Phân tích mô hình SWOT Coca Cola đã đưa ra được các chiến lược marketing và kinh doanh phù hợp đưa thương hiệu ngày càng phát triển xa hơn. Qua bài viết dưới đây sẽ cùng các bạn phân tích mô hình SWOT nhé!
Phân tích mô hình SWOT Coca Cola
Điểm mạnh của Coca-Cola việt nam
Thương hiệu nổi tiếng
Điểm mạnh lớn nhất của Coca Cola phải kể đến tính nhận diện thương hiệu được phủ sóng rộng rãi trên toàn thế giới. Theo Business Insider, có đến 94% dân số thế giới nhận diện được logo đặc trưng màu trắng và đỏ của Coca Cola.
Nhiều người biết đến Coca Cola như một hãng nước giải khát có số lượng tiêu thụ lớn nhất trong lịch sử của thị trường giải khát thế giới.
Bên cạnh đó, thương hiệu Coca Cola cũng có giá trị rất lớn nhờ độ nổi tiếng không suy giảm qua hơn một thế kỷ hoạt động. Theo báo cáo thường niên của Interbrand, năm 2021, Coca Cola đứng thứ 6 trong bảng xếp hạng các thương hiệu tốt nhất toàn cầu. Định giá của thương hiệu đạt đến 57 tỷ đô la Mỹ. Xếp trên đó là các tên tuổi như Apple, Amazon, Microsoft, Google và Samsung.
Lợi thế cạnh tranh của Coca Cola
Lợi thế cạnh tranh của Coca Cola nằm ở phạm vi tiếp cận sản phẩm. Có mặt tại hơn 200 quốc gia và chiếm đến 1,9 tỷ khẩu phần mỗi ngày của sản phẩm công ty, Coca Cola đã đưa hơn 500 sản phẩm đến với người tiêu dùng toàn cầu.
Sự đa dạng về sản phẩm của Coca Cola được đánh giá là có thể phục vụ mọi đối tượng có phong cách sống, sở thích và đặc điểm khác nhau. Nhờ đó mà sản phẩm “toàn dân” này dễ dàng chinh phục kể cả là người tiêu dùng khó tính nhất.
Một nghiên cứu đặc biệt về Coca Cola cũng chỉ ra lợi thế cạnh tranh của thương hiệu này. Đó là Coca Cola được xem là nhãn hiệu có tính kết nối cảm xúc nhất tại Mỹ. Người dùng liên kết cảm giác “hạnh phúc” mỗi khi nhắc đến Coca Cola và có lòng trung thành cao với thương hiệu.
Bên cạnh đó, tuổi đời 136 năm của Coca Cola cũng trở thành lợi thế cạnh tranh của nhãn hàng. Nhiều người tiêu dùng thừa nhận khó có thể tìm ra sản phẩm thay thế Coca Cola vì yêu thích và đã quá quen với hương vị của nhãn hiệu này.
Thị phần chiếm lĩnh ngành đồ uống toàn cầu
Hai điểm mạnh kể trên đủ để lý giải cho điểm mạnh thứ ba trong mô hình SWOT của Coca Cola, đó là có thị phần chiếm lĩnh ngành đồ uống toàn cầu. Ngoài sản phẩm Coca Cola và Pepsi, hai tên tuổi đứng đầu thống lĩnh thị trường nước giải khát thì công ty Coca Cola còn có thị phần khổng lồ đối với các sản phẩm như Coke, Sprite, Diet Coke, Fanta,…
Vị thế đáng gờm này không chỉ được duy trì tại một số quốc gia mà tại tất cả các quốc gia mà Coca Cola có mặt.
Mạng lưới phân phối rộng khắp
Với mật độ xuất hiện dày đặc trên toàn thế giới, song hành với đó, Coca Cola cũng sở hữu mạng lưới phân phối rộng khắp và hiệu quả nhất ngành công nghiệp nước giải khát.
Theo thống kê, công ty này đã bắt tay với 225 đối tác đóng chai và xấp xỉ 900 nhà máy đóng chai toàn cầu. Chỉ với số lượng này cũng có thể lý giải vì sao Coca Cola lại có mặt gần như mọi “hang cùng ngõ hẻm”.
Khả năng thâm nhập thị trường rộng rãi
Ngành công nghiệp nước giải khát vốn được xem là một thị trường khổng lồ. Với một nhãn hiệu có tiềm lực cho Coca Cola, không khó để thâm nhập vào các thị trường cả trong và ngoài nước.
Chưa kể đến chính sách mua lại của Coca Cola cũng giúp công ty dễ dàng mở rộng thị trường. Nhãn hiệu này có một danh sách dài các thương vụ mua lại và mang về lợi nhuận lớn bao gồm chuỗi cà phê Costa, Fuze Tea,…
Điểm yếu của Coca Cola
Cạnh tranh với Pepsi
Câu chuyện muôn thuở về cuộc chiến giữa Coca Cola và Pepsi có lẽ chưa bao giờ đi đến hồi kết. Bởi lẽ Coca Cola và Pepsi có quá nhiều điểm tương đồng nên tính cạnh tranh giữa hai thương hiệu lại càng không thể giảm bớt.
