Mô hình AIDA là gì? AIDA là một mô hình đều đặn được áp dụng trong việc xây dựng kế hoạch truyền thông. Vậy mô hình AIDA là gì? Qua nội dung sau đây sẽ bổ sung thêm nhiều nội dung hơn đến bạn đọc, cùng tham khảo nhé!
Mô hình AIDA là gì?
Có vô số các mô hình không giống nhau được ứng dụng trong truyền thông. Trong đó, AIDA là một trong số những lý thuyết có thể ứng dụng được cho xu thế quảng cáo trên mạng hiện tại. Vậy AIDA là gì?
AIDA là một mô hình phễu truyền thông cơ bản chứa đựng 4 yếu tố Attention (Thu hút), Interest (Thích thú), Desire (Khao khát) và Action (Hành động). Đây là 4 nhân tố đã tạo ra nên một công thức chuyển đổi tâm lý của người tiêu dùng trong lúc mua hàng.
Hiểu rõ về mô hình AIDA, bạn có thể áp dụng trực tiếp vào các công việc marketing online cũng như các chiến lược kinh doanh.
Xem thêm Chiến lược mở rộng thương hiệu là gì? Phân loại nhãn hiệu Extension
Mô hình truyền thông marketing – AIDA
A – Attention (Tạo sự chú ý)
Bước đầu tiên trong mô hình ads AIDA chính là thu hút sự quan tâm của đối tượng. Để gây được sự chú ý của đối tượng người sử dụng mục tiêu trong thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay thì người quản trị truyền thông phải khéo léo lựa chọn được đúng phương thức và công cụ truyền thông phù hợp để quyến rũ được sự lưu ý và buộc họ phải kết thúc để chào đón thông điệp truyền thông.
Ví dụ như trong Google, nơi mà công ty có khả năng thu hút được đối tượng mục tiêu khách hàng mục đích của mình một cách hiệu quả với các trang kết quả của tìm kiếm (SERPs). Vậy công ty có thể làm gì để thu hút sự quan tâm của người sử dụng khi họ đang tìm kiếm những nội dung liên quan đến mong muốn của mình trên Google? Câu trả lời thú vị được tìm thấy trong nghiên cứu gần đây được tiến hành bởi Adrian Durow của ConversionArium.
I – Interest (Thích thú)
Thu hút sự chú ý của khách hàng mục đích có thể là giai đoạn khó khăn nhất đối với công ty trong mô hình quảng cáo. Một khi gây được sự lưu ý của tập người tiêu dùng mục đích của tổ chức, nhưng làm thế nào để doanh nghiệp có khả năng kích thích được sự thích thú của họ với những sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp một cách khéo léo? Chìa khóa ở đây chính là bí quyết tiếp cận với thông tin liên quan và thật sự có ích có sự liên quan đến mong muốn của họ.
Người làm marketing phải tự đặt ra câu hỏi cho mình rằng “tại sao người tiêu dùng của mình lại tìm đến đây?” Hoặc “Họ có nhu cầu tìm hiểu về nỗi lo gì?”. Hãy tự hỏi những câu hỏi này và sau đấy tạo ra nội dung thực sự có ích cho người sử dụng của bạn. Nếu bạn đang bán mặt hàng, đây có khả năng là lời giải thích cho các câu hỏi thường gặp nhất của bạn hoặc những câu trả lời có sự liên quan đến điểm nhấn của sản phẩm hay dịch vụ. Trong giai đoạn gây thích thú này nội dung của bạn phải thật sự “chất” và nổi bật nếu không doanh nghiệp sẽ giản đơn bị chìm vào biển thông tin bão hòa.
D – Desire (Mong muốn)
Một khi giành được mong muốn thực tế của người sử dụng mục đích, bước kế tiếp trong mô hình quảng cáo là xây dựng được sự mong muốn tương tác với công ty từ khách hàng mục tiêu.
Sự thành công của việc quảng cáo không phải nằm ở việc cố gắng bán sản phẩm của bạn mà nằm ở việc người tiêu dùng thực sự mong muốn mua được sản phẩm từ công ty bạn. Có 2 bí quyết dễ dàng để doanh nghiệp có khả năng kích thích sự mơ ước của người sử dụng đấy là nâng cao trải nghiệm thực tế với những món đồ, dịch vụ mà công ty cung cấp cho người sử dụng hoặc cho những đối tượng mục tiêu khách hàng mục đích này thấy những kinh nghiệm tích cực mà người đối diện đã thực nghiệm.
