Marketing Funnel được dịch sang Tiếng Việt là phễu marketing – một thuật ngữ không còn lạ lẫm với các marketer. Trong hành trình mua hàng của khách hàng, họ sẽ phải trải qua phễu marketing này. Bài viết sau đây sẽ chia sẻ tới các bạn về Marketing Funnel là gì? vai trò trong xây dựng phễu marketing. Cùng đọc thêm nhé!
Marketing Funnel là gì?

Marketing funnel (phễu marketing) là một mô hình hướng về người tiêu dùng và có trách nhiệm thể hiện hành trình của một khách hàng từ bước đầu tiếp cận với thương hiệu cho đến giai đoạn cuối cùng – sau mua hàng. Phễu marketing là hình ảnh trực quan để hình dung về quá trình chuyển đổi khách hàng tiềm năng. Ý tưởng ở đây chính là, kiểu như một cái phễu, các nhà tiếp thị tạo ra một mạng lưới rộng rãi để thu hút người quan tâm nhất có thể và sau đó từ từ nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng cho đến khi quyết định mua hàng được đưa ra, thu hẹp những đối tượng này qua từng giai đoạn của kênh.
Vai trò trong xây dựng phễu marketing
Bạn đã bị rơi vào trường hợp chi rất nhiều tiền quảng cáo mặc dù vậy cuối ngày vẫn không có khách hàng? Vậy lý do dẫn đến hiện trạng này là gì? Tmarketing sẽ mách bạn những nguyên nhân dưới đây:
- Tốc độ của web quá chậm, khi khách hàng tìm thấy trang của bạn nhưng mà nhấp vào lại khiến họ chờ quá lâu. Vấn đề này khiến họ mất dần sự kiên nhẫn và vào những trang website của đối thủ.
- Nội dung trang của bạn không thú vị hoặc không có những thông tin mà họ thật sự cần.
- web không có CTA (call-to-action hay lời kêu gọi hành động) đủ mạnh để đáp ứng khách hàng để lại thông tin.
Nếu biết nguyên nhân đến tại đâu, bạn phải cần rà soát lại tất cả quá trình thực hiện. Đừng nhìn vào kết quả đầu đuôi mà đoán lý do, vấn đề này sẽ làm bạn mất thời gian mà không mang tới kết quả.
Xem thêm :Tìm hiểu về Neuromarketing có lợi ích gì đối với doanh nghiệp?
Vì sao Marketing Funnel lại có lợi?

Marketing funnel cung cấp quyền truy cập vào dữ liệu, còn được gọi là báo cáo marketing funnel. Cho phép bạn sẽ biết nơi đang mất khách hàng. Vấn đề này thỉnh thoảng còn được gọi là funnel “rò rỉ” (leaky) vì nó cho phép khách hàng bạn mong muốn giữ lại thoát khỏi phễu.
Hãy lấy công việc kinh doanh SaaS (Software as a Service) làm VD. Một funnel có thể như sau:
- Truy cập trang Website
- Đăng ký dùng thử
- Dùng sản phẩm
- Nâng cấp lên thanh toán
Mọi người nhất thiết cần phải sử dụng sản phẩm trước khi trả tiền không? Họ không, nhưng bạn nên theo dõi nó để xem đấy có phải là một rào cản hay không.
Ví dụ: Nếu bạn đang mất nhiều chuyển đổi sau giai đoạn sử dụng thử, bạn sẽ cần phải xoay chỉnh. Có thể là cập nhật quy trình giới thiệu để mọi người biết được cách sử dụng. Hoặc thậm chí điều chỉnh đầu phễu để không thu hút những người nằm ngoài TA (khán giả mục tiêu).
Hoạt động của phễu Marketing như thế nào?
Theo như các giai đoạn của phễu Marketing, quy trình đưa đến quyết định cuối cùng của khách hàng gồm có các phân đoạn sau: Nhận biết -> quan tâm -> nhận định -> đánh giá -> yêu thích -> mua hàng -> trung thành -> truyền bá và chia sẻ.
Ban đầu, khách hàng sẽ biết tới sản phẩm/dịch vụ của công ty thông qua các chiến dịch truyền thông quảng cáo, qua các nền tảng mạng xã hội, và lúc này họ sẽ xem xét liệu có cần thiết mua món hàng này hay không.
Khi quyết định được thương hiệu, khách hàng sẽ hành động và sẵn sàng chi tiền ra mua. Sau khi mua hàng, nếu sản phẩm & dịch vụ thỏa mãn được nhu cầu thì họ sẽ trở thành khách hàng trung thành của doanh nghiệp, họ không những luôn ủng hộ mà còn giới thiệu sản phẩm & dịch vụ cho những người bạn và người thân.
Mục tiêu của mô hình phễu Marketing