Không ai có thể phủ nhận Pepsi là đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Coca Cola. Nếu không có một đối thủ là Pepsi, có lẽ Coca Cola sẽ đạt đến vị thế chi phối toàn bộ thị trường nước giải khát.
Dù tổng quan mà nói thì Pepsi chưa thể sánh bằng Coca Cola nhưng chính sự ngáng đường này sẽ trở thành điểm yếu đầu tiên với cho nhãn hiệu đã hoạt động qua 3 thế kỷ.
Đa dạng hóa sản phẩm
Có thể bạn sẽ thấy thắc mắc khi đa dạng hóa danh mục sản phẩm vừa nằm ở điểm mạnh lại lập tức “chen chân” vào danh sách các điểm yếu của Coca Cola. Bởi việc đa dạng hoá sản phẩm hoàn toàn là con dao hai lưỡi, vừa mang lại ưu thế vừa mang lại khó khăn cho Coca Cola.
Cụ thể, Coca Cola hiện đang chỉ dừng lại ở việc đa dạng hoá sản phẩm ở mảng nước giải khát. Với rất nhiều hạng mục nước giải khát, Coca Cola nắm vị thế đứng đầu khó đánh bại trong “sân chơi” này. Thế nhưng, mức độ đa dạng hoá này vẫn ở mức thấp. Nguyên do nằm ở việc Pepsi đã “lấn sân” đến thị phần đồ ăn nhẹ khi phát triển Lays hay Kurkure còn Coca Cola vẫn loay hoay chưa thể đưa ra định vị rõ ràng cho mình.
Phụ thuộc vào thị trường đồ uống giải khát
Từ mức độ đa dạng sản phẩm thấp, điểm yếu tiếp theo trong ma trận SWOT của Coca Cola là quá phụ thuộc vào thị trường đồ uống giải khát. Việc chuyên chú vào duy nhất một thị trường giúp sản phẩm giải khát của Coca Cola luôn được chú tâm đầu tư và đáp ứng nhu cầu của mọi khách hàng. Tuy nhiên điều này cũng khiến Coca Cola tụt lại ở các dòng sản phẩm khác mà thương hiệu có tham vọng đầu tư.
Dù có đầu tư vào thị trường đồ ăn nhẹ nhưng hầu như không ai biết các tên tuổi như Plazma, Wellness, Bambi Biscuits,… cũng được Coca Cola danh tiếng sản xuất.
Rủi ro về tỷ giá ngoại tệ
Rủi ro về tỷ giá ngoại tệ là một trong những điểm yếu mà hầu hết các công ty đa quốc gia, có thị phần lớn trên toàn cầu sẽ phải đối mặt.
Tương tự, trong mô hình SWOT của Coca Cola tại Việt Nam hoàn toàn phải chịu loại rủi ro này nếu như bị những biến động bất lợi về tỷ giá ngoại tệ tác động. Những biến động này sẽ khiến doanh thu lẫn lợi nhuận của doanh nghiệp bị giảm thấp.
Cơ hội của Coca-Cola – Các yếu tố chiến lược bên ngoài (OPPORTUNITIES)
- Để phân tán rủi ro của họ, có một cơ hội cho Coca – Cola đa dạng hóa sang các lĩnh vực khác như thực phẩm.
- Coca-Cola có thể giới thiệu một loạt các sản phẩm lành mạnh hơn để tận dụng các mối quan tâm ngày càng tăng về sức khỏe.
Giới thiệu các sản phẩm mới và đa dạng hóa các phân khúc của mình
Coca-Cola có cơ hội giới thiệu các dịch vụ mới trong phân khúc thực phẩm và sức khỏe giống như Pepsi. Nó có thể đóng góp vào doanh thu của họ, và họ có thể phân nhánh từ đồ uống có ga.
Tăng sự hiện diện ở các quốc gia đang phát triển
Nhiều khu vực có khí hậu nóng có mức tiêu thụ cao nhất cho đồ uống lạnh. Do đó, sự hiện diện ngày càng tăng ở những địa điểm như vậy có thể là tuyệt vời – các quốc gia Trung Đông và Châu Phi là một ví dụ điển hình.
Mang hệ thống chuỗi cung ứng tiên tiến
Hoạt động kinh doanh của Coca Cola hoàn toàn phụ thuộc vào chuỗi cung ứng và hậu cần. Chi phí vận chuyển và giá nhiên liệu luôn tăng. Do đó, đến với một số hệ thống tiên tiến và cải tiến để phân phối có thể là một cơ hội.
