CTR đang là tiêu chí của các website để tăng trải nghiệm người sử dụng và lấy điểm cộng trong mắt của Google. Đây là một trong những tiêu chí cực kỳ quan trọng trong SEO web. Trong bài viết này sẽ chia sẻ tới các bạn CTR là gì? Cách tăng CTR tối ưu và hiệu quả. Cùng đọc thêm nhé!
CTR là gì?
CTR (click through rate) là tỷ lệ nhấp chuột, thể hiện số lần lặp lại những người thấy mẫu quảng cáo của bạn kết thúc bằng việc bấm chuột vào quảng cáo đấy.
Tỷ lệ click chuột (CTR) có thể sẽ được dùng để đánh giá quy trình hiệu suất của từ khóa và quảng cáo của bạn.
CTR là 1 cách để đo lường sự thành công ban đầu của một chiến dịch quảng cáo trực tuyến. CTR được tính bằng việc lấy “Số lần nhấp chuột” chia “số lần hiển thị” của một quảng cáo.
Ví dụ, nếu một quảng cáo banner được hiển thị 100 lần sau đó mới có một người bấm chuột vào nó, như vậy kết quả CTR sẽ được 1%.
Xem thêm: Kiếm tiền Online bằng cách xem quảng cáo có thật không?
Tầm quan trọng của CTR
Theo bạn, tầm quan trọng của chỉ số CTR là gì? vì sao nhiều người lại để tâm đến thông số này? bản chất, CTR vô cùng quan trọng đối với tài khoản quảng cáo (account) vì nó trực tiếp ảnh hưởng đến điểm chất lượng.
Mặc dù Google Adwords hay các nền tảng marketing tìm kiếm sẽ đưa rõ ra mức giá ưu đãi cho những quảng cáo có cấp độ liên quan cao. Giống như sẽ khiến người tìm kiếm cảm thấy hài lòng.
Điểm số chất lượng tỷ lệ thuận với mật độ nhấp AdWords:
- Tỷ lệ nhấp chuột cao sẽ dẫn đến điểm chất lượng
- Điểm số chất lượng cho phép bạn cải thiện/duy trì vị trí quảng cáo với chi phí rẻ hơn.
Nếu quảng cáo bạn được truy vấn cao, thì sẽ đạt được tỷ lệ nhấp cao. Đđiều này có nghĩa là bạn đang hướng một lượng lớn người giao tiếp với SP/DV của bạn.
Công thức tính CTR là gì?
Cách tính CTR trong SEO
- Công thức: CTR = (Tổng số lần nhấp vào đường link) / (Tổng số lần hiển thị)
- Ví dụ: bạn hiển thị 1000 lần và nhận được số lần nhấp là 30 thì CTR sẽ là 3%
Cách tính CTR trong Adwords
- Công thức: CTR = (Tổng số lần nhấp vào quảng cáo) / (Tổng số lần hiển thị)
- Ví dụ: Nếu bạn nhận được 10 lần nhấp trong số 1000 lần hiển thị quảng cáo, CTR của quảng cáo của bạn có thể là 1%.
Đối với các đơn vị liên kết, số lần nhấp vào quảng cáo được chia cho số lần hiển thị đối với trang quảng cáo xuất hiện khi đơn vị liên kết được nhấp vào.
Cách tính CTR yêu cầu quảng cáo
- Công thức: CTR yêu cầu quảng cáo = Số lần nhấp / Yêu cầu quảng cáo
- Ví dụ: Nếu bạn nhận được 20 lần nhấp trong số 1000 yêu cầu quảng cáo, CTR yêu cầu quảng cáo của bạn có thể là: 20/1000 = 2%
Cách tính CTR của trang
Tỷ lệ nhấp của trang (CTR) là số lần nhấp vào quảng cáo chia cho số lượt xem trang.
- Công thức: CTR của trang = Số lần nhấp / Số lượt xem trang
- Ví dụ: Nếu bạn nhận được 30 lần nhấp cho 250 lượt xem trang, CTR của trang sẽ là 12%. (30/250=12%)
Xem thêm: Hướng dẫn cách chạy quảng cáo trên Shopee hiệu quả mới nhất 2020
Cách tăng CTR tối ưu và hiệu quả
Xác định nội dung bài viết nào có CTR thấp nhất
Bạn có thể dựa trên dữ liệu phân tích từ Google Search Console có thể cung cấp cho bạn số liệu là các lần nhấp chuôt, Số lần hiển thị, CTR, Vị trí. Chú ý rằng hãy chú ý vào từ khóa/trang có tỷ lệ CTR dưới 20%, bỏ qua những từ khóa/trang có tỷ lệ nhấp trên 20%.
