của khách hàng kèm theo link UTM mà khách hàng đó truy cập vào. giống như vậy chúng ta đủ nội lực biết gốc truy cập nào đã là nguồn tạo biến đổi kết quả.
Xem thêm: Hướng dẫn 10 cách kiếm tiền Online tại nhà mới nhất 2020
Nguồn: https://accesstrade.vn/