Nước uống đóng gói
Coca-Cola sở hữu một số nhãn hiệu nước uống đóng gói như Kinley. Có một tiềm năng lớn để mở rộng trong phân khúc này cho Coca-Cola. Có một cơ hội để mở rộng và mang lại nhiều đồ uống lành mạnh hơn trên thị trường để tránh sự chỉ trích của mọi người.
Phân tích PEST của Coca-Cola
Môi trường kinh tế
Mức tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong các năm từ 2015 tới 2019 tương đối cao, từ 6.68% tới 7.02%. Năm 2020, kinh tế nước nhà bị ảnh hưởng mạnh của đại dịch COVID nhưng cho tới năm 2022, ngân hàng phát triển châu Á (ADB) dự báo rằng, tăng trưởng của Việt nam sẽ phục hồi trở lại và đạt mức 6.5% trong năm nay và tiếp tục tăng lên tới 6.7% năm 2023.
Tuy nhiên, tỷ lệ lạm phát của Việt Nam vẫn bị đánh giá là ở mức cao. Mặc cho năm 2021 thì tỷ lệ lạm phát của Việt Nam giảm ở mức thấp nhất kể từ năm 2015, 1.84% nhưng các mặt hàng tiêu dùng vẫn có giá cả leo thang do tình hình kinh tế thế giới không ổn định, giá cả nhiên liệu leo thang. Những yếu tố bất ổn trong nền kinh tế gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh của Cocacola nói chung và các công ty khác nói riêng.
Xem thêm Top 7 mô hình Website Affiliate hiệu quả 2021 mà bạn nên bắt đầu
Môi trường công nghệ
Phân tích mô hình SWOT Coca Cola công nghệ ngày càng phát triển và được ứng dụng rộng rãi. Các ứng dụng công nghệ hiện nay trong ngành giải khát tập trung vào quy trình sản xuất và cải tiến bao bì sản phẩm, nỗ lực trong việc giảm lượng nước và năng lượng sử dụng trong sản xuất cũng như tái chế hoặc thu mua lại các chai, can, lọ,…
Nhiều ý tưởng sản xuất vỏ chai thân thiện với môi trường, dễ tái chế đang được nghiên cứu và ứng dụng như:
・Vỏ chai PlantBottle được làm từ nhựa và 30% thành phần từ cây mía và mật đường tinh chế, có thể tái chế 100%. Việc sản xuất loại vỏ chai này sẽ giúp giảm 30% lượng khí thải CO2 so với các loại vỏ chai PET chủ yếu làm từ dầu mỏ hiện nay. Ý tưởng cho các loại chai mới sẽ đem đến nhiều lựa chọn hơn cho người tiêu dùng.
・Trong lĩnh vực đồ uống, các nhà sản xuất thường đưa ra nhiều loại sản phẩm có hương vị khác nhau. Việc xây dựng và vận hành vài dây chuyền nhà máy để cung cấp từng loại sản phẩm như vậy là rất đắt đỏ.Việc phân phối chúng cũng gặp nhiều thách thức, chưa kể đến việc phải có những kho chứa lớn để chứa đủ loại hương vị như vậy.
Môi trường văn hóa – xã hội
Người tiêu dùng Việt Nam trẻ trung, khỏe mạnh và ham vui. Người Việt Nam nói chung rất yêu nước, tự hào dân tộc, yêu thích thể thao đặc biệt là yêu thích bóng đá. Người dân Việt Nam rất thích thể hiện bản thân và quan tâm nhiều đến các thương hiệu. Ngoài ra, giới trẻ Việt Nam rất sáng tạo, muốn thể hiện bản thân và thử nghiệm những điều mới mẻ.
Hơn nữa trong những năm gần đây, người tiêu dùng Việt Nam còn quan tâm hơn đến vấn đề sức khỏe. Ngoài chuyện ăn ngon, người ta còn chú ý đến việc ăn uống sao có lợi cho sức khỏe. Một kết quả khảo sát của Công ty TNS trên 1.200 người, sinh sống ở TP. HCM và Hà Nội, cho thấy có đến 85% người được phỏng vấn trả lời rằng sức khỏe đối với họ còn quan trọng hơn cả sự giàu có.
Môi trường nhân khẩu học
Phân tích mô hình SWOT Coca Cola dân số Việt Nam hiện nay khoảng 98 triệu người, bình quân mỗi năm tăng 947 nghìn người. Việt Nam là một quốc gia đa chủng tộc: có hơn 54 nhóm dân tộc, trong đó người Việt là đông đảo nhất. Người Việt chiếm khoảng 86% dân số cả nước và sinh sống tập trung tại khu vực đồng bằng trong khi hầu hết những nhóm dân tộc thiểu số khác sống chủ yếu tại khu vực trung du và miền núi.
Qua bài viết trên của Clickbank.vn đã cung cấp đến bạn đọc các thông tin về phân tích mô hình SWOT Coca Cola nổi tiếng thế giới. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé.
Mỹ phượng – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo ( marketingai.vn, maneki.marketing, … )