Tăng cảm xúc của người đọc
cảm xúc xoay quanh rất nhiều đến lượt truy cập, chính bởi vậy muốn tăng CRT bạn cần phải sử dụng các tiêu đề tăng cảm xúc với người đọc. Hãy xem Ví dụ dưới đây:
1 tiêu đề chú ý vào SEO sẽ có dạng như: “Ung thư vú giai đoạn cuối: 10 điều bạn phải cần biết”. Thế nhưng, hãy xem điều gì sẽ xảy đến nếu chúng ta viết lại nó kèm cảm xúc (sợ hãi): “Chẩn đoán ung thư vú muộn, tỉ lệ sống chỉ còn 22% – Kiểm tra ngay hôm nay” có lẽ sẽ khiến người nhìn thấy tiêu đề muốn được xem xét ngay lậptức.
Không nên đặt tiêu đề quá tập trung vào từ khóa
Một bài viết chuẩn SEO vẫn được áp dụng rằng đẩy từ khóa lên đầu. Nhưng mà việc làm này khiến tiêu đề rất nhạt nhẽo, khó làm người đọc click, chính vì vậy bạn cần mạnh dạn thay đổi cách đặt nặng tiêu đề kèm Keyword
Thực hiện dữ liệu cấu trúc
Là thành phần chính tạo nên nội dung tương tác nhiều loại, chúng thường xuất hiện trên toàn bộ các kết quả tìm kiếm và có thể lách luật SEO nếu như bạn có đúng sơ đồ thuật toán đang tìm kiếm. Đây chính là một dấu hiệu tốt giúp Google nhận nhận biết việc tìm kiếm.
Viết trên quan điểm các nhân
Quan điểm các nhân thường thúc đẩy người đọc nhấp và ở lại bài viết lâu hơn. Hãy thử đặt mình vào vị trí khác có những mối quan hệ với khách hàng thì sẽ có thể sáng tạo được nhiều hơn.
Dùng URL thân thiện
Một nghiên cứu của Microsoft đã chỉ ra rằng, những URL dạng mô tả gồm có những từ xoay quanh đến nội dung của đề tài, nhận được nhiều hơn 25% click so với những URL chung chung.
Dùng những từ ngữ nhấn mạnh ở phần mô tả
Dùng những từ như bí mật, khổng lồ, sock, bật mí trong tiêu đề quảng cáo sẽ khiến người đọc cảm nhận thấy tò mò và click vào tìm hiểu bài viết của bạn nhiều hơn.
Thời gian và tần suất đăng bài hiệu quả
Mỗi khung giờ khác nhau sẽ có lượng người dùng truy xuất khác nhau. Giờ vàng trang Facebook chính là thời điểm đăng bài giúp bài viết được giao tiếp với rất nhiều người nhất và gia tăng tỷ lệ CTR.
- Thứ 6 là thời gian có nhiều người online nhất và các nội dung bài viết đăng trong ngày này thường có nhiều tương tác hơn so với các ngày khác.
- 20h là khung giờ vàng, thời điểm nhiều người cầm điện thoại và lướt trang Facebook nhất.
- 1-3h bài viết có xu hướng nhận được lượt nhấp chuột và lượt share nhiều nhất trong ngày.
- Số lần lặp lại tốt nhất là nên đăng từ 1-3 bài/ngày, không nên đăng quá nhiều vì sẽ giảm sự chú ý của mọi người đến bài viết của bạn.
Chạy thử nhiều quảng cáo
Facebook cung cấp công dụng Testing cho phép bạn kiểm tra độ hiệu quả của mẫu quảng cáo từ: Mục đích chạy quảng cáo, khách hàng mục đích, loại quảng cáo,…
Thử nghiệm 1 quảng cáo tối thiểu 2 lần trước khi chọn mẫu quảng cáo. Sau khi chạy quảng cáo bạn sẽ biết được mẫu nào phù hợp, có tương tác cao và xoay chỉnh tốt hơn cho mẫu quảng cáo cuối cùng. Như vậy, sẽ tiết kiệm thời gian và chi phí đáng kể cho công ty.
Xem thêm: Hướng dẫn chạy quảng cáo Zalo Ads hiệu quả chi tiết 2021
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn CTR là gì? Cách tăng CTR tối ưu và hiệu quả. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (mikotech.vn, mona.media,…)