Brand positioning là gì? brand positioning ha còn được nhắc đên là định vị nhãn hiệu là tập hợp các hoạt động nhằm mục đích sản sinh ra cho sản phẩm và thương. Qua bài viết dưới đây sẽ bổ sung thêm nhiều thông tin đến bạn đọc, cùng xem xét thêm nhé.
Brand positioning là gì?
Hiểu theo một cách đơn giản, brand Positioning là công thức định vị thương hiệu trong đầu người tiêu dùng. Nó gồm có và liên quan tới kế hoạch định vị, chiến lược thương hiệu hay cả tuyên ngôn định vị nữa.
Trong cuốn sách Positioning: The Battle for Your Mind của Al Ries và Jack Trout, việc định vị thương hiệu nhằm để có một thị trường ngách cho một thương hiệu, một dòng mặt hàng hoặc dịch vụ chi tiết bằng các chiến lược khác nhau về giá, về truyền thông marketing, phân phối, bao bì và cả đối thủ.
Định vị nhãn hiệu sẽ xảy ra bất kể doanh nghiệp có thực sự chủ động làm nó hay không bởi lẽ việc khách hàng nghĩ thế nào về bạn chủ đạo là định vị brand. Tuy nhiên, điều các công ty cần làm là một chiến lược định vị thông mình, một năng lực quản lý nhất quán để định vị không bị sai lệch qua thời gian.
Xem thêm Trade Marketing là gì? Vai trò của nó
Thuật ngữ liên quan
Hình ảnh brand (Brand Image) là nhận thức về thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Người sử dụng tạo ra có thể những hình ảnh dựa trên sự tương tác và trải nghiệm của họ với brand.
Ý nghĩa của việc định vị brand
– Định vị tạo ra sự gắn kết giữa khách hàng và công ty. Từ đó làm cho nhãn hiệu như một người bạn của người tiêu dùng, luôn ở trong ý nghĩ của người tiêu dùng và sẽ khiến họ nhớ về công ty bất cứ khi nào khi được gợi nhớ về các mặt hàng hay công dụng nổi bật của mặt hàng.
Chẳng hạn như về định vị thương hiệu
– Colgate được định vị là sản phẩm có tính năng bảo vệ.
– Woodland được định vị có tính dẻo dai và không tỳ vết cho các hoạt động ngoài trời.
– Coca-Cola đem tới niềm vui.
– Axe khử mùi có sức hấp dẫn khó cưỡng.
Tầm đặc biệt của định vị nhãn hiệu
Với 89% nhân sự cấp cao nhãn hiệu quan tâm tới việc xây dựng và định vị thương hiệu dựa trên trải nghiệm của người tiêu dùng, và 77% nhà lãnh đạo công ty B2B công nhận nhãn hiệu là thứ tối thượng để phát triển, con người phần nào hiểu được tầm đặc biệt của nhãn hiệu Positioning đối với các doanh nghiệp.
Phía dưới là 4 khía cạnh có thể khẳng định sự chẳng thể tách rời giữa định vị nhãn hiệu và sự sống còn của doanh nghiệp:
Sự phân hóa của thị trường
Ngày nay, sự sai biệt của mỗi brand quyết định sự sống còn của nó trên thị trường. Nếu như đi dạo trước một rừng những nhãn hiệu giống nhau, bạn biết lựa chọn mặt hàng nào đây? Sự khôn ngoan của các công ty là biết tách rời mình khỏi những sản phẩm na ná giống nhau, định hướng một đối tượng mục tiêu khách hàng ngách, và phát triển brand theo hướng đi đó.
Nhận biết hành vi mua hàng
Bằng cách định vị đối tượng khách hàng mục đích sớm, doanh nghiệp hoàn toàn có khả năng đồng cảm và hiểu sâu quyết định thực hiện mua hàng của họ. Bằng cách đưa ra những lời giải thích đúng đắn, công ty tự khắc xây dựng mối liên kết lòng tin và sự trung thành với người tiêu dùng.
Giữ vững giá trị nhãn hiệu
Thay vì nhảy vào cuộc chiến về giá không hồi kết, doanh nghiệp có quyền thiết lập mức giá hợp lý, giữ vững giá trị cốt lõi của thương hiệu và khiến người tiêu dùng mua mặt hàng của họ “vô điều kiện”.
Truyền đạt thông điệp
Một chiến lược định vị nhãn hiệu tốt sẽ giúp công ty truyền đạt đúng thông điệp tới đúng người. Việc làm này mang đến hiệu quả marketing và bán hàng cao hơn rất nhiều so sánh với phương thức truyền thông không định vị.
