Marketing Automation là gì? Marketing Automation hay Tiếp thị tự động hoá ngày nay được biết đến như một công cụ hữu ích giúp tối ưu hiệu quả Marketing. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm nhiều thông tin hơn về Marketing Automation, hãy xem qua bài viết dưới đây nhé!
Marketing Automation là gì?
Marketing Automation là một khái niệm đề cập đến việc sử dụng phần mềm tự động trong quá trình làm Marketing của Doanh nghiệp. Phần mềm này sẽ được thiết kế để đảm nhận và tối ưu các đầu việc của Marketing được hoạt động trơn tru, hiệu quả, đúng tiến độ. Marketing automation sẽ giúp nhóm Marketing tiết kiệm được một phần thời gian mà không ảnh đến chất lượng công việc. Từ đó giúp bạn đạt mục tiêu nhanh hơn.
Xem thêm Commission trong Affiliate Marketing là gì? Các kiểu thường gặp nhất
Marketing Automation phù hợp với những doanh nghiệp nào?
Thời gian qua những doanh nghiệp B2B là những đơn vị tiên phong sử dụng Marketing Automation. Họ thường hoạt động trong các lĩnh vực kinh doanh dịch vụ, quản lý nhà hàng, san xuất, phần mềm, công nghệ cao,…
Song, với sự phát triển của các công nghệ hiện đại có càng nhiều doanh nghiệp đa lĩnh vực sử dụng Marketing Automation để quản lý, tương tác và chăm sóc với khách hàng. Dù vậy, các doanh nghiệp sử dụng phần mềm B2B, B2C, vẫn luôn có sự khác nhau cả về ứng dụng và khi đưa ra chiến lược. Các sự khác nhau của chúng cụ thể như sau.
Đối với các doanh nghiệp B2C
Các doanh nghiệp B2C sử dụng marketing Automation có mục tiêu chính hướng đến là xây dựng thương hiệu. Các doanh nghiệp B2C luôn không ngừng và đưa ra kế hoạch xây dựng các điểm chạm với khách hàng của mình. Các phương pháp này của Marketing Automation đều sử dụng thông qua hệ thống CRM, email,…
Các chiến lược doanh nghiệp B2C sử dụng là:
- Xây dựng hành trình khách hàng trên các dữ liệu thu thập được thông qua nhiều hình thức.
- Tạo các gợi ý sản phẩm, dịch vụ trên thói quen, các số liệu của khách hàng trong quá khứ (hành vi, vị trí, nhân khẩu,…).
Đối với các doanh nghiệp B2B
Với các doanh nghiệp B2B, khi sử dụng Marketing Automation là để thu thập các thông tin có giá trị của khách hàng. Từ đó, họ tiến hành xây dựng chân dung và hành trình khách hàng qua những thông tin này. Ngoài ra, Marketing Automation luôn là công cụ rất hiệu quả để duy trì tương tác, chăm sóc các khách hàng cũ và cả với đối tác.
Từ các dữ liệu này, các doanh nghiệp B2B có thể:
- Đưa ra những content phù hợp nhất với khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng của mình.
- Duy trì tương tác và chăm sóc khách hàng.
- Xây dựng quy trình làm việc tối ưu theo hành trình khách hàng.
Quy trình của Marketing Automation

Dưới đây là một quy trình tiêu biểu về việc gửi Email tự động được thực hiện bằng HubSpot. HubSpot là một trong những phần mềm chuyên Marketing Automation giúp doanh nghiệp tìm được nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Mời bạn theo dõi!
Bước 1: Bạn tiến hành gửi Email có nội dung mời tải Ebook bản mới nhất tới nhóm khách hàng có tiềm năng, sẽ quan tâm.
Bước 2: Tiếp tục gửi lời cảm ơn tới tất cả những người đã quan tâm và tải Ebook theo tin nhắn trước đó.
Bước 3: Vài ngày sau đó, bạn lại thực hiện gửi Email mời họ dùng thêm ít tài liệu có liên quan đến nội dung quyển Ebook.
