Thuật ngữ Lead Nurturing không qúa xa lại đối với sinh viên chuyên ngành Marketing. Thế nhưng, nó đòi hỏi những gì, bài viết sau đây sẽ chia sẻ tới các bạn chi tiết về Lead Nurturing là gì? Chiến lược để thu hút khách hàng tiềm năng. Cùng đọc thêm nhé!
Lead Nurturing là gì?
Lead Nurturing có nghĩa là nuôi dưỡng khác hàng tiềm năng – đây là quá trình doanh nghiệp nói ra những hoạt động mà mục tiêu là chuyển đổi những khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng thực sự mua sản phẩm, dịch vụ của công ty bạn.
Lead nurturing là tập hợp rất nhiều loại các hoạt động không giống nhau từ quy mô đến hình thức. Có thể kể đến như sản xuất video giới thiệu sản phẩm, đem đến ích lợi cho khách hàng; gửi Email marketing nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng; chương trình tặng sản phẩm sử dụng thử; các buổi giới thiệu sản phẩm với sự tham gia của đông đảo khách hàng tiềm năng…
Đây có thể coi là hành trình tốn nhiều thời gian, công sức và có thể là khoản chi nhất nên khi công ty bắt đầu khai triển các hoạt động này cần có chiến lược cụ thể và chi tiết.
Đặc điểm của nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng
Để tăng doanh thu với những cơ hội thường được tóm trong tay quý khách hàng, chiến lược nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng gồm có việc xác định mục đích của khách hàng, phát triển mối quan hệ cá nhân với người mua tiềm năng & tương tác với khách hàng tương lai 1 cách thường xuyên một khi chuyển họ qua phễu bán sản phẩm.
Việc dùng dữ liệu hành vi của bên thứ ba hoàn toàn có thể giúp các nhà tiếp thị hoàn toàn có thể đóng góp, khuyến khích & hướng dẫn những khách hàng tiềm năng. Bình thường những công ty sẽ theo dõi khách hàng tiềm năng của họ thông qua những loại hình không giống nhau, kiểu như qui trình bán sản phẩm (sales pipeline) để phân loại khách hàng tiềm năng theo nhân khẩu học.
Xem thêm: Phương pháp tăng truy cập cho website bán hàng của bạn hay nhất
Chiến lược để thu hút khách hàng tiềm năng
Làm ra sự độc đáo cho thương hiệu
Đứng trước một thị trường khổng lồ với tỉ lệ cạnh tranh khốc liệt hiện nay, để có thể gây lưu ý và nổi bật trong mắt khách hàng, công ty tìm ra những điểm đặc biệt của mình so với mặt bằng chung. Công ty cần tìm ra và làm nổi bật một đặc điểm của sản phẩm mà mình bán hàng, có thể là chất lượng, mẫu mã, tính năng…
Trong trường hợp sản phẩm của công ty quá phổ biến trên thị trường, hãy tập trung nâng cấp chất lượng dịch vụ, con người,… để xây dựng hình ảnh thương hiệu tốt trong tâm trí khách hàng.
Sử dụng các cách thức quảng cáo, tiếp thị
Đây là cách đơn giản nhất giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng tiềm năng. Thế nhưng để làm tốt cách này các nhà lãnh đạo cần hiểu rõ nhu cầu và thị hiếu của thị trường, cùng lúc đó cũng phải hiểu rõ doanh nghiệp của mình để đưa ra những kế hoạch quảng cáo thích hợp và thu được nhiều lợi ích nhất.
Một vài cách thức quảng cáo, tiếp thị phổ biến hiện nay có thể nói đến như truyền thông thông qua các KOLs, người nổi tiếng, quảng cáo thông qua đài truyền hình, các phương tiện thông tin đại chúng… Các nhà lãnh đạo nên cân nhắc kỹ càng và chọn lựa hình thức tiếp thị hợp nhất với tình hình tài chính của doanh nghiệp.
Cung cấp giá trị miễn phí hoặc mức chiết khấu hấp dẫn
Mọi người thích nhận được thứ gì đó không mất tiền, hoặc ít nhất là thấp hơn giá yêu cầu. Cung cấp dịch vụ của bạn miễn phí để đổi lấy lời chứng thực của khách hàng cũng là một cách hiệu quả để hấp dẫn nhiều khách hàng hơn. Cân nhắc khai triển các ưu đãi để hấp dẫn khách hàng mới. Ví dụ:
- Thương mại điện tử: Giảm giá cho lần mua hàng đầu tiên khi khách hàng mới đăng ký danh sách nhận Email của bạn.