Hoàn thiện tỷ lệ chuyển đổi
Phễu marketing thu hút khách hàng và xây dựng quá trình tiếp cận và hỗ trợ khách hàng. Tăng uy tín và tỷ lệ chuyển đổi nhờ vào việc thực hiện mua sắm của khách hàng tại công ty.
Khả năng đo lường cao
Từ khi bắt đầu tìm hiểu về sản phẩm cho đến khi người tiêu dùng trở thành khách hàng của doanh nghiệp, phễu marketing giúp doanh nghiệp tính toán được lượng khách hàng tiếp cận được. Từ đây công ty có thể lên kế hoạch và lộ trình cụ thể cho tương lai. Công ty nên dùng funnel chart để đo lường một cách chính xác nhất.
Kiểm soát hiệu quả trong quy trình bán hàng
Với mô hình Marketing Funnel, công ty có thể đảm bảo hiệu quả cho quy trình bán hàng và thỏa mãn khách hàng ở mọi giai đoạn.
Chiến lược từng giai đoạn của Marketing Funnel
- Awareness – Nhận thức: Chiến lược nội dung có thương hiệu nhằm thu hút khách hàng sẽ khiến họ dễ tiếp nhận các tương tác trong giai đoạn kế tiếp
- Cosideration – Cân nhắc: Quá trình này khách hàng sẽ thường công bố so sánh doanh nghiệp bạn với các đối thủ cạnh tranh. Những người ủng hộ thương hiệu và các bằng chứng xã hội sẽ chăm sóc và hỗ trợ cho khách hàng của bạn.
- Loyalty – Sự trung thành: Để níu giữ chân được sự trung thành của khách hàng thì doanh nghiệp phải nói ra được các chương trình dành riêng cho các khách hàng thân thiết với mức chiết khấu tốt, nhận được các ưu đãi thường xuyên, tương tác qua Email hay các phương tiện truyền thông với khách hàng nhằm duy trì sự trung thành của họ.
- Advocacy – Sự ủng hộ: Doanh nghiệp đưa ra các chương trình khách hàng thân thiết để hỗ trợ và tạo sự duy trì tệp khách hàng trung thành và chính họ sẽ tạo ra mức độ tin cậy cao cho sản phẩm hay thương hiệu của bạn.
Xem thêm :Marketing Mix 7P là gì? Nhiệm vụ của Mô hình 7P marketing
Những sai lầm cần tránh khi xây dựng phễu Marketing
Thiếu CTA
CTA hay call to action dùng lời kêu gọi dễ dàng tuy vậy đem đến cảm giác cấp bách giúp khách hàng biết chuẩn xác họ cần phải làm gì. Không sử dụng CTA gây ra một tổn thất to lớn cho doanh nghiệp bởi điều đấy khiến công ty “bỏ lỡ” rất là nhiều khách hàng tiềm năng của mình.
Thiếu thông tin doanh nghiệp
Việc cung cấp phong phú thông tin giúp khách hàng tin tưởng và hiểu rõ về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Nếu các tất cả thông tin thương hiệu và sản phẩm và dịch vụ của công ty không rõ ràng, khách hàng sẽ nghi ngờ và bỏ qua “sự hiện diện” của doanh nghiệp, và vì thế bạn đã tạo điều kiện cho đối thủ của mình đấy.
Không chú ý vào khách hàng tiềm năng thật sự
Doanh nghiệp cần xác định được khách hàng tiềm năng của mình để hạn chế lãng phí thời gian và công sức vào những khách hàng không quan trọng.
Quy trình chuyển đổi nhiều bước
Việc sử dụng khá nhiều bước hoặc thông tin để dẫn dắt khách hàng đến CTA sẽ vô tình làm giảm tỷ lệ chuyển đổi. Do đó, hãy cố gắng giản lược bớt các bước không quan trọng hoặc những thông tin không thiết yếu để hướng khách hàng theo đúng trọng tâm mục đích của bạn.
Xem thêm: Marketing Automation là gì? Marketing Automation mang lại lợi ích gì?
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Marketing Funnel là gì? Vai trò trong xây dựng phễu marketing. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (aimacademy.vn, vietnix.vn,…)