Bước 4: Khi khách hàng đồng ý tải tài liệu mà bạn đã gửi ở bước 3, thì ngay lập tức hệ thống Marketing Automation sẽ gửi thông báo. Thông báo này được đội ngũ bán hàng nhận và thực hiện theo dõi, chăm sóc kỹ hơn.
Lợi ích của marketing automation đối với doanh nghiệp
Tăng tỉ lệ chuyển đổi và cải thiện Marketing ROI
Marketing Automation mang lại thành công cho doanh nghiệp. Theo nghiên cứu từ Salesforce, việc áp dụng hệ thống Marketing Automation giúp:
- Tăng 27% lượng leads
- Tăng 30% tỉ lệ chuyển đổi lead
- Cải thiện đến 25% Marketing ROI
Một nghiên cứu khác từ Nucleus Research cũng cho thấy, Marketing Automation thúc đẩy 14.5% hiệu quả doanh thu và giảm 12.2% chi phí Marketing.
Bên cạnh việc tự động hoá các quy trình nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng, các phần mềm marketing automation còn có thể giúp bạn xây dựng một quy trình rõ ràng và khách quan xuyên suốt hành trình khách hàng. Từ đó, giúp doanh nghiệp có thể tự động xác định được khi khách hàng có nhu cầu và gửi các thông tin này đến cho đội sales, tăng tỉ lệ chuyển đổi.
Tiếp cận và nuôi dưỡng lead tự động
Marketing Automation là gì? Nhờ dữ liệu thu thập tự động thông qua các kênh từ emails, website, app, v..v…, marketing automation có thể mang đến một bức tranh toàn cảnh và chi tiết hơn về hành vi khách hàng, giúp bạn hiểu được các insight của họ và họ đang ở đâu trong hành trình mua hàng.
Từ đó, các phần mềm Marketing automation có thể giúp bạn xác định các khách hàng tiềm năng và tự động hoá các quy trình nuôi dưỡng những khách hàng này để chuẩn bị cho các hoạt động bán hàng sau này.
Xem thêm Chiến dịch Marketing trải nghiệm và lợi ích của Marketing trải nghiệm
Tối ưu các chiến dịch Marketing
Để khách hàng cảm nhận được sự quan tâm của mình, doanh nghiệp cần nỗ lực chăm sóc, tương tác thường xuyên thông qua:
- tin nhắn SMS
- chương trình tích điểm, mừng sinh nhật
- …
Nhờ Marketing Automation, Marketers sẽ tránh được rủi ro như gửi trùng mail, đăng trùng bài, gửi mail sai thời điểm, sai sản phẩm… Thử tưởng tượng điều gì sẽ xảy ra nếu một thương hiệu chúc mừng sinh nhật cho bạn vào ngày 09/08 trong khi sinh nhật của bạn là vào ngày 08/09?
Từ các insights thu thập được, doanh nghiệp có thể phát triển các nội dung phù hợp với từng giai đoạn trong hành trình khách hàng. Sau khi đã lên các kịch bản cụ thể cho từng nhóm đối tượng, Marketing Automation sẽ tự động thực hiện các hoạt động như: tự động thiết lập chuỗi Email, đăng bài theo lịch lên sẵn,…
Xem thêm Định nghĩa Ethical marketing những ví dụ điển hình về Ethical marketing
Điều phối tức thời các chiến dịch đa kênh

Marketing Automation là gì? Hơn 10 năm trước, người dùng tương tác trung bình 2 điểm tiếp xúc trước khi quyết định mua một sản phẩm. Ngày nay, con số đó đã lên đến 6, và đối với một số trường hợp cá biệt, người dùng có thể trải qua 20 điểm chạm trong hành trình mua hàng của mình.
Để phủ sóng và đảm bảo thương hiệu hiện diện trên mọi điểm chạm của khách hàng, doanh nghiệp cần quảng cáo qua nhiều kênh khác nhau như: Email, SMS, Facebook, Instagram, Landing Page, Google Adwords, Kols,…
Qua bài viết trên của Clickbank.vn đã cung cấp đến bạn đọc các thông tin về Marketing Automation là gì? Marketing Automation mang lại lợi ích gì?. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé.
Mỹ phượng – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo ( a1digihub.com, www.navee.asia, … )