Tìm hiểu về Brand Health hay còn được biết đến là sức khỏe thương hiệ quan trọng thiết yếu để đo lường sự hiệu quả của brand. Qua bài viết dưới đây sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin đến bạn đọc, cùng tham khảo nhé.
Tìm hiểu về Brand Health là gì?
Có những khái niệm khác nhau về thương hiệu Health – Sức khỏe brand. Vậy định nghĩa cơ bản nhất về thuật ngữ này là gì?
Nhãn hiệu Health là một loại từ chuyên môn trong truyền thông và quản trị cấp cao, dùng để chỉ độ hiệu quả của các công việc marketing tới công ty. Brand Health giúp bạn tưởng tượng mức độ tác động của nhãn hiệu tới người tiêu dùng mục tiêu, và kết quả các kế hoạch marketing quan trọng doanh nghiệp đang triển khai.
Có không hề ít công cụ hữu ích giúp đo lường nhãn hiệu Health, bao gồm:
- Nhãn hiệu Positioning (Hiệu quả các chiến dịch định vị thương hiệu)
- Brand Awareness (Mức độ người tiêu dùng nhận diện thương hiệu)
- Thương hiệu Equity (Tài sản hữu hình của thương hiệu)
- Nhãn hiệu Perception (Nhận thức của người tiêu dùng về thương hiệu).
- Thương hiệu Delivery (Mức độ truyền tải thành quả của thương hiệu tới khách hàng)
- Employee Engagement (Mức độ gắn kết của nhân viên với thương hiệu)
Từ những chỉ số trên, bạn đo đạt và lắp ghép chúng thành một bức tranh tổng thể về tình hình sức khỏe nhãn hiệu của bạn.
Xem thêm Affiliate nghĩa là gì? Lịch Sử Hình Thành Affiliate Marketing Tại Việt Nam
Vì sao brand Equity lại quan trọng đến vậy?
Nhìn vào bức tranh tổng quát của brand, bạn sẽ dễ dàng phát hiện ra những Ưu và nhược điểm của bản thân.
Ví dụ: Nhìn vào brand Awareness, bạn có thể thấy cấp độ nhận diện thương hiệu đang ở mức tốt, tuy nhiên nếu không có công cụ đo lường cụ thể, làm thế nào bạn dám cá mức độ nhận diện brand bạn ở mức tích cực hay tiêu cực?
Đó là chưa nói đến ngày nay, có tới 30% công ty thuộc top Forbes 500 đang lên danh sách giá trị nhãn hiệu là một tài sản hữu hình trong bảng báo cáo kế toán thường niên, theo B2B International (2018). Sức ảnh hưởng của thương hiệu giúp sức tới 50% quyết định mua hàng của khách hàng.
Nếu như không cân nhắc một bí quyết kỹ lưỡng nhãn hiệu health, cực kì có thể, bạn đang tự đánh mất thế mạnh của mình trong cuộc chơi, và dần chìm sâu trong con tàu đắm mang tên “phá sản”.
Các thành phần trong brand Health
Tổng quát lại, nhãn hiệu health bao gồm ba thành phần chính:
(Nguồn: (C) 2017 B2B International)
Awareness và Usage (Nhận biết và công dụng)
Dầu tiên, người sử dụng phải biết nhãn hiệu của bạn là gì, cung cấp mặt hàng gì, tác dụng và chức năng của sản phẩm đó ra sao,…
Positioning
Một khi đã biết được, khách hàng cần phải định vị trong tâm trí về sự sai biệt của nhãn hiệu bạn với đối thủ. Ví dụ, nói đến Coca – Cola là người ta nghĩ ngay đến loại nước ngọt có ga giá rẻ (không phải nước khoáng thiên nhiên); Google là công cụ tìm kiếm rộng rãi nhất toàn cầu (không phải kênh mạng xã hội có nhiều người dùng); Apple là doanh nghiệp công nghệ bán các điện thoại di động, laptop sang trọng, kiểu dáng đẹp (không phải hàng điện thoại Tàu giá rẻ).
Delivery
Khi đã định hình được trong tâm trí của người sử dụng, bạn còn có nhiệm vụ truyền tải chính xác ý nghĩa và thành quả của brand, khiến cho người sử dụng hài lòng khi dùng brand đó. Các công ty lớn đã cực kì thành công trong Việc này. Không ai nghĩ Apple là một thương hiệu chuyên Mang đến các loại điện thoại giá tốt bình dân cả. Khách hàng cũng rất hài lòng khi sở hữu một chiếc điện thoại iPhone, dù nó khá là mắc tiền.