Giải pháp định vị brand nổi bật nhất
Brand positioning là gì? Thị trường ngày càng tăng trưởng đa dạng trong khi người sử dụng càng trở thành khó tính và cân đo đong đếm trong từng chọn lựa. Định vị thương hiệu là con đường dài lâu và mỗi doanh nghiệp buộc phải cài đặt cho mình chiến lược cụ thể và Trái ngược hoàn toàn. Dưới đây là 9 cách định vị mà cũng là 9 gợi ý để lôi kéo sự tin tưởng người tiêu dùng và định vị thương hiệu hiệu quả.
Xem thêm 6 Sai lầm khi làm Affiliate Marketing phổ biến dẫn đến thất bại
Định vị dựa vào chất lượng
Một sản phẩm, dịch vụ chất lượng tốt hay không tốt không có chuyện 100% bởi cảm nhận khách hàng mới là yếu tố then chốt. Chín người mười ý, câu chuyện chất lượng sẽ mang thuộc tính tương đối mà thôi. Có khách hàng cho rằng xe máy Honda chất lượng tối ưu tuy nhiên một người xung quanh hoàn toàn có quyền khẳng định Yamaha chất lượng hơn.
Trong trường hợp công ty của bạn “lấy lòng” được đa phần khách hàng về chất lượng mặt hàng, dịch vụ thì bạn đã đạt cho được thành công lớn khi tạo ra định vị nhãn hiệu. Cũng giống như Honda thành công khi có được hình ảnh tốt trong tâm trí đại đa số người dân Việt Nam tại phân khúc xe máy chất lượng và giá cả bình dân.
Hoặc kể đến một vài brand đã vận dụng rất tốt điều này, tập trung vào mặt hàng đem đến trải nghiệm người sử dụng xuất sắc như Mercedes Benz, BMW, Audi…
Định vị dựa vào thành quả
Giá trị luôn là thứ mà mỗi người sử dụng luôn tìm kiếm khi xác định một brand. Ở đây định vị phụ thuộc vào giá trị tức là đem đến nhiều lợi ích hơn so sánh với số tiền người sử dụng bỏ ra để có được mặt hàng, dịch vụ (Value for money). Trong lịch sử, mọi người thường đánh đồng những brand công việc với cơ chế này là các nhãn hiệu “giá rẻ”. Giá rẻ cũng mang theo một hình ảnh về một định vị nhãn hiệu yếu.
Nhưng hiện nay, định vị phụ thuộc vào giá trị đã phát huy được sức mạnh của nó. Brand có được sức mạnh rất lâu bền trong lòng người sử dụng vì khách hàng bị thuyết phục hoàn toàn về giá cả và chất lượng. Hàng loạt các thương hiệu với định vị “giá rẻ” đã thành lập.
Vietjet Air là một brand hàng không giá rẻ. Dù bổ sung dịch vụ bay giá tốt tuy nhiên vẫn duy trì được vị thế của nhãn hiệu mạnh và trở thành thương hiệu bay quốc dân với những bậc tăng trưởng kỷ lục.
Định vị phụ thuộc vào tính năng
Dựa vào chức năng sản phẩm để truyền tải thông điệp định vị rõ ràng và giúp khách hàng nhận thức, ghi nhớ, nhận thấy ngay từ lần sử dụng thử trước tiên. Đây là phương pháp định vị được dùng khá rộng rãi và tận dụng triệt để những ưu thế của mặt hàng làm điểm chạm định vị. Đó là những thông số rất thực tế nên kế hoạch định vị này giản đơn chiếm được sự tin tưởng, thiện cảm của khách hàng.
Một điểm trừ của cách này là khó xây dựng được công thức khác biệt mãi mãi. Nó sẽ mất tác dụng khi đối thủ có tính năng tương tự. Do đó, định vị dựa vào tính năng chỉ áp dụng cho một vài mặt hàng hoặc dịch vụ đặc biệt, khó bắt chước.
Xem thêm Tiếp thị liên kết lừa đảo không? Đi tìm sự thật cho Affiliate Marketing!
Định vị phụ thuộc vào mối quan hệ
Brand positioning là gì? Việc tạo ra mối quan hệ tương tác giữa thương hiệu với người tiêu dùng đóng vai trò rất quan trọng trong việc định vị nhãn hiệu. Một thương hiệu mạnh, tương tác tốt với người sử dụng sẽ sở hữu định vị tốt sẽ chạm tới trái tim khách hàng.
Thông điệp định vị khi nhận được tương tác của người tiêu dùng, sức mạnh được cộng hưởng rất mạnh. Như Apple với slogan “Think different” ước muốn toàn bộ mọi người suy xét khác về máy tính, Nike là “Just do it” thúc giục toàn bộ mọi người làm những điều mình muốn, quần Jean Ck – Be good, be bad, be yourself (Xấu hay tốt, cứ là chủ đạo mình).
Qua bài viết trên đây đã cung cấp các thông tin về Brand positioning là gì? Ý nghĩa của việc định vị brand. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đọc đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé.
Lộc Đạt – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo ( thicao.com, tmarketing.vn, .. )