UTM Source là gì trong việc đo lường hiệu quả quảng cáo mới nhất 2020

UTM Source là gì là một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên google về chủ đề UTM Source là gì. Trong bài viết này, clickbank.vn sẽ viết bài UTM Source là gì trong việc đo lường hiệu quả quảng cáo mới nhất 2020

Gán những đoạn UTM code mà chúng ta tự đặt tên vào URL (Universal Resource Locator – nói đơn giản  liên kết web mà bạn sử dụng làm Landing Page thực hiện plan quảng cáo) thì sau đó dữ liệu về những ý nghĩa (value) trên sẽ được thể hiện hết trong Google Analytics của trang Landing Page đó.

Gán những đoạn UTM code mà chúng ta tự đặt tên vào URL (Universal Resource Locator – nói dễ dàng là link web mà bạn sử dụng sử dụng Landing Page thực hiện chiến dịch quảng cáo) thì sau đó dữ liệu về những ý nghĩa (value) trên sẽ được thể hiện hết trong Google Analytics của trang Landing Page đó.

dùng UTM Codes để đo lường hiệu quả các nơi ads :

thỉnh thoảng khi anh em lướt website sẽ thấy một cái liên kết được thêm vô 1 cái đuôi dài ngoằng, kiểu như: tinhte.vn/xyz?utm_source=tinhte&utm_medium=CPC, thử xóa cái đuôi từ ?utm… ra sau thì liên kết luôn luôn truy cập bình thường, vậy thì bao giờ anh em thắc sang chảnh cái đuôi của link này là gì không? Nó chính là UTM, một đoạn mã để hỗ trợ cho công cụ Google Analytics.

UTM Source là gì trong việc đo lường hiệu quả quảng cáo mới nhất 2020Để gán UTM codes cho 1 URL nào đó ta sử dụng công cụ URL Builder.

UTM và Google Analytics tất nhiên là rất thân thuộc với những anh em sử dụng việc trong ngành digital marketingdesign web này nọ. UTM viết tắt của từ “Urchin Tracking Module”, được phát triển bởi Urchin software Corp, một công ty vừa mới được Google mua lại hồi năm 2005. UTM có công dụng giúp Google phân tích lọc được đường link đó được truy cập từ đâu, từ đó tạo điều kiện cho chúng ta tối ưu hóa các plan digital marketing, PR này nọ.

Gợi ý, mỗi ngày trên Tinhte.vn sẽ có tầm 20-30 bài viết mới cho anh em đọc. Để gia tăng độ phủ rộng các post lên những social không giống, bọn mình sẽ có bạn sẽ chuyên share những bài đó lên Fb, Google+, Twitter và có thể là Zalo, Youtube, LinkedIn nếu bài viết đó thích hợp với đối tượng người ta.

Lúc này, UTM sẽ phát huy tác dụng để giúp phân biệt được cùng 1 link đó khi bài viết lên Fb thì sẽ thu về được bao nhiêu views, khi mang lên Twitter được bao nhiêu views, tương tự là các mxh và những website vệ tinh không giống (nếu sử dụng SEO), khi nhìn thấy lại bằng Google Analytics.

UTM Source là gì trong việc đo lường hiệu quả quảng cáo mới nhất 2020

Tìm hiểu UTM trong url của web là gì và dùng thế nào cho kết quả

Xem thêm:  UTM Code là gì? Cách sử dụng UTM để theo dõi chuyển đổi khi làm Affiliate

Cấu trúc của 1 liên kết UTM chứa 5 “biến” gồm:

  • Source (nguồn): dùng để qui định liên kết đó sẽ được post lên đâu, vd post lên Facebook thì khi nhìn thấy Analytics thì sẽ biết user nhấn vô link post được chia sẻ lên Fbchia sẻ bài lên Twitter thì source sẽ là twitter, tương tự vậy có những nơi khác.

Gợi ý cụ thể ta sẽ có: utm_source=facebook

  • Campaign (chiến dịch): sử dụng để qui định “chiến dịch” mà link đó tham dựgợi ý một bài viết về công nghệ chuyển biến gen chuột thành sóc.

Ví dụ cụ thể ta sẽ có: utm_campaign=biendoigen

  • Medium: biến này để lý giải mẹo tính hiệu quả của liên kết đó, thường thì mấy bạn sử dụng digital hay để medium là CPC (cost per click – ngân sách phải chi ra để get được 1 nhấn của khách hàng)

Gợi ý cụ thể ta sẽ có: utm_medium=CPC

  • Term (từ khóa): dùng để track những keyword mà người tạo ra content sẽ trả tiền để KH truy cập linkví dụ post bài đó lên các mạng xã hội

Gợi ý cụ thể ta sẽ có: utm_term=facebook

  • content (nội dung): biến này đủ nội lực có cũng có thể không, người sử dụng sẽ tùy ý đặc theo ý mình để tăng cao hóa nội dung của link.

Thông thường các bạn làm digital sẽ qui định với nhau là một url được gắn UTM thì nó cần có 3 biến bắt buộc gồm campaign, medium và source để track nhìn thấy liên kết đó có hiệu quả hay không, 2 biến còn lại là term và content k có cũng được.

Gợi ý cụ thể về một url có gắn UTM: http://tinhte.vn/xyz?utm_source=facebook&utm_medium=CPC&utm_campaign=biendoigen

Như vậy là chúng ta vừa mới có url được gắn link UTM, hiện giờ chỉ cần đem share lên kênh đang định (trong ví dụ trên là Facebook) rồi track kết quả đổ về trong Google Analytics.

Note (cái này quan trọng nè)

  • liên kết UTM bằng đầu bằng ?utm_……..; nếu thiếu dấu ? Thì liên kết đó không sử dụng được.
  • UTM có phân biệt kí tự hoa và thường, tức là TINHTE sẽ khác với tinhte
  • Vì url của website sẽ dùng gạch ngang ( – ) để nối 2 từ với nhau, vì vậy khi đặt UTM mà từ ghép thì nên dùng gạch dưới ( _ ), ví dụ utm=mobile_ads, nếu để utm=mobile-ads là link k xài được (invalid url)
  • Vị trí của các biến trong liên kết UTM có thể đảo cho nhau, tức là campaign/source/medium… đứng trên đỉnh hay đứng cuối đều được, k bắt buộc phải theo thứ tự

Uu điểm của UTM

  • Giúp track được hiệu quả của link khi đem share lên các kênh không giống
  • dễ làm
  • Là công cụ hỗ trợ kết quả cho Google Analytics

Yếu điểm

  • Hơi khó nhớ source là gì, campaign là gì nên cần thời gian làm quen
  • Gõ sai tên biến hoặc các keyword thì khi dò hiệu quả trên Google Analytics sẽ không hiểu là gì
  • sử dụng cho url sẽ rất dài, nhiều user khi lướt website sẽ cẩn thận khi không biết UTM là cái gì, nên họ sẽ xóa nó đi cho chắc ăn.

Hiển nhiên, bạn sẽ cần nhiều hơn một trải nghiệm chỉ để chứng minh một lý thuyết tổng thể. Sau đó, nếu bạn thấy rằng video thực sự hoạt động tốt nhất, bạn có thể trải nghiệm những loại video nào sử dụng việc tốt nhất, v.v … để tinh chỉnh kế hoạch của bạn hơn nữa.

Hiện nay thì anh em đang hiểu UTM là gì chưa nào? Chúc anh em digital dùng UTM kết quả nhé!

Xem thêm:  Affiliate Marketing là gì? Cách Kiếm tiền với Affiliate hiệu quả mới nhất 2020

Nguồn: https://dichvuseolentop.com/

Next Post