Khái niệm về Persona như các nàng đã biết, khi triển khai kế hoạch truyền thông thì việc chọn lựa được persona giống như “kim chỉ nam” đưa các bạn đến với thành công vậy. Qua bài viết dưới đây sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin đến độc giả, cùng tham khảo nhé,
Khái niệm về Persona là gì?
Một trong những bước thiết yếu khi lập chiến lược và khai triển các chiến dịch marketing đó là việc lựa chọn mục được người sử dụng mục đích. Việc Marketer giải đáp được một số câu hỏi như: khách hàng tiềm năng của công ty là ai? Nhu cầu và sở thích của họ ra sao? Độ tuổi, giới tính và mức thu nhập?… sẽ giúp Marketer vẽ ra được chân dung người sử dụng của mình. Đấy chính là Persona.
Hiểu một cách đơn giản nhất, Persona là những người biểu hiện cho những người sử dụng của mình, được tạo ra theo một hình mẫu giả định dựa trên chu trình tra cứu thông tin và đo đạt thực tế. Cho dù cho bạn có bao nhiêu khách hàng đi chăng nữa thì một Persona cũng là hội tụ đủ các yếu tố thiết yếu như: nhân khẩu học, nhu cầu chung, vị trí hoạt động hiện tại, sở thích và đặc điểm hành vi. Định nghĩa này gần đồng nghĩa với khái nhiệm Target audience nhưng chi tiết và rõ ràng hơn.
Xem thêm Lead trong Marketing là gì? Phân biệt Qualified Lead của Marketing và Sales 2020
Tầm quan trọng của Persona – chân dung người tiêu dùng
Persona cực kì quan trọng với bất kỳ công ty nào. Đây được xem là bước đầu tiên để khai triển những chiến lược quan trọng về truyền thông và kinh doanh.
Sẽ dễ dàng hơn cho việc điều hướng các công việc khi mà bạn có một hình mẫu để “đo ni đóng giầy”, xây dựng thông điệp marketing, xây dựng, phát triển mặt hàng và chăm sóc khách hàng.
Theo một cách khác, việc nhận biết đối tượng người tiêu dùng mục đích là chưa đủ. Điều bạn cần là phải “thuộc lòng” nhu cầu, sở yêu thích, tính cách và hành vi của họ
Định nghĩa chân dung khách hàng “tiêu cực”
Hẳn buyer persona chủ đạo là hình mẫu khách hàng mà công ty bạn hướng đến. Thế còn trái lại, chân dung vị khách mà bạn mong muốn làm giảm xa thì có cần thiết phải nghiên cứu không? Có chứ, người ta có hẳn một thuật ngữ chuyên biệt cho nó: Negative persona – chân dung người sử dụng “tiêu cực”.
Ví dụ:
Công ty của bạn bổ sung mặt hàng phần mềm thiết kế cao cấp dành cho designer chuyên nghiệp.
Vậy những người thiết kế không chuyên, chưa đủ kiến thức uyên thâm để dùng các tính năng khó khăn, những người chỉ muốn dùng phần mềm miễn phí mà không muốn trả tiền, những khách có tần suất sử dụng phần mềm thấp,… chắc chắn sẽ không phải là đối tượng người có khả năng mua hàng cho công ty.
Negative persona cho bạn cái nhìn tổng quan về những đối tượng khách hàng bạn không được quá chú trọng đầu tư. Vì họ cam kết không đem lại hoặc mang đến không nhiều ích lợi về cho công ty.
Chân dung người tiêu dùng được sử dụng ra sao trong Marketing?
Ở mức độ cơ bản, cài đặt persona giúp bạn xây dựng nội dung và thông điệp truyền thông sao cho hấp dẫn đối tượng người tiêu dùng mục tiêu.
Bên cạnh đó, chân dung khách hàng còn hỗ trợ bạn tùy biến chiến dịch truyền thông, khiến chúng trở thành hợp lý hơn đối với mỗi phân khúc khách hàng. Chẳng hạn, thay vì gởi cùng một mail với nội dung không phân biệt tới tất cả người tiêu dùng, bạn có khả năng căn cứ vào persona của từng phân khúc để điều chỉnh và gửi thông điệp hợp lý.
