Chiến dịch Marketing trải nghiệm trước những chiến dịch marketing đơn điệu, dễ đến dễ quên thì truyền thông trải nghiệm sẽ là một cách mới mẻ của nhiều doanh nghiệp. Vậy chiến dịch truyền thông sử dụng thử là là gì? Qua nội dung sau đây sẽ cung cấp thêm nhiều các thông tin đến độc giả, cùng xem xét thêm nhé.
Chiến dịch Marketing trải nghiệm là gì?
Marketing trải nghiệm (hay Experiential truyền thông) là một thủ thuật trong marketing nhằm thiết lập sự tương tác, trải nghiệm giữa người sử dụng với nhãn hiệu. Truyền thông sử dụng thử thường dùng truyền thông activation để kích hoạt thương hiệu, đưa mặt hàng tới trực tiếp người tiêu dùng.
người tiêu dùng có khả năng tự mình sử dụng thử những công dụng của sản phẩm, hoặc khám phá những phương diện thú vị về sản phẩm thông qua các sự kiện, công việc được tổ chức bởi doanh nghiệp.
Xem thêm Affiliate Marketing là gì? Cách Kiếm tiền với Affiliate hiệu quả mới nhất 2020
Lợi ích của truyền thông sử dụng thử
Experiential marketing đem đến cho doanh nghiệp những ích lợi khó thể chối từ. Thông điệp mà công ty muốn truyền tải chắc chắn sẽ có những công dụng hơn, nếu người sử dụng được tự mình trực tiếp cầm nắm, sử dụng thử và sử dụng thử sản phẩm / dịch vụ. Việc làm này xem ra hiệu quả hơn vạn lần việc giản đơn chỉ là chạy quảng cáo kênh Facebook, hay mua spot TVC trên truyền hình.
Về cơ bản, marketing trải nghiệm cũng là một hình thức giúp công ty nâng cao trải nghiệm của người tiêu dùng qua các vấn đề chạm.
Truyền thông trải nghiệm cũng tiềm ẩn một số nguy cơ trong quá trình triển khai. Có thể nói đến ở đây là: Ngân sách marketing lớn, xảy ra những sự cố ngoài ý muốn, người tiêu dùng không may có những trải nghiệm tiêu cực,…
Tuy nhiên, những ích lợi mà marketing trải nghiệm đem lại cho doanh nghiệp lớn hơn nhiều những điểm bất cập. Những rủi ro khi gặp hoàn toàn có thể phòng ngừa nếu công ty xây dựng chiến lược truyền thông chỉnh chu, thông điệp rõ ràng, và tổ chức sự kiện quy củ. Dưới đây là top 10 những chiến dịch Experiential truyền thông sáng tạo, nổi bật trong những năm mới đây dành bạn tham khảo:
Các chiến dịch marketing sử dụng thử sáng tạo không thể làm ngơ
Chiến dịch quảng bá phim Ghostbusters (2016)
Hè 2016, người dân ở London được một phen “hú vía” khi chứng kiến nhà chờ sân ga Waterloo nổi tiếng của mình bị một gã “quái vật” kẹo bông khổng lồ tới xâm lăng.
Đừng quá lo lo lắng, vì đây thuộc một phần trong chiến dịch quảng bá cho bản làm lại của bộ phim kinh điển Ghostbusters (2016). Thay vì hoảng loạn và la hét kinh hoàng, người dân thủ đô nước Anh lại có vẻ khá yêu thích thú với “bé bự” kẹo bông này.
Ngay khi chiến dịch marketing bắt đầu, trên instagram tràn đầy hashtag #ghostbusterswaterloo. Như một thói quen, người dân London lại tranh thủ ghi lại cho mình những tấm hình chụp độc đáo có-một-không-hai, và chia sẻ lên tường kênh instagram của mình.
Nhờ đấy, Ghostbusters đã thu về tới 6,1 triệu bảng Anh ngay trong tuần đầu công chiếu. Chiến dịch truyền thông dạng này thực sự mang đến hiệu quả cho nhà phân phối của bộ phim.
Coca-Cola và chiến dịch trải nghiệm AR World Cup 2018
Coca-Cola bắt đầu chiến dịch truyền thông cho World Cup 2018 với chương trình sử dụng thử công nghệ giải trí ảo AR ở Zurich, Thụy Sỹ.
Người tham gia sẽ cùng lúc “tranh tài” với Xherdan Shaqiri trong màn tâng bóng “thật mà ảo”, chụp với thần tượng những kiểu ảo cực chất, và có cơ hội rinh về cho mình quả bóng chủ đạo thức của kỳ World Cup 2018.
Coca-Cola đã rất khôn ngoan khi lồng ghép công nghệ giải trí tân tiến với ngày hội lớn của cả toàn cầu 4 năm/lần – cúp Bóng đá 2018.
Chiến dịch “Hope Lockers” của WaterAid
WaterAid là tổ chức một đơn vị phi lợi nhuận, chú ý tới mong muốn nước sạch của các đất nước trên toàn cầu.
Nhằm tăng cường sự hiểu biết của người dân về tầm quan trọng của nước sạch đối với con người. WaterAid, phối hợp với các đối tác truyền thông là Proximity và MediaMonks tổ chức chiến dịch truyền thông trải nghiệm Hope Lockers.
Phòng khám “đặc biệt” của Doc McStuffin
Doc McStuffin là một trong các bộ phim hoạt hình được nhiều người biết đến của Disney. Với thông tin vui tươi, truyền tải những thông điệp bổ ích về y tế cho các bạn nhỏ.
Để truyền bá cho mùa thứ 2 của series, vào năm 2014, Disney đã phối hợp với các chuỗi shop đồ chơi lớn tại Anh, mở các phòng khám quan trọng mang tên Doc McStuffin.
Trong 10 phút sử dụng thử thú vị, các bé sẽ được đóng vai bác sỹ nhí, cùng nhau khám bệnh cho chú gấu bông lớn Ted, chuẩn đoán bệnh như những gì cô bé Doc đáng yêu trong phim.
Các cô bé cậu bé đều tỏ ra vô cùng háo hức, vì ai mà chẳng không muốn được trở thành cô bác sỹ nhí Doc McStuffin cơ chứ. Chiến dịch này của Disney thành công rực rỡ, với hơn 8.000 cô cậu bé tham gia. Phụ huynh của các bé cũng cực kì ưng ý, khi có tới 75% chấm điểm “Rất hài lòng” khi được thăm dò.
Đặc biệt hơn, sự kiện này kích thích doanh thu liên quan tới show truyền hình này, khi số hàng lưu niệm bán ra trên thị trường tăng tới 5.3%.
7-Eleven đồng loạt chuyển thành Kwik-E-Marts
Chiến dịch Marketing trải nghiệm quay lại năm 2007, khi bộ phim về gia đình nhà Simpson đang oanh tạc ngoài rạp chiếu phim, 7-Eleven cùng nhà phát hành phim 20th Century Fox đã cực kỳ nhanh tay khi chuyển đồng loạt bộ nhận diện của 12 cửa hàng tiện lợi trong bộ máy trở thành Kwik-E-Marts (lấy theo shop của nhân vật Apu trong The Simpsons).
Không kết thúc ở đó, chuỗi Kwik-E-Marts còn bổ sung giới hạn mặt hàng ngũ cốc KrustyO’s, Buzz Cola và đồ uống Squishee, vốn cực kì được nhiều người biết đến trong loạt series truyền hình về nhà Simpson.
Để chuẩn bị cho sự gia mắt của The Simpsons lần thứ nhất trên màn ảnh rộng, 7-Eleven và Fox xem chừng đã chuẩn bị chiến dịch Experiential truyền thông rất là kỹ càng.
Buổi ra mắt các sản phẩm mới của Lush
Hàng năm, hãng mỹ phẩm có tiếng Lush đều cho ra mắt những sản phẩm mới của mình trong một chương trình được tổ chức quy mô, với tên gọi Lush Creative Showcase.
Buổi ra mắt cho phép công chúng tiếp cận gần hơn với các mặt hàng mới của Lush. Không những vậy, cách bài trí sản phẩm thông minh, không gian triển lãm đột phá khiến mỗi năm khán giả lại ngóng chờ dịp ra mắt các dòng sản phẩm mới từ Lush.
Kinh nghiệm tổ chức Activation Event
Activation cũng được xem như một sự kiện ra mắt sản phẩm theo một bí quyết hiểu nào đấy. Tuy nhiên về cách thức tổ chức thì hoàn toàn không giống nhau. Nếu Lễ ra mắt gây tượng với khách mời bằng quy mô, trang trí, chương trình. Thì Activation ghi dấu trong tâm trí người sử dụng bằng sử dụng thử mặt hàng.
Xây dựng chương trình xoay quanh khách mời
Thay vì cố gắng đầu tư cho các tiết mục recommend, hãy tích tụ trải nghiệm người sử dụng. Dùng toàn bộ mọi hình thức âm thanh, ánh sáng, kỹ thuật để đem tới cho người tham dự sử dụng thử tốt nhất. Gây ấn tượng tốt với những người tiêu dùng này, quý khách sẽ có kênh quảng bá truyền miệng tuyệt vời. Đặc biệt là không tốn tiền của và rất hiệu quả.
Chú ý đến đội ngũ tổ chức
Không ít sự kiện không thành công do đội ngũ tổ chức không nên huấn luyện bài bản. Thế nên, nếu không phải công ty sự kiện chuyên nghiệp, quý khách nên dành nhiều thời gian để đào tạo cho đội ngũ của mình. Từ bí quyết ăn nói với người sử dụng, hiểu biết về sản phẩm đến kiểm soát các khâu cần được đào tạo kỹ lưỡng.
Chuẩn bị đạo cụ cho Activation event
Vì tích tụ trải nghiệm thực của khác hàng là thế mạnh của marketing trải nghiệm. Vì thế, đạo cụ tổ chức cần được bào chế cẩn thận. Một trò chơi nhàm chán, không có yếu tố an toàn sẽ là một điểm trừ cực lớn. Và đạo cụ được dùng phải giúp người sử dụng hứng thú và nhìn thấy ưu điểm của sản phẩm. Việc dùng các công nghệ tiến tiến cũng là cảm hứng tốt sẽ giúp người sử dụng ấn tượng hơn.
Xem thêm Affiliate marketing: Kinh nghiệm kiếm tiền từ tiếp thị liên kết năm 2021
Không lạm dụng hình thức cho tặng mặt hàng
Chiến dịch Marketing trải nghiệm một sai lầm thường gặp của các nhãn hàng mới là tặng không mất phí, cho không sản phẩm. Việc làm này vô tình tránh giá trị của nhãn hiệu trong mắt người sử dụng. Cùng lúc đó công ty không thể điều hướng sử dụng thử người tiêu dùng vào ưu điểm mặt hàng. Thay vì tặng, cho miễn phí mặt hàng, hãy để người sử dụng tham dự các trò chơi, chương trình đố vui nhỏ và nhận quà. Như vậy vừa có khả năng giúp người tiêu dùng cảm thấy hứng thú. Vừa khiến sản phẩm có giá trị hơn khi phải bỏ công sức để giành thu thập.
Qua bài viết trên đây đã cung cấp các thông tin về chiến dịch Marketing trải nghiệm và lợi ích của Marketing trải nghiệm. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đọc đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé.
Lộc Đạt – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo ( cybershow.vn, goldenadgroup.vn, .. )