Phân tích SWOT thương hiệu Uber trong năm 2014, nó đã được tuyên bố là công ty hỗ trợ liên doanh có giá trị cao nhất. Vậy Uber đã làm gì để đạt được sự thành công đó? Qua bài viết dưới đây sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin hơn đến bạn đọc, cùng tham khảo nhé!
Phân tích SWOT thương hiệu Uber

Sau đây là phân tích SWOT của Uber:Điểm mạnh của Uber (STRENGTHS)
- Uber là một thương hiệu được công nhận
- Uber có một tiêu chuẩn cao về dịch vụ, trình điều khiển và xe ô tô được xác minh. Người dùng Uber Black được hưởng tiêu chuẩn dịch vụ rất cao.
- Có một đội xe không giới hạn. Quy định dịch vụ Taxi thông thường không được áp dụng cho Uber.
- Uber không có tài xế toàn thời gian. Vì nó không thuê lái xe, nên không có trách nhiệm đối với nhân viên.
- Chi phí vận hành khá thấp. Vì nó phụ thuộc vào sự tương tác giữa khách hàng với tài xế, nên không cần một người điều phối.
- Khá ít cạnh tranh.
- Hệ thống đánh giá kép tăng sự tin tưởng và an toàn.
- Hệ thống thuận tiện cho người lái xe. Họ có thể làm việc linh hoạt hàng giờ và thậm chí chọn làm nhân viên bán thời gian. Trình điều khiển cũng có thể từ chối khách hàng không mong muốn.
- Giá thấp hơn so với các nhà khai thác taxi truyền thống.
- Định giá cao của Uber. Nhiều người đã sẵn sàng đầu tư vào nó.
Xem thêm Market share là gì? Cách để gia tăng thị phần cho doanh nghiệp
Công nghệ chia sẻ chuyến đi lớn nhất
Uber đã định vị mình là công nghệ chia sẻ chuyến đi lớn nhất thế giới. Đó là một trong những ứng dụng chia sẻ chuyến đi đầu tiên, hoạt động trên toàn cầu. Công ty vận tải đã có hơn 40 triệu người dùng hoạt động hàng tháng tại hơn 760 thành phố quốc tế trong năm 2016. Năm 2018 con số đó được dự báo là 100 triệu.
Nhận diện thương hiệu mạnh
Uber đã duy trì sự công nhận thương hiệu mạnh ở hơn 50 quốc gia . Nó đã vượt qua GM, Honda và Ford về khung giá trị thương hiệu. Với sự kết hợp của các tính năng công nghệ mới, nó được dự đoán sẽ tăng cường các dịch vụ của mình trong vài năm tới. Hiện tại , Uber có giá trị ở mức 72 tỷ USD (2018)
Đầu tư cố định thấp
Uber hoạt động dựa trên đầu tư cố định thấp (chi phí hoạt động thấp) và đã dễ dàng truy cập nhiều trích dẫn hơn trong mạng truyền thông của mình. Do không có cơ sở hạ tầng cố định hoặc đầu tư tại chỗ, công ty tiếp tục mở rộng với tốc độ nhanh.
Chiến lược giá động
Uber vẫn nhất quán trong chiến lược giá động . Đó là nhu cầu cao hơn; Chính sách Giá cao hơn đã được chứng minh là có lợi cho các trình điều khiển và ngành công nghiệp của nó. Trình điều khiển của nó kiếm được một số tiền đáng kể vào ban đêm và trong thời tiết xấu và đêm nghỉ.
Bản chất thích ứng
Bản chất thích ứng của Uber có sự công nhận lớn trên toàn cầu. Tiếp xúc quốc tế của nó đã cho phép nó pha trộn và hòa nhập giữa các quốc tịch và văn hóa khác nhau. Chính điều đó đã giúp Uber kiếm được niềm tin và độ tin cậy. Nó đã nhận được sự hoan nghênh cho tiếp thị thông minh của nó. Ví dụ, công ty sử dụng các tài khoản truyền thông xã hội của mình để liên lạc với khách hàng.
Thông qua Facebook, Twitter và Instagram, Uber cho phép khách hàng của mình biết về các giao dịch, khuyến mãi và bất kỳ cập nhật nào. Ngoài ra, công ty cũng giải quyết các khiếu nại của khách hàng thông qua các kênh truyền thông xã hội . Các kênh truyền thông xã hội này là tuyệt vời cho sự tham gia của khách hàng và phản hồi nhanh chóng.
Giá thấp so với taxi và các ứng dụng đi lại khác