Thương hiệu cao hơn, phụ thuộc vào vòng đời mặt hàng thời điểm hiện tại, bạn còn có thể sử dụng persona để định hướng chiến lược tăng trưởng kế tiếp của nhãn hiệu. Để đẩy mạnh marketing, cải tiến sản phẩm, hay thoái lui khỏi thị trường, product life cycle và buyer persona sẽ mang lại cho bạn lời giải thích chuẩn xác.
Thậm chí, nếu có thời gian phác thảo chân dung người sử dụng “tiêu cực”, bạn còn có khả năng lọc họ thành một group đối tượng riêng biệt, có phương thức và kịch bản chăm sóc đặc thù để không làm tác động tới kết quả kinh doanh chung.
Xây dựng Persona – chân dung người tiêu dùng
Sự quan trọng của Persona là điều ai cũng thấy, tuy nhiên xây dựng chân dung người sử dụng có khó đối với các doanh nghiệp hay không?
Câu trả lời: đến gần hơn đúng người, hỏi đúng câu hỏi, đúng thời điểm sẽ giúp bạn nắm chắc chân dung người sử dụng mục đích trong tầm tay.
Để lấy persona từ đúng người, cách tốt nhất là dùng phương thức bào chế người sử dụng – thông qua survey, interview. Phía dưới là một vài ghi chú về lấy dữ liệu bạn cần lưu tâm để tạo ra persona:
- Thông qua database khách hàng, bạn cần kiểm soát phương thức và nguyên nhân mà các lead tiếp cận tới công ty của bạn.
- Khi tạo form để khách hàng điền mẫu, bạn chú ý đặt một vài thông tin không thể thiếu để xây dựng persona. Ví dụ: nếu persona của bạn cần thông tin về thu nhập, nên bổ sung câu hỏi về thu nhập trong bảng hỏi.
- Sử dụng nhiều cách thức để lấy thông tin người tiêu dùng, qua survey, điện thoại hoặc qua phỏng vấn trực tiếp. Tìm hiểu coi họ ưng ý điều gì ở mặt hàng / dịch vụ của bạn.
Phần tiếp theo là cực kì quan trọng để xây dựng chân dung khách hàng: Tìm đúng người để nghiên cứu persona.
Xem thêm Tumblr là gì? 5 Lợi ích mà Tumblr mang lại cho SEO Marketing
Tìm kiếm đối tượng bào chế
Khái niệm về Persona dưới đây là một số lời khuyên sẽ giúp bạn tím đúng mẫu để thực hiện chiết suất chân dung khách hàng:
Người tiêu dùng hiện tại
Dây là đối tượng mục tiêu sẽ đóng góp cực kì nhiều yếu tố trong bản chân dung mà bạn đang tìm kiếm. Bởi chí ít, đối tượng mục tiêu này đã mua sản phẩm, và gắn bó ở mức độ nào đấy với brand của bạn.
Không chỉ tìm kiếm những người sử dụng có nhận xét tích cực về thương hiệu, bạn còn phải quan trọng ghi nhớ tới đối tượng mục tiêu khách không hài lòng với sản phẩm / dịch vụ. Có nhiều khi, số đông người sử dụng khó tính lại giúp bạn hiểu thêm về thực chất vấn đề mà mặt hàng của bạn đang mắc phải.
Ví dụ:
Một nhóm đông khách hàng phàn nàn phần mềm bạn thiết kế có giao diện thiếu trực quan. Bạn hiểu rằng khách là một người yêu thích sự đơn giản và thuận tiện. Xem lại sản phẩm của mình, bạn thấy nó khá rườm rà và khó khăn trong một vài công dụng.
Khách chưa mua hàng
Đối với khách hàng tiềm năng, bản thăm dò là bước đà tốt để bạn tìm hiểu nguyên nhân tại sao họ quyết định không mua hàng, thanh lọc tính cách, hành vi và đưa chúng vào bản chân dung người sử dụng.
Xem thêm Commission trong Affiliate Marketing là gì? Các kiểu thường gặp nhất
Đối tượng từ các nguồn khác
Khái niệm về Persona cực kì có khả năng, có nhiều vị người có khả năng mua hàng chưa biết tới sự có mặt của brand bạn. Bằng sự kết nối của mình, bạn có thể tiếp cận họ thông qua bạn bè, người thân, người sử dụng hiện tại, các nền tảng kênh mạng xã hội,…
Qua bài viết trên đây đã cung cấp các thông tin về khái niệm về Persona và tầm quan trọng của Persona. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đọc đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé.
Lộc Đạt – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo ( unica.vn, lyhathu.com, .. )