Có vô số công cụ hữu ích giúp đo đạc brand Health
- Thương hiệu Positioning (Hiệu quả các chiến dịch định vị thương hiệu)
- Brand Awareness (Mức độ khách hàng nhận diện thương hiệu)
- Brand Equity (Tài sản hữu hình của thương hiệu) thương hiệu Perception (Nhận thức của người tiêu dùng về thương hiệu)
- Brand Delivery (Mức độ truyền tải giá trị của thương hiệu tới khách hàng)
- Employee Engagement (Mức độ gắn kết của nhân viên với thương hiệu)
Từ những thông số trên, bạn phân tích và lắp ghép chúng thành một bức tranh tổng thể về tình hình sức khỏe nhãn hiệu của bạn.
Hoặc bạn có khả năng tham khảo một trong 3 bí quyết làm cơ bản nhất để đo đạc nhãn hiệu health phía dưới
Xem thêm 6 Sai lầm khi làm Affiliate Marketing phổ biến dẫn đến thất bại
Theo dõi kênh social thông qua các công cụ đo lường
Tìm hiểu về Brand Health theo dõi mạng xã hội cho chúng ta thấy mức độ biết được thương hiệu, tiếng tăm thương hiệu và share của tiếng nói – những chỉ số sức khỏe brand chứng cứ rõ ràng chi tiết nhất. Toàn bộ các số liệu này được đo đạc trên phương tiện marketing xã hội (mạng xã hội, trang tin tức, blog, diễn đàn).
Lưu ý : điều này nghĩa là nếu đối tượng của bạn không dành ra thời gian trên kênh mạng xã hội, thì việc lắng nghe trên kênh social sẽ không hiệu quả với bạn và bạn phải chuyển sang các phương pháp khác sẽ được miêu tả sau. Tham khảo nếu như đối tượng của bạn giống như hầu như những người ngoài kia và thường xuyên truy cập kênh social.
Theo dõi kênh social ngụ ý sử dụng công cụ theo dõi kênh social / kênh social để tìm các nhắc đến từ khóa trên mạng marketing xã hội, tin tức, diễn đàn và web. Là Buzzmetrics chính là công cụ như vậy (và chúng tôi sử dụng nó thành công để đo lường sức khỏe nhãn hiệu của bản thân.). Một khi thu thập các đề cập về nhãn hiệu (mà còn về sản phẩm, CEO hoặc bất kỳ thẻ bắt đầu bằng # xoay quanh nào), công cụ sẽ đo đạt các đề cập để cho bạn thấy bức tranh toàn cảnh. Chẳng hạn như
Xem xét độ uy tín thương hiệu
Biết cấp độ nói chuyện xung quanh nhãn hiệu của bạn, sự tăng trưởng của nhãn hiệu theo thời gian và cấp độ phát triển này dựa vào điều gì là một khởi đầu tốt. Tuy vậy, điều quan trọng là phải biết mọi người đang nói gì về nhãn hiệu của bạn.
Theo dõi số lượng chia sẻ nhãn hiệu
Bằng cách theo dõi không những nhãn hiệu của riêng bạn mà còn cả brand của đối thủ cạnh tranh, bạn sẽ phát hiện thấy mức độ quan tâm của thương hiệu mình trên phương tiện marketing xã hội. Đây là một vài liệu đặc biệt để đánh giá cấp độ thành công của brand của bạn.
Sắp đặt dữ liệu
Thông tin bạn thu về có khả năng bắt nguồn từ nhiều nguồn không giống nhau, trải trên nhiều các thể loại bảng tính. Việc theo dõi và được ra đánh giá về chúng quả là một công việc làm “rối não”. Thế nên, bạn nên biết cách bố trí, thanh lọc chúng một cách gọn gàng cái đã. Đầu tiên là một bảng chủ đạo, với đầy đủ những thông số tối quan trọng. Kế tiếp là những sheet phụ, với những nội dung chuyên sâu về từng mục. Ví dụ, bảng chính với các chỉ số quan trọng nhất có thể trông tương tự như thế này:
Xem thêm Commission trong Affiliate Marketing là gì? Các kiểu thường gặp nhất
Định dạng lại dữ liệu
Tìm hiểu về Brand Health sau khi sắp xếp đâu ra đó, bạn cần định dạng lại chúng sao cho thuận mắt và dễ phân tích nhất. Cách giản đơn nhất: Số liệu nào thấp nhất trong một cột, bạn để màu đỏ đậm, số liệu nào cao nhất bạn để màu xanh lá cây đậm. Dải màu sẽ chuyển dịch từ đỏ đậm sang xanh đậm, tương ứng với mức từ thấp nhất lên cao nhất. Hơi khó hình dung? Bạn thử nhìn ví dụ phía dưới sẽ cảm nhận thấy dễ hiểu hơn nhiều:
Như vậy, chẳng cần công cụ nào đắt tiền, bạn cũng có khả năng tự mình kiểm soát và đo đạt dữ liệu về tình hình sức khỏe của brand mình. Vừa dễ dàng, thuận tiện, lại khá là hiệu quả.
Qua bài viết trên đây đã cung cấp các thông tin về Tìm hiểu về Brand Health vì sao lại quan trọng?. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đọc đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé.
Lộc Đạt – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo ( thicao.com, tmarketing.vn, .. )