Uber cung cấp giá thấp so với taxi truyền thống . Sự khác biệt lớn nhất giữa taxi và Uber là phí taxi mỗi dặm (khi đi du lịch) và mỗi phút (khi không đi du lịch). Mặt khác, Uber tính phí mỗi phút và mỗi dặm cho cả di chuyển và chạy không tải. Chiến lược giá này đã được chứng minh là có lợi cho khách hàng.
Ngoài ra, Uber rẻ hơn Lyft và SideCar tại 20 thành phố lớn của Hoa Kỳ . Tuy nhiên, các biến khác ảnh hưởng đến giá cuối cùng của một chuyến đi. Chúng bao gồm vị trí địa lý, quãng đường đã đi, giá tăng, phí hủy và các bổ sung cụ thể cho chuyến đi khác.
Điểm mạnh
Sự công nhận thương hiệu toàn cầu của bạn là không thể nhầm lẫn và thực sự có nghĩa là “đi chung xe”
Dịch vụ chia sẻ chuyến đi của Uber đã trở thành một thương hiệu nổi tiếng với logo dễ nhận biết tại hơn 60 quốc gia trên thế giới. Công ty có lợi thế là người đầu tiên di chuyển trong phân khúc dịch vụ di động trên toàn cầu, đạt được sự công nhận thương hiệu lớn hơn so với các đối thủ cạnh tranh. Bản chất thích ứng của Uber đã giúp Uber có được lòng tin của khách hàng và duy trì bản sắc thương hiệu mạnh mẽ của mình ở một số quốc gia.
Việc sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội của công ty (Facebook, Twitter và Instagram) cho phép công ty tiếp cận thị trường mục tiêu toàn cầu, giúp họ luôn cập nhật các chương trình khuyến mãi và ưu đãi mới nhất. Chiến lược tiếp thị sáng tạo của Uber giữ cho bản sắc thương hiệu của họ luôn mạnh mẽ. Trong bảng xếp hạng thương hiệu tổng thể mới nhất của mình, Xếp hạng TheBrands đã đưa Uber vào top 100, trước các thương hiệu lâu đời hơn như Honda, BMW, Ford, Dell và YouTube.
Là công ty tiên phong, nó đã trở thành công ty chia sẻ xe lớn nhất với vị thế vững chắc trên thị trường
Uber là nền tảng chia sẻ xe lớn nhất ở Mỹ và thế giới. Lợi thế tiên phong đã giúp công ty chiếm được thị phần lớn hơn tại thị trường Mỹ trước đối thủ cạnh tranh lớn nhất là Lyft. Ngày nay, Uber tiếp tục thống trị, thu hút 71% chi tiêu cho việc đi lại của tư nhân.
Uber có hơn 50 triệu người dùng hoạt động mỗi tháng tại hơn 600 thành phố trên toàn thế giới. Ngoài hoạt động kinh doanh vận tải cốt lõi, việc Uber mở rộng sang dịch vụ giao đồ ăn với UberEats đang trở nên phổ biến trên khắp thế giới.
Đi xe Uber rẻ hơn và sử dụng thuận tiện hơn so với các dịch vụ xe hơi truyền thống
Những cải tiến trong ứng dụng Uber đã giúp khách hàng sử dụng dịch vụ vận tải dễ dàng hơn. Không còn mất thời gian gọi taxi, chờ đợi trên vỉa hè, hoặc có đủ tiền mặt. Ứng dụng Uber dễ truy cập, dễ sử dụng và cung cấp sự tương tác trực tiếp giữa khách hàng và tài xế. Hệ thống không dùng tiền mặt có nghĩa là các khoản thanh toán được xử lý thông qua ứng dụng. Khách hàng có thể liên kết thẻ tín dụng với tài khoản của họ trong ứng dụng.
“Nền kinh tế chia sẻ”, bao gồm các dịch vụ đi chung xe và dịch vụ chia sẻ nhà như Airbnb, dự kiến sẽ là một thị trường trị giá 40,2 tỷ đô la vào năm 2022. (Statista)
Đa dạng hóa và tư duy cầu tiến là những điều Uber làm tốt

Phân tích SWOT thương hiệu Uber đa dạng hóa đã làm tăng thị phần và doanh thu. Uber đã mở rộng mối quan tâm của mình trong công nghệ giao thông tự động bằng cách đầu tư vào ô tô tự hành và hợp tác với công ty khởi nghiệp công nghệ tự hành Aurora Innovation.
Xem thêm Chiến lược mở rộng thương hiệu là gì? Phân loại nhãn hiệu Extension
Mối đe dọa của Uber (THREATS)
- Trình điều khiển không hài lòng với tỷ suất lợi nhuận thấp. Điều này có thể dẫn đến dư luận xấu. Điều này có thể lần lượt ngăn cản các tài xế mới tham gia Uber.
- Một số quy định pháp lý mới tại các quốc gia như Đức sẽ cấm Uber hoạt động.
- Vấn đề với chính quyền địa phương có thể dẫn đến tiền phạt. Nó cũng sẽ kiếm được một PR xấu.
- Khi các thị trường và trình điều khiển mới tham gia, gian lận và vụ bê bối cũng gia tăng. Nó gây tổn hại cho thương hiệu.
- Ô tô tự lái, ví dụ Google Cars, sẽ loại bỏ nhu cầu về Uber.
- Đánh giá quá cao có thể dẫn đến đầu tư quá mức ở những địa điểm không có chỗ cho các doanh nghiệp cùng loại.
Giữ chân khách hàng và nhân viên
Với sự cạnh tranh ngày càng tăng, việc giữ chân khách hàng và nhân viên có thể chứng tỏ là một thách thức đối với Uber. Bất kỳ động cơ tài chính nào từ đối thủ cạnh tranh của nó là đủ để đánh cắp cơ sở khách hàng và nhân viên của mình.
Kiện tụng
Khoảng 300.000 tài xế Uber đã đệ đơn kiện công ty về chính sách lương tối thiểu của công ty. Những điều này đã được giải quyết ngoài tòa án Tuy nhiên, các vụ việc đã đủ để đe dọa và làm hỏng hình ảnh công khai của Uber.
Gia tăng đối thủ cạnh tranh

Phân tích SWOT thương hiệu Uber sự cạnh tranh từ Lyft và các dịch vụ vận chuyển khác như Ola ở Ấn Độ đã ảnh hưởng đáng kể đến Uber. Ở Việt Nam hiện tại thì có Grabcar, Taxi truyền thống, Go Việt taxi,…
Qua bài viết trên của Clickbank.vn đã cung cấp đến bạn đọc các thông tin về phân tích SWOT thương hiệu Uber đỉnh cao. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé.
Mỹ phượng – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo ( brands.vn, chiasenow.com, … )