A – Action (Hành động)
Có thể công ty bạn đã thu hút được sự chú ý của khách hàng mục tiêu, khiến họ quan tâm và mong mong muốn có được sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp; nhưng tất cả nỗ lực trên sẽ là “con số 0” nếu khách hàng sau cùng không thực hiện.
Một số lưu ý để “Call To Action” hiệu quả cho doanh nghiệp:
- Những lời kêu gọi thực hiện không cần nhiều nhưng cần bài bản
- dùng những từ ngữ thúc đẩy hành động đạt kết quả tốt (Mua ngay, đăng ký ngay,…)
- Giúp cho phần CTA thật nổi bật (màu sắc tương phản, phông chữ lớn,…)
Nguồn gốc của AIDA?
Mô hình AIDA là gì? Theo phân tích của các người có chuyên môn truyền thông, người trước tiên đưa ra lý thuyết AIDA là một nhà quảng cáo và bán hàng người Mỹ tên là E.St.Elmo Lewis. Trong một tác phẩm của mình, ông đã đưa rõ ra 3 nguyên tắc về truyền thông marketing như sau:
“Nhiệm vụ của một ads là thu hút người coi để anh ấy xem và bắt đầu đọc nó; sau đó quan tâm đến anh ta, để anh ấy tiếp tục theo dõi nó; cuối cùng thuyết phục người nọ để sau khi đọc ads, anh ta sẽ tin điều đó. Nếu một chiến dịch tiếp thị có đủ ba phẩm chất thành công này, thì đó là một truyền thông marketing thành công”.
Một vài sai lầm thường gặp khi ứng dụng AIDA?
Chỉ tập trung vào một phần
Mô hình AIDA gồm 4 bước cơ bản và toàn bộ chúng đều quan trọng như nhau. Vì vậy, để sở hữu một nội dung quảng cáo hoàn chỉnh, bạn phải tích tụ cả 4 phần trên, làm giảm việc chỉ tích tụ một bước và làm ảnh hưởng đến tất cả đạt kết quả tốt của chiến dịch tiếp thị.
Mỗi phần trong mô hình AIDA chưa đạt đến cấp độ chuẩn mực
Bạn đã tập trung cho cả 4 phần, tuy vậy dường như chưa phần nào đạt đến hiệu quả tiêu chuẩn. Đây là lỗi mà phần lớn người viết vướng phải. Vì thế, bạn cần chú ý đến từng mục nhỏ trong kế hoạch và cùng với những công cụ marketing khác để giúp quảng cáo của mình trở nên không tỳ vết.
Xem thêm Top 7 mô hình Website Affiliate hiệu quả 2021 mà bạn nên bắt đầu
Tiêu đề và nội dung không khớp
Mô hình AIDA là gì? Trong mỗi chiến dịch tiếp thị, các bài viết ads là điều cần thiết. Tuy vậy, trong khi những yếu tố “giật tít” thường được marketer chú trọng thì phần thông tin chủ đạo yếu phía dưới lại bị bỏ ngỏ!
Chuỗi bài viết này nếu được xuất bản sẽ khiến người sử dụng của bạn cảm thấy “bị lừa” và mất thời gian vào những thông tin không hề có ích – nền tảng cho sự phản cảm và khiến họ không mấy lưu ý đến brand của bạn nữa. Vì vậy, đừng bao giờ để bài đăng của mình rơi vào tình huống như trên nhé!
Nói tóm lại, mô hình AIDA là một phương pháp marketing xuất sắc mà mọi doanh nghiệp nên áp dụng để tạo ra thương hiệu tốt hơn. Tuy vậy, chúng cũng đòi hỏi sự đầu tư nghiêm túc cho việc lên ý tưởng và thực hiện nó. Và đây không phải là khoản đầu tư nhỏ chút nào!
Qua bài viết trên của Clickbank.vn đã cung cấp đến bạn đọc các thông tin về mô hình AIDA là gì? Nguồn gốc của AIDA?. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé.
Mỹ phượng – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo ( gobranding.com.vn, marketingai.vn, … )