- Các ngành dịch vụ: Giảm giá hoặc tín dụng cho dịch vụ trước tiên.
- Đăng ký: Dùng thử miễn phí một tháng.
- Phần mềm: Dùng thử không mất lệ phí dịch vụ cao cấp hoặc phiên bản miễn phí với các tính năng hạn chế.
Tối ưu các kênh mạng xã hội để truyền thông
Mạng xã hội ngày càng phát triển một cách mạnh mẽ, điều này có thể nhìn thấy rất rõ ở Việt Nam. Không chỉ tăng về lượng người dùng mà ngày càng có nhiều mạng xã hội được ra đời cũng như được sử dụng. Theo thông kê vào 2020, có đến 69.280.000 người dùng mạng xã hội trang Facebook tại nước ta và con số này đối với Zalo cũng không hề nhỏ hơn bao nhiêu. Vậy vì sao bạn không tối ưu các kênh mạng xã hội để truyền thông nhằm mục đích thu hút khách hàng mới cho mình? Lượng khách hàng mới mà bạn có thể search trên các trang mạng xã hội này dám chắc là không ít chút nào. Hơn thế, chúng lại còn hoàn toàn không mất phí (không tính đến các dịch vụ quảng cáo có trả phí), bạn sẽ xây dựng các nội dung theo mục đích riêng của mình.
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm
Khi tìm kiếm một sản phẩm hoặc dịch vụ, nhiều người tiêu dùng bắt đầu tìm kiếm bằng Google. Tạo nội dung trang website giúp thương hiệu của bạn hiển thị trong kết quả của tìm kiếm của Google cho các truy vấn xoay quanh còn được gọi là SEO, hoặc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.
Thực hiện nghiên cứu từ khóa và triển khai các phát hiện của bạn thành kế hoạch nội dung cho các trang web và blog của bạn sẽ giúp ích cho bạn leo lên xếp hạng của Google, đem tới lưu lượng tìm kiếm chứa đầy khách hàng tiềm năng đến trang web của bạn.
Tiếp thị nội dung
Một kế hoạch viết blog chu đáo và thú vị có thể tạo sự tin tưởng với khách hàng tiềm năng, nuôi dưỡng các mối quan hệ với khách hàng và truyền bá sản phẩm/dịch vụ của bạn. Các thương hiệu như Press, bán các mặt hàng có nguồn gốc thực vật như nước trái cây tẩy rửa và kombucha, chia sẻ các mẹo để sống lành mạnh và nội dung giáo dục thông qua blog của mình, The Squeeze.
Blog có thiết kế dễ dàng tuy nhiên bắt mắt, với những hình ảnh anh hùng phản ánh sản phẩm của nó. các bài viết có được đầy đủ thông tin hữu ích, được nghiên cứu kỹ lưỡng và các cuộc phỏng vấn chuyên gia giúp người đọc có những lựa chọn về đời sống lành mạnh hơn. Squeeze cũng cung cấp những nguồn như đường dây trực tiếp tới chuyên gia dinh dưỡng tại nhà của mình ở cuối bài báo.
Xem thêm: FBA Amazon là gì? Tại sao lại giúp tăng doanh số bán hàng trên Amazon
Những cách tốt nhất để nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng
– Cá nhân hóa các chiến dịch cho từng khách hàng cụ thể hoặc dựa theo nhân khẩu học
– Theo dõi dữ liệu khách hàng tiềm năng để chiến dịch hiệu quả hơn
– Gửi thông tin có liên quan và kịp thời phụ thuộc vào giai đoạn của khách hàng trong chu kì kinh doanh
– Tạo một lịch trình truyền thông tối ưu mà không quá khoe mẽ
– điều chỉnh nội dung xung quanh những nỗi đau của khách hàng (pain point)
– Tận dụng mọi hình thức tương tác như các kênh truyền thông mạng xã hội và quảng cáo qua Email
– Sử dụng chương trình nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng trong suốt vòng đời của khách hàng để duy trì, phục hồi và làm mới các thông tin liên lạc.
(Theo Investopedia)
Xem thêm: Tiết lộ bí quyết thiết kế website thời trang hút khách hàng năm 2021
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Lead Nurturing là gì? Chiến lược để thu hút khách hàng tiềm năng. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (amis.misa.vn, getflycrm.com,…)