Mô hình AISAS là gì? nếu như là người làm truyền thông thì mô hình AISAS có lẽ không quá xa lạ với bạn. Vậy bạn đã được biết gì về mô hình AISAS? Qua nội dung sau đây sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin hơn đến bạn đọc, cùng tham khảo nhé!
Mô hình AISAS là gì?

Mô hình AISAS là một mô hình sử dụng để đo đạt và trình bày hành vi của người tiêu dùng trong môi trường marketing kỹ thuật số internet hiện nay. Có nghĩa là khi công ty có một sản phẩm và dịch vụ hoặc nội dung nào đó quyến rũ được người sử dụng và tác động đến hành vi của họ, đồng thời chủ đạo người dùng cũng phản hồi và lan marketing tin đó với những người đối diện mà không hề nhận thức được.
Để xây dựng được một sản phẩm/dịch vụ hoặc thông tin có khả năng tác động đến được người sử dụng là một chuyện rất khó, khiến họ “giúp” doanh nghiệp lan truyền đến những người sử dụng khác càng khó hơn. Thế nhưng một khi đạt được hậu quả như ước muốn, bạn sẽ có được nhiều điều xuất sắc hơn, còn nếu không sẽ gây ra thất bại rõ ràng.
Công việc bào chế và phân tích hành vi của người tiêu dùng được làm thông qua các bước nghiên cứu như lượng truy cập blog, trang website, lượng tương tác, góp ý với thương hiệu, lượng người tìm kiếm các chủ đề liên quan đến thương hiệu, hỏi bạn bè, tra cứu thông tin trong website, trên Google, trong trang cá nhân, nhóm,…
Xem thêm Định nghĩa Ethical marketing những ví dụ điển hình về Ethical marketing
Mô hình AISAS gồm những gì?
A – ATTENTION
Attention mang nghĩ là gây sự chú ý. Một thương hiệu muốn có chỗ đứng trên thị trường và khiến khách hàng khắc cốt ghi tâm trước tiên cần gây sự chú ý. Với môi trường internet tăng trưởng mau chóng như bây giờ thì thời cơ để bạn thu hút khách hàng là vô kể. Đó có thể là online seeding, bài viết PR, banner, quảng cáo Display Ads… làm thế nào cho càng nhiều người biết đến sản phẩm, dịch vụ của bạn thì xem như bước đầu bạn đã thành công.
Hãy cùng coi video quảng cáo thông minh dưới đây của brand Laurier gây lưu ý trên thị trường băng vệ sinh Viet Nam. Mặc cho vô số một lời phàn nàn trái chiều, không thể phủ nhận độ nhận diện brand đã tăng cường kể từ khi quảng cáo Mission Impossible ra mắt trên thị trường.
I – INTEREST
Sau khi đã thu hút đủ đối tượng mục tiêu người có khả năng mua hàng, brand có thể dễ dàng tìm được chỗ đứng trong việc khiến họ quan tâm đến mặt hàng, dịch vụ của bản thân. Ở công đoạn này, bạn cần khiến mong muốn có được của khán giả tăng cao bằng cách đề nghị cho họ những kinh nghiệm mà họ có khả năng nhận được để nâng tầm cuộc sống. Cho họ hiểu rõ nguyên nhân thương hiệu của bạn là duy nhất và sai biệt với những thương hiệu khác trên thị trường
Bạn có khả năng dùng USP của mình, hoặc đưa ra chứng cứ rõ ràng từ những lời feedback ngọt ngào của người sử dụng đi trước, hoặc cho người có khả năng mua hàng sử dụng thử mặt hàng của tổ chức. Hãy cho họ cơ hội khẳng định sản phẩm của bạn là thiết thực và thiết yếu trong cuộc sống của họ.
S – SEARCH

Trước khi người sử dụng có hành động chi tiết đối với sản phẩm, họ sẽ phải tìm hiểu về sản phẩm và dịch vụ đó xem có thực sự chiều lòng được mong muốn của họ không, sở hữu review tốt không, hay những lợi ích mà họ có thể đạt được từ sản phẩm đó.
Công cụ tìm kiếm mạnh nhất tại Viet Nam hiện nay vẫn là Google và kênh Facebook. Vậy làm cách nào để mặt hàng, dịch vụ của bạn có mặt trong top 10 trang tìm kiếm google đây? Đấy chính là dùng seo, SEM để đẩy mạnh vị trí nhãn hiệu của bạn so sánh với những món đồ khác trên công cụ tìm kiếm. Ngoài ra, chất lượng nội dung của bạn trên các công cụ xã hội cũng cần thật quyến rũ để người sử dụng lưu tâm và ấn tượng về mặt hàng của bạn hơn.
A – ACTION
Mô hình AISAS là gì? Đây chính là cú runner-up của bất kì brand nào. Ở bước này, khách hàng sẽ quyết định hành động, tuy nhiên hành động gì còn dựa vào chu trình ở trên bạn đã thật sự làm tốt chưa. Người tiêu dùng có khả năng quyết định mua mặt hàng, trải nghiệm thử sản phẩm, hoặc đơn giản là thoát trang tìm kiếm mà không đoái hoài gì đến sản phẩm của bạn nữa. Do vậy, để đánh được cú bóng quyết định này, bạn phải cần đưa rõ ra những lời kêu gọi khách hàng hành động (CTA) ngay lâp tức, hoặc đưa ra những khuyến mãi cho người đặt hàng ngay hôm nay.
Công đoạn này là rất quan trọng đối với mỗi nhãn hiệu, dù cả ba bước trên bạn làm rất khả quan, SEO vẫn chạy top đầu tìm kiếm, tuy nhiên ACTION không đạt kết quả tốt thì tỉ lệ chuyển đổi sẽ cực kì thấp, đẫn dến công ty của bạn vẫn không đạt doanh thu như kì vọng.
S – chia sẻ
Đây là đích đến của toàn bộ các nhãn hiệu. Khi đã đạt được doanh thu kì vọng, họ mơ ước được ghi dấu ấn trong lòng người sử dụng, truyền miệng truyền tay chủ đạo là bí quyết lan rộng nhanh nhất. Người tiêu dùng sử dụng thử sản phẩm tốt luôn mơ ước được chia sẻ, lan rộng đến những người xung quanh. Thế nên, bạn có thể thu hồi thêm được vô số người có khả năng mua hàng mà không mất một đồng tiền của nào.
Coca Cola là một brand rất thành công trên cả 5 quy trình trong mô hình AISAS. Hãy xem Coca – nhãn hiệu của tình yêu thương khiến người sử dụng của mình lan truyền mặt hàng như nào nhé:
Xem thêm Top 7 mô hình Website Affiliate hiệu quả 2021 mà bạn nên bắt đầu
Kết hợp Search – chia sẻ

Mô hình AISAS là gì? Một khi bạn đã chia sẻ, những người đối diện bạn sẽ có được những thông tin về đối tượng mà bạn đã Action. Tức là, bạn đã làm giúp họ bước Attention + Interest.
Một ví dụ dễ dàng nhé, sáng nay cộng sự lên nói với tôi “bà Tưng hot quá anh ạ!” (tức là Share). Tôi chẳng biết gì về bà Tưng, nhưng cái tên khiến tôi chú ý (Attention) và chú ý (Interest). Thế là tôi nhảy lên Google tìm kiếm ngay “bà Tưng” (Search), xem bài viết, coi video, bình luận các kiểu (Action) rồi lại đi post lên Facebook “ôi nhìn đã quá nhỉ” (share). Như thế, nội dung sẽ được người dùng lan truyền ra mà đối tượng không phải tốn công truyền thông nhiều nữa. Nó đã biến thành Viral truyền thông hoàn hảo!
Qua bài viết trên của Clickbank.vn đã cung cấp đến bạn đọc các thông tin về mô hình AISAS là gì? Mô hình AISAS gồm những gì?. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé.
Mỹ phượng – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo ( danangweb.vn, marketingai.vn, … )