Câu chuyện thương hiệu con người ai cũng yêu thích được nghe chuyện kể, chủ đạo từ đó các công ty đã tiếp tục hình thức câu chuyện brand hay còn được biết là nhãn hiệu story. Qua nội dung sau đây sẽ bổ sung thêm nhiều nội dung đến độc giả, cùng tham khảo nhé.
Câu chuyện thương hiệu là gì?
Nhãn hiệu Story dễ dàng là câu chuyện kể về chủ đạo nhãn hiệu của bạn: kể từ những ngày hồng hoang, công ty mới ra đời, chu trình bạn đeo đuổi mục tiêu, cho đến lúc nó tăng trưởng thành công và rực rỡ như hôm nay.
Tương tự trong sách báo, phim ảnh vậy, khi mà bạn kể những câu chuyện hấp dẫn, tu hút, tự khắc, người sử dụng sẽ lưu tâm bạn là ai, nhận diện được brand của bạn. Đặc biệt hơn, họ thực sự thấu hiểu và chú ý tới brand như bạn bè thân thiết.
Quá trình xây dựng câu chuyện thương hiệu hấp dẫn
Bạn đã sở hữu hình dung chi tiết về brand Story, giờ là lúc để nghiên cứu chu trình xây dựng một câu chuyện brand hấp dẫn:
Làm nổi bật những nút thắt
Hãy thử nghe một câu chuyện kể sau, thử coi nó có đọng lại trong bạn điểm gì đáng lưu ý:
Chuyện kể một cô bé có chiếc khăn quàng màu đỏ đang đi lang thang trong rừng.
Nhiệm vụ của cô bé là đem thức ăn đến cho người bà của mình ở sau cánh rừng. Trên đường đi, cô gặp những con sói. Nhưng thay vì bị nó tấn công, cô chỉ thấy chúng chạy qua chạy lại, đôi khi có chu một hai tiếng.
Sau 30 phút vượt rừng, cô cũng đến được nhà bà ngoại. Bà cực kì cảm kích cô bé và thưởng cô bé một bữa cơm ngon miệng. Cô bé vui lắm, vì hôm nay đã làm được một việc tốt. Hết chuyện!
Cách bạn vượt qua thử thách
Việc tạo ra nút thắt là chưa đủ, bạn nên đưa rõ ra giải pháp để xử lý nỗi lo nan giải bạn từng vượt qua. Thử lấy ví dụ với câu chuyện Cô bé quàng khăn đỏ ở trên nhé:
Tình huống: Cô bé quàng khăn đỏ đi vào rừng, đem thức ăn đến cho bà ngoại đang bị ốm.
Nút thắt: Sói không tốt xa hiểu được, liền đến gần hơn cô bé. Nó giả danh làm người lành hỏi cô bé đang đi đâu. Cô bé thật thà trả lời đang đưa thức ăn cho bà và chỉ sói nơi bà ngoại đang ở. Sói rất khôn ngoan. Nó dụ cô bé hái thêm vài bông hoa tặng bà, trong thời gian lẻn vào nhà bà ngoại để ăn thịt bà.
Một khi ăn thịt bà ngoại, sói gian ác đóng giả làm bà ngoại để ăn thịt cả cô bé. Cuối cùng thì cô bé cũng đến nhà bà. Dù nhận ra ngoại hình bà có gì đó khang khác, tuy nhiên cô bé vẫn làm ngơ và bỏ qua. Chính vì sự cả tin, có thể cô cũng bị con sói ăn thịt nốt. Một khi no căng bụng, sói lăn đùng ra ngủ.
Giải pháp: Một tiếng động lớn từ bên ngoài ngôi nhà bà ngoại. Thì ra anh thợ săn đã hay tin. Anh phá cửa, giao chiến với sói gian ác. Sau một hồi giằng co, anh thợ săn đã giết được con sói và giải cứu hai bà cháu. Vì vết thương quá nặng, sói không qua khỏi và chết
Cách kể câu chuyện nhãn hiệu hấp dẫn
Nếu như bạn mong muốn thương hiệu Story mình xây dựng trở thành cuốn hút hơn, hãy ghi nhớ tới 5 cách kể câu chuyện thương hiệu sau từ ThiCao:
Cần có ý nghĩa
Trong một thế giới có hàng ty tỷ những nhãn hàng đang giành giật sự lưu ý của người tiêu dùng từng chút một, bạn dường như mất phương hướng trong việc kể một câu chuyện brand thật sự lôi cuốn. Lý do nào để bào chữa cho điều đó? Bởi thương hiệu của bạn đang tập trung kể một câu chuyện vô hữu, không ai chú ý.
Từng mảnh ghép trong nội dung của bạn đều nhằm mục đích thu hút sự chú ý của người coi. Trước hết, nó phải là vấn đề mà người đọc đang chú ý đã. Việc giải đáp những câu hỏi sau là không thể thiếu để hỗ trợ bạn tạo ra nhãn hiệu Story hấp dẫn:
- Vì sao tôi lại kể câu chuyện này?
- Qua góc kể của tôi, câu chuyện có gì đặc biệt?
- Thông điệp mà tôi mong muốn truyền tải tới người nghe là gì?
- Giá trị mà người nghe có thể sở hữu khi nghe câu chuyện tôi kể là gì?
Gần gũi với từng cá nhân
Câu chuyện thương hiệu câu chuyện brand của bạn có khả năng hài hước, truyền ý tưởng, hoặc đem lại nhiều kiến thức bổ ích. Tuy nhiên nếu như bạn mong muốn nó đi vào trái tim của độc giả, bạn cần gắn kết nội dung câu chuyện với chủ đạo họ.
Brand có khả năng làm thay đổi cuộc đời của độc giả ra sao khi sử dụng chúng? Tại sao người nghe phải dừng lại để lắng nghe câu chuyện của bạn chứ? Việc làm này chỉ có khả năng làm được khi câu chuyện bạn kể gần gũi với chủ đạo bản thân người nghe.
Xem thêm Lead trong Marketing là gì? Phân biệt Qualified Lead của Marketing và Sales 2020
Phải cảm động
Để đi vào lòng người nghe, câu chuyện đó nhất định phải lay động cảm xúc mạnh mẽ từ người nghe.
Ví dụ: công ty của bạn đang bổ sung phần mềm gởi mail điều khiển tự động. Nghe thì thật khô khan và máy móc. Tuy nhiên vì sao bạn không lồng ghép phương diện cảm xúc trong câu chuyện kể của mình? &Ldquo;Công cụ của bên chúng tôi giúp hoạt động của bạn trở nên nhẹ nhàng hơn, giúp bạn bớt căng thẳng và có những thời gian hơn cho gia đình và bạn bè yêu thương”
Phải giản đơn
Một trong những sai lầm khi kể thương hiệu Story, đấy là nói quá nhiều, lồng ghép thừa thãi các chi tiết không cần thiết.
Dễ dàng là tối ưu, người đọc chẳng thể kiên trì để đọc một quá trình dài quá một tờ giấy A4. Những câu chuyện phức tạp cũng làm độc giả đau đầu, vì họ đã phải lo toan ty tỷ thứ trong cuộc đời này.
Nói chung là, brand Story của bạn nên tập trung vào 1 nỗi lo, diễn giải nó một cách đơn giản và ngắn gọn. Bạn nên nhớ: người đọc cũng chỉ là người bình thường, không đơn giản là người có chuyên môn.
Xem thêm 6 Sai lầm khi làm Affiliate Marketing phổ biến dẫn đến thất bại
Phải chân thực
Câu chuyện thương hiệu một câu chuyện thương hiệu hấp dẫn, lôi cuốn sẽ chẳng có nghĩa lý gì, nếu như nó chỉ dựa trên những điều bịa đặt. Như chúng ta chẳng hạn, bạn dành niềm tin cho bạn bè chân thành, hay trao nó cho những kẻ dối trá, lươn lẹo? Chủ đạo bạn sẽ là người trả lời câu hỏi đó.
Hãy chắc chắn rằng, từng chi tiết, từng dẫn chứng trong câu chuyện phải cam kết đúng sự thật.
Qua bài viết trên đây đã cung cấp các thông tin về Brand Story là gì? Quá trình xây dựng Brand Story hấp dẫn. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đọc đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé.
Lộc Đạt – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo ( movad.vn, marketingai